Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam 2015:Kiên quyết bảo vệ chủ quyền Biển Đông
22 Tháng Chín 2016 12:18 SA GMT+7
Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam lần đầu tiên công bố sáng nay 22.9 nhận định: Tình hình Biển Đông năm 2015 diễn biến phức tạp hơn do Trung Quốc tăng cường các hoạt động bồi đắp, tôn tạo, xây dựng quy mô lớn và triển khai trang thiết bị trên các đảo, bãi đá tại quần đảo Trường Sa.

Trước đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và giới báo chí