Diễu võ Biển Đông, Trung Quốc tập trận huy động cả Hoàng Sa, Trường Sa
Friday, May 06, 2016 7:25 AM GMT+7
Tân Hoa Xã ngày 5/5 cho biết, ba khu trục hạm của hạm đội Nam Hải đã rời cảng ở Hải Nam để tiến hành cuộc tập trận tại Biển Đông và các vùng biển lân cận. Trung Quốc không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm, nhưng huy động cả các lực lượng cả ở Hoàng Sa và Trường Sa.
Chiến hạm hải quân Trung QuốcChiến hạm hải quân Trung Quốc

Trong số các chiến hạm tham gia tập trận, có hai khu trục hạm lớp 052D có tên lửa dẫn đường Hợp Phì và khu trục hạm loại 052B mang tên lửa đa năng Quảng Châu. Bên cạnh đó là hai chiến hạm đa năng Tam Á và Ngọc Lâm Type 054A, và tàu tiếp liệu Hồng Hồ.

The Diplomat (Nhật Bản) cho biết, khu trục hạm loại 052D thuộc loại chiến hạm hiện đại nhất của Trung Quốc. Truyền thông nhà nước gọi loại này là «Trung Hoa Thần Thuẫn" (chiếc khiên thần thánh), trang bị radar AESA và tên lửa phòng không tầm xa, có thể so sánh với khu trục hạm lớp Arleigh Burk của Mỹ.

Theo một báo cáo của cơ quan tình báo hải quân Mỹ, khu trục 052D «thể hiện xu thế hướng về một lực lượng linh hoạt, với năng lực phòng không hiện đại và tầm bắn xa». Nói chung các khu trục hạm 052 (gồm cả B và C) đều được cho là tiên tiến, có thể so với nhiều loại chiến hạm phương Tây hiện đại.

The Diplomat, điều đáng chú ý là cuộc tập trận này cũng huy động cả lực lượng đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa lẫn Trường Sa. Hiện nay trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa, cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1974), Trung Quốc đã đặt một đội quân chiếm đóng, bố trí tên lửa chống hạm YJ-62 và các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư tại đây. Diplomat không rõ lực lượng trên đảo Phú Lâm sẽ tham gia như thế nào.

Theo Tân Hoa Xã, cùng với ba trực thăng và mấy chục đặc công, hạm đội chia làm ba nhóm đến Biển Đông, phía đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương để tiến hành các cuộc tập trận đa dạng, «nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, và phối hợp tàu chiến, máy bay và các lực lượng khác». Các chiến đấu cơ của hải quân và Hạm đội Bắc Hải cũng được điều động tham gia.

Tân Hoa Xã còn cho biết, Trung Quốc sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn tại Biển Đông trong tháng này với các chiến hạm tiên tiến và tàu ngầm. Rõ ràng Bắc Kinh đang gia tăng các hoạt động khiêu khích, đi ngược lại với những phát ngôn mà nước này luôn đánh lừa dư luận. Các nhà quan sát cho rằng động thái này của Trung Quốc nhằm đáp trả Mỹ và chuẩn bị tâm lý trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế ở The Hague (Hà Lan) sắp ra phán quyết trong vụ Philippines kiện "đường lưỡi bò" ngang ngược ở Biển Đông.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.