Cái giá phải trả cho cuộc chiến Biển Đông
Monday, November 24, 2014 8:22 AM GMT+7
Thời gian qua, một số tờ báo của Hongkong như “Đại công báo”, “Văn Hối”, “Đông phương” và nguyệt san “Phòng vệ Hán Hòa” dẫn lời các nhà quan sát quân sự Bắc Kinh cho rằng, tuy từ đầu năm 2009 đến nay, các bước chuẩn bị đấu tranh quân sự của Trung Quốc (TQ) trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông vô cùng rầm rộ, nhưng ở thời điểm này, nếu Bắc Kinh áp dụng hành động quân sự, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Thiên thời, nhân hòa đều bất lợi…

Hiện TQ có tranh chấp ở Biển Đông lớn nhất với Việt Nam, tiếp đó là Philippines rồi đến Malaysia. Trong đó, Philippines là đồng minh quân sự của Mỹ nên TQ chưa thể phát động một cuộc chiến tranh với Philippines. Malaysia ở tận phía cực Nam của Biển Đông nên cũng ít có khả năng TQ gây chiến với Malaysia. Vì thế, khả năng bùng nổ xung đột quân sự tại khu vực Biển Đông chỉ có thể là TQ tấn công quân sự chiếm các đảo, bãi mà Việt Nam đang kiểm soát tại quần đảo Trường Sa.

Về mặt chính trị, nếu TQ áp dụng hành động quân sự quy mô lớn với Việt Nam, sẽ thiêu hủy hoàn toàn hình tượng “phát triển hòa bình” trong con mắt cộng đồng quốc tế, điều mà TQ tạo dựng trong gần 20 năm qua. Hành động quân sự của Bắc Kinh sẽ làm sự cảnh giác của Australia, Mỹ, Nhật Bản và cả Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đối với TQ tăng cao; đồng thời, thúc đẩy nhanh hơn sự thành lập chính thức của tập hợp lực lượng của các nước xung quanh vấn đề Biển Đông theo kiểu “NATO Biển Đông” để chống lại TQ; bước đi Nam tiến của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản cũng sẽ trở thành hiện thực; Mỹ sẽ có căn cứ hợp pháp để can thiệp sâu thêm vào vấn đề Biển Đông, thậm chí can thiệp quân sự.

Ngoài ra, quần đảo Trường Sa hiện nay, có một số đảo nằm sát bờ biển Malaysia, có một số đảo gần đường trung tuyến Việt Nam - Malaysia, cách TQ xa như vậy mà Bắc Kinh cứ khăng khăng nói là “của mình” thì thật khó có sức thuyết phục. Do vậy, khi TQ áp dụng hành động quân sự, hình tượng quốc tế của các nước hữu quan, nhất là Việt Nam sẽ tốt hơn nhiều so với TQ, theo đó các nước lớn châu Âu, thậm chí cả Mỹ và Ấn Độ sẽ cùng đưa ra đề nghị cung cấp vũ khí cho Việt Nam, khiến cho nhân tố thiên thời và nhân hòa là bất lợi đối với TQ.

“Mạnh hơn” không đồng nghĩa với có “ưu thế quân sự hơn”

Về mặt quân sự, các nhà quan sát quân sự Bắc Kinh nêu rõ, nhìn bề ngoài, so sánh sức mạnh quân sự TQ lớn vượt trội so với Việt Nam. TQ có vũ khí hiện đại mang tính áp đảo, nhất là ưu thế về số lượng và chất lượng tàu mặt nước, tàu ngầm cỡ lớn. Thế nhưng, phân tích sâu về học thuyết địa - quân sự, thực sự bùng nổ chiến tranh trên không và trên biển với Việt Nam, ưu thế sức mạnh quân sự không hẳn nghiêng về TQ. Bởi vì đặc điểm mới của chiến tranh kỹ thuật công nghệ cao với vũ khí tên lửa là không có khái niệm so sánh sức mạnh của nước mạnh, nước yếu.

So sánh cụ thể hơn, hải quân và không quân của TQ tham gia cuộc chiến tranh này sẽ chủ yếu là Hạm đội Nam Hải (Bộ Tư lệnh đặt tại Trạm Giang, Quảng Đông). Còn Việt Nam, lực lượng không quân được trang bị máy bay chiến đấu Su - 30MKV và Su - 27SK/UBK. Hải quân Việt Nam được trang bị tàu tên lửa tốc độ cao Molniya - 12418 và cả tàu ngầm KILO - 636. Khi Hải quân Việt Nam đưa tàu ngầm KILO - 636 vào sử dụng, quyền kiểm soát cục bộ dưới nước có thể sẽ nghiêng về phía Hải quân Việt Nam. Ngoài ra, TQ phải tính đến nhân tố máy bay chiến đấu Su - 30MKV của không quân Việt Nam có thể sẽ được trang bị tên lửa siêu âm không đối hạm BRAHMOS (của Ấn Độ) và YAKHONT (của Nga) với tầm bắn đạt 300km. Như vậy, so sánh sức mạnh của TQ ở Biển Đông chưa hẳn đã hơn Việt Nam.

