Những nữ chiến binh người Kurd gieo kinh hoàng cho IS
Thursday, October 30, 2014 2:29 PM GMT+7
CNN ngày 30/10 có bài viết về cuộc chiến thầm lặng nhưng không kém phần anh dũng của những nữ chiến binh người Kurd chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).
Nữ chiến binh người Kurd trong quân phục - Ảnh: Reuters

Đó là những nữ chiến binh chiến đấu trong đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd để chống lại lực lượng IS tại Iraq và Syria trong hơn một năm nay.

Chiến đấu nơi tiền tuyến

Những người phụ nữ này đang chiến đấu và đổ máu tại tiền tuyến. Mục tiêu của họ là đẩy lùi nhóm khủng bố Hồi giáo IS ra khỏi những khu vực do người Kurd kiểm soát tại miền bắc Syria.

“Chúng tôi là những nữ vệ binh để bảo vệ người dân của chúng tôi”, nữ lãnh đạo Hadiye Yusuf của cộng đồng người Kurd lớn nhất trong 3 cộng đồng người Kurd tại miền bắc Syria chia sẻ.

Nói về lý do chiến đấu và sẵn sàng hi sinh, bà Yusuf khẳng định: “Chúng tôi mang vũ khí để bảo vệ ngôi nhà của chúng tôi và tránh trở thành nô lệ của IS”.

Khi ngày càng có nhiều khu vực tại Syria tách mình khỏi cuộc chiến tranh dân sự trong nước, nhóm dân tộc thiểu số người Kurd đã dành hẳn 3 năm âm thầm xây dựng một loạt bang nhỏ ở phía bắc đất nước và chào đón mọi dân tộc, tôn giáo đến sinh sống.

Điển hình, tại cộng đồng người Kurd ở Rojava, những người phụ nữ nơi đây tự do đi lại trên đường phố và không cần phải đeo mạng che mặt hay trùm khăn che tóc.

Một điều đặc biệt ở đây là khắp mọi nơi đều có những apphich và những chữ viết trên tường theo phong cách tranh tường tôn vinh sự dũng cảm và tử vì đạo của các chiến binh người Kurd thuộc đơn vị YPG.

Sự hi sinh của người Kurd

Gần đây, với sự trợ giúp của Mỹ và các nước phương Tây bằng các đợt không kích và viện trợ quân nhu, người Kurd đang từng bước đẩy lùi sự hiện diện của phiến quân IS tại các thị trấn phía bắc Syria.

Người Kurd tại các quốc gia khác ở vùng Trung Đông cũng đang hưởng ứng trước phong trào chiến đấu anh dũng của các nữ chiến binh tại Syria.

Tháng 8 vừa qua, các vệ binh YPG mở một chiến dịch giải cứu xuyên biên giới Iraq và giải thoát hàng ngàn người Kurd tại Iraq vốn bị mắc kẹt bởi sự bao vây của IS trên một ngọn đồi cằn cỗi.

Tuy nhiên sự nổi tiếng thường đi kèm với những cái giá khá đắt. Hàng trăm chiến binh YPG thiệt mạng và số bị thương còn nhiều hơn thế trong cuộc chiến chống IS.

Tại lễ tưởng niệm những chiến binh đã mất, góa phụ Khalisa Gharzi ngồi cùng con trai và con gái nghe những lời phát biểu. Bà Gharzi cho biết khi thi thể chồng bà - một chiến binh người Kurd - được tìm thấy, nhiều phần cơ thể ông bị cắt cụt.

“Tôi tức giận và thương cảm cho những gì xảy ra với ông ấy nhưng tôi vẫn tự hào vì ông ấy là một người lính chiến đấu. Nếu không có con cái, chắc tôi sẽ lên đường đi chiến đấu. Bởi vì đây là một cuộc chiến”, bà Gharzi chia sẻ.

 

ANH THƯ

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.