Phó Chủ tịch Quốc hội giải thích việc chưa ra nghị quyết về Biển Đông
Wednesday, July 01, 2015 10:57 AM GMT+7
Tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 29/6, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã giải thích về việc vì sao tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội khóa XIII họp riêng và chưa ra Nghị quyết về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc tiếp tục leo thang trên Biển Đông

Sáng 29/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Tại đây, tình hình Biển Đông là một trong những vấn đề lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cử tri.

Buổi tiếp xúc cử tri sáng 29/6 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho hay, tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và có những bước leo thang mới đáng lo ngại. Trung Quốc (TQ) kiên trì lập trường lâu nay trong vấn đề Biển Đông, đồng thời triển khai một cách bài bản, tổng thể các biện pháp cả trong ngoại giao, trên thực địa và tuyên truyền, biện hộ cho các hoạt động lấn biển, xây đảo ở Biển Đông, bất chấp phản ứng của quốc tế.

“Đến nay, cơ bản TQ đã hoàn thành việc lấn biển quy mô lớn, xây dựng kè các đảo đá tại một số vị trí ở Hoàng Sa và 7/7 điểm đảo ở Trường Sa (Gạc Ma, Huy Gơ, Châu Viên, Gia Ven, Bãi Chữ Thập, Xu Bi, Vành Khăn). Đồng thời tăng cường xua đuổi tàu cá của ngư dân ta. Ngày 3/5, lần đầu tiên TQ đã tiến hành thu giữ toàn bộ tài sản, ngư cụ của tàu cá của ta hoạt động ở gần khu vực Trường Sa.

Tàu chấp pháp, tàu khảo sát, tàu cá của TQ hoạt động rộng khắp theo “đường lưỡi bò”. TQ chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp và hoạt động nhằm hiện thực hóa “đường lưỡi bò”, tiến tới khống chế và kiểm soát Biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế và phản ứng của thế giới” – Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho hay.

Việt Nam đã có các phản ứng và đấu tranh kịp thời

Trước tình hình đó, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, Việt Nam đã có các phản ứng và đấu tranh kịp thời trên mặt trận ngoại giao (đã có 14 lần tiếp xúc, 9 lần trao công hàm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã phát biểu 10 lần); đồng thời tiếp tục theo dõi sát động thái, tăng cường hoạt động tuần tra để có ứng phó phù hợp, bảo vệ các quyền và lợi ích của mình.

Người dân và các lực lượng vũ trang tham dự buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: HC)

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu rõ: “Chủ trương của ta là giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế, kiên trì giải quyết các tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; duy trì thực hiện Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (DOC) mà TQ đã ký với các nước ASEAN tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC”.

Ông cũng cho biết, nhiều tổ chức quốc tế và khu vực đã lên tiếng phản đối việc làm của TQ. Mỹ phê phán trực diện và có hành động cụ thể phản đối các hoạt động lấn biển, cải tại các vị trí ở Trường Sa, coi hoạt động này là vi phạm cam kết với các nước ASEAN, vượt ra ngoài chuẩn mực quốc tế và yêu cầu TQ “ngừng ngay lập tức và vĩnh viễn” các hoạt động xây dựng đảo đá.

Nhật Bản, EU, các nước G7, Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại trước diễn biến ở Biển Đông, đặc biệt là các hoạt động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng, ủng hộ các biện pháp giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Vì sao Quốc hội chưa ra Nghị quyết về vấn đề Biển Đông?

Theo thống kê của Ban tổ chức buổi tiếp xúc cử tri, có gần 30 ý kiến của cử tri đăng ký phát biểu tại hội nghị và hầu hết đều có đề cập đến vấn đề Biển Đông. Trong đó, nhiều cử tri bày tỏ thắc mắc vì sao Quốc hội không họp công khai mà phải “họp kín” về tình hình Biển Đông? Vì sao Quốc hội không ra Nghị quyết về vấn đề quan trọng này? Vì sao Việt Nam không kiện TQ? Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng nhận xét: “Hội trường của chúng ta hôm nay rất nóng, nóng hơn nhiều lần khác!”.

Cử tri Nguyễn Đức Hiền, Đại tá về hưu, nguyên Phó Sư đoàn trưởng Chính trị Sư đoàn 2 Quân khu 5 bày tỏ bức xúc trước sự lộng hành của Trung Quốc trên Biển Đông (Ảnh: HC)

Ông nhấn mạnh, các ý kiến của cử tri về vấn đề Biển Đông là rất tâm huyết, thể hiện tinh thần yêu nước, đóng góp cho Quốc hội nhiều ý kiến xác đáng. Tuy nhiên cũng có nhiều việc cần nói rõ thêm để cử tri có thông tin hai chiều và hiểu rõ vấn đề. Trước hết ông đề cập đến việc “tại sao kỳ họp vừa rồi Quốc hội không ra Nghị quyết về tình hình Biển Đông”.

Theo đó, khi đại biểu Quốc hội có ý kiến thì lãnh đạo Quốc hội đã làm việc với Chính phủ, dành thời gian hơn một tiếng đồng hồ để Quốc hội họp riêng (chứ không phải họp kín) với Chính phủ. Trong luật hoạt động của Quốc hội có quy định có những việc cần thiết thì họp riêng để nói tất cả cho Quốc hội biết. Có những thông tin nói ra ngoài không có lợi nên họp riêng, chứ không phải sợ hay giấu diếm gì cả.

“Tôi được phân công theo dõi mảng quốc phòng – an ninh và tôi thấy việc họp riêng là cần thiết. Đại biểu Quốc hội nghe xong thì lồng vào trong nhận thức của mình để phát biểu đóng góp trong phiên thảo luận về tình hình KT-XH, trong đó có đặt vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông. Không ai là người Việt Nam mà không quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Không phải chỉ mỗi cử tri mà chúng tôi cũng hết sức bức xúc” – Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn bày tỏ.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: HC)

Ông khẳng định, không phải Việt Nam không đấu tranh mà ngược lại đã và đang đấu tranh bằng nhiều con đường, nhất là ngoại giao, tuyên truyền. Thậm chí Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã có văn bản gửi đến tất cả các Nghị viện, Quốc hội của các nước trên thế giới, đề nghị họ lên tiếng về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Đến nay, gần như toàn thế giới đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam, lên án Trung Quốc.

Về vấn đề vì sao chưa kiện Trung Quốc, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho hay, tất cả những việc này Việt Nam đều đã có sự chuẩn bị, lãnh đạo nhà nước đều có chuẩn bị các phương án. Kiện cái gì trước, cái gì sau, ủng hộ Philippines cái gì… đều có bước đi chứ không phải để cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu rõ: “Trước mắt cần phải giữ ổn định tình hình nhưng không phải không kiện đâu. Tôi nói rõ với bà con như thế. Đã có chuẩn bị, đã có phương án. Tôi nói thẳng như thế!”.

HẢI CHÂU

Theo infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.