Về năng lực phòng không, TQ và Việt Nam đều được trang bị tên lửa đất đối không hiện đại S-300PMU1. Lực lượng phòng không của Việt Nam có 2 tiểu đoàn, còn con số này của TQ là 20. Thế nhưng, lực lượng này (của TQ) chủ yếu bố trí trên đất liền, do vậy vai trò có thể phát huy trong chiến tranh trên biển và không phận trên biển khá hạn chế.

Về mặt địa lý, toàn bộ các đảo, bãi mà Việt Nam kiểm soát hiện nay ở Trường Sa, cách đất liền từ 400 - 600 km. Tại khu vực này, Việt Nam có các căn cứ không quân tại vịnh Cam Ranh (Nha Trang), Đà Nẵng và ở TP Hồ Chí Minh, đa số không phận tại khu vực tranh chấp này đều nằm trong tầm tác chiến của máy bay tấn công Su - 22 của không quân Việt Nam, chưa kể đến máy bay chiến đấu Su - 30MKV và Su - 27SK với bán kính tác chiến lên đến 1.500 km.

Việt Nam đã xây dựng sân bay tại đảo Trường Sa. Nếu so sánh, không quân TQ kể cả cất cánh từ sân bay tại đảo Hải Nam, khoảng cách đường thẳng đến các đảo bãi Việt Nam đang kiểm soát đã lên đến 1.200-1.300km, còn cất cánh từ khu vực quần đảo Hoàng Sa, khoảng cách đến Trường Sa cũng lên đến 900-1.000km… Điều này buộc máy bay chiến đấu J - 10 và J - 8D và cả Su - 30MKK và Su - 27SK của Không quân TQ đều cần được tiếp dầu trên không mới có thể tham chiến. Thời gian tác chiến trên vùng trời Biển Đông của các máy bay TQ so với máy bay chiến đấu cùng loại của không quân Việt Nam ngắn hơn khoảng 50%.

Khi chiến tranh bùng nổ, sân bay trên đảo Vĩnh Hưng (tên TQ gọi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị TQ chiếm đóng trái phép bằng vũ lực năm 1974 - PV) và thậm chí cả sân bay trên đảo Hải Nam của không quân TQ đều nằm trong tầm tác chiến của máy bay chiến đấu Su - 22 của không quân Việt Nam. Căn cứ Toại Khê, Căn cứ Quế Lâm (Quảng Tây) của Sư đoàn không quân số 2 cũng nằm trong phạm vi bán kính tác chiến tấn công của máy bay chiến đấu Su - 30MKV của Không quân Việt Nam.

Địa hình lãnh thổ của Việt Nam dài hẹp, máy bay Su - 27SK và J - 10A của TQ, sau khi tham chiến, trên đường bay trở về căn cứ tại đảo Hải Nam hay căn cứ Toại Khê, Quế Lâm (Quảng Tây), đều nằm trong tầm tác chiến của máy bay chiến đấu MiG - 21Bis của Không quân Việt Nam cất cánh từ các căn cứ không quân miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Do vậy, MiG - 21Bis của Việt Nam có thể cất cánh đánh chặn máy bay chiến đấu của TQ đã hết vũ khí và thiếu nhiên liệu vào bất cứ lúc nào.

Về chiến thuật, máy bay chiến đấu Su - 22 của không quân Việt Nam có thể sẽ áp dụng chiến thuật không kích siêu thấp và có được sự yểm hộ hỏa lực trong tấn công đảo, bãi. Vì thế, ngay cả khi TQ chiếm được các đảo, bãi Việt Nam đang kiểm soát hiện nay, bảo vệ lâu dài là vấn đề cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, Không quân Việt Nam áp dụng chiến thuật không kích tầm siêu thấp, sẽ tránh được sự theo dõi của các loại radar trên tàu mặt nước của TQ và trực tiếp tấn công các tàu mặt nước cỡ lớn của hải quân TQ.

Hải quân Việt Nam không có tàu mặt nước cỡ lớn, cho nên không ngại TQ áp dụng chiến thuật không kích tầm siêu thấp. Điều đó còn khiến cho tàu ngầm hiện đại của TQ chỉ có thể tấn công tàu vận tải của hải quân Việt Nam, không thể phát huy sức mạnh.

Tóm lại, trong bối cảnh hiện nay, TQ chưa thể tiến hành một cuộc chiến tranh lớn đối với các đảo, bãi mà Việt Nam đang quản lý. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao TQ đang tập trung sức lực để lấn biển quy mô lớn, mở rộng các vị trí họ đang chiếm đóng bất hợp pháp tại Trường Sa năm 1988, chuẩn bị cho việc phát động một cuộc chiến quy mô lớn ở Biển Đông. Mục tiêu của TQ là biến các vị trí này thành những căn cứ quân sự để khắc phục những hạn chế nêu trên của TQ, tăng cường khả năng tác chiến của hải quân, không quân của TQ ở Biển Đông.

 

Theo Biendong.net

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.