Ngoại giao con thoi
Tuesday, March 31, 2015 1:49 PM GMT+7
Mặc dù đã lên lịch, nhưng Tổng thống Indonesia Joko Widodo vẫn chỉ trích “đường lưỡi bò” trước khi thăm Trung Quốc (từ ngày 25/03). Bởi khi nói với tờ Yomiuri nhân chuyến thăm Nhật Bản, ông Joko Widodo cho rằng, yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông không có căn cứ pháp lý quốc tế.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ông Joko Widodo chống Bắc Kinh. Và trong cuộc hội đàm giữa ông Joko Widodo với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ đề cập tới Biển Đông; đồng thời muốn đạt được những kết quả cụ thể về sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Jakarta.

Ngày 25/03, tờ Today Online của Singapore đưa tin, ngay sau khi khẳng định “đường lưỡi bò” không có căn cứ pháp lý, ông Joko Widodo cũng tuyên bố, Jakarta không đứng về bên nào trong tranh chấp tại cuộc họp báo ở Nhật Bản và Indonesia sẵn sàng “môi giới trung thực” để giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi còn giải thích, tuyên bố của ông Joko Widodo về “đường lưỡi bò” chỉ biểu hiện quyết tâm của Tổng thống Indonesia muốn kết thúc tranh chấp ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 25/03, tờ South China Morning Post cho biết, trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo này, ông Joko Widodo còn mong muốn Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN với Trung Quốc sẽ “chấp nhận được cho tất cả các bên”.

Theo Tân Hoa xã, ông Joko Widodo đã đưa ra dự thảo xây dựng 24 cảng biển mới để tăng cường giao thông hàng hải trong nhiệm kỳ của mình và Tổng thống Indonesia muốn các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ thực hiện phần lớn các dự án này. Còn theo tờ Wall Street Journal, Indonesia cần khoảng 400 tỉ USD (một khoản tài chính lớn, gần bằng 50% GDP của Indonesia năm 2014) cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo giới truyền thông, trước khi tới Trung Quốc, Tổng thống Joko Widodo đã có chuyến công du Nhật Bản, và ngày 24/03, ông đã cam kết quan tâm tới những tâm tư và nguyện vọng của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Indonesia. Được biết, Tokyo sẽ cung cấp cho Indonesia các khoản vay lãi suất thấp trị giá 1,17 tỉ USD để xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại quy mô lớn ở thủ đô Jakarta. Trước đó (23/03), Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Joko Widodo đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh - quốc phòng để duy trì hòa bình trong khu vực, đồng thời kêu gọi Trung Quốc và ASEAN đẩy nhanh tham vấn để sớm hoàn thành COC.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/03, phát biểu tại buổi tiếp 7 nghị sĩ cấp cao trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Chính Hiệp Du Chính Thanh khẳng định, quan hệ giữa hai nước đang trên đà cải thiện theo hướng tích cực.

Theo nghị sĩ Kiyohiko Toyama, Chủ tịch Chính Hiệp Du Chính Thanh cũng nhấn mạnh, các hoạt động tưởng niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai trong năm nay không nhằm kích động sự oán giận đối với Nhật Bản và 2015 là cơ hội tốt để cải thiện quan hệ song phương bị rạn nứt do vấn đề tranh chấp lãnh thổ và quan điểm lịch sử. Nhưng theo ông Du Chính Thanh, để nắm bắt cơ hội này, Nhật Bản cần phải đối diện với lịch sử thời chiến của mình.

Ngày 24/03, vòng đàm phán biên giới Ấn Độ - Trung Quốc lần thứ 18 đã kết thúc sau 2 ngày làm việc tại thủ đô New Delhi và Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thống nhất rằng, cần phải xử lý đúng đắn vấn đề kiểm soát tranh chấp biên giới, cũng như thực hiện sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong tháng 09/2014, sau chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Và vòng đàm phán lần thứ 18 diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chuẩn bị thăm Trung Quốc trong tháng 5 nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Ngoại trưởng Sushma Swaraj vừa có chuyến thăm Trung Quốc để chuẩn bị cho chuyến công du của Thủ tướng Narendra Modi, đã khẳng định sự cần thiết phải có một “giải pháp đột phá” về vấn đề biên giới, không để vấn đề này cho thế hệ tương lai.

Theo giới truyền thông, sau khi lên nắm quyền (mùa hè năm 2014), Thủ tướng Narendra Modi cam kết cải thiện quan hệ với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi hai nước sớm giải quyết tranh chấp biên giới. Nhưng cho tới nay, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong tranh chấp lãnh thổ trên đường giới chung dài hơn 4.000km. Bởi những vụ đụng độ, đột nhập qua biên giới vẫn tiếp diễn khi Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc xâm nhập khu vực Chumar tại vùng Ladakh.

Theo ông Tập Cận Bình, các sự kiện như Chumar có thể còn diễn ra bởi biên giới chưa được phân định. Trong khi đó Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, Trung - Ấn cần nỗ lực nhiều hơn để củng cố hợp tác song phương, nhằm tìm ra giải pháp cuối cùng cho vấn đề biên giới.

Từ 26/04 đến 03/05, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Mỹ và có các cuộc thảo luận với Tổng thống Barack Obama. Và ông Shinzo Abe sẽ là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên phát biểu trước một phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản với Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong ngày 28/04 (1 ngày sau cuộc đối thoại an ninh giữa 2 nước) và chuyến công du của ông Shinzo Abe chứng tỏ sự vững mạnh của mối quan hệ Tokyo - Washington.

Được biết, Nhật Bản đã tăng mức ngân sách quốc phòng lên 2,8% trong năm 2015 (42 tỷ USD) và đây là mức tăng trong 3 năm liên tiếp sau 11 năm liên tục giảm chi tiêu quốc phòng của Tokyo.

 

Tuấn Quỳnh

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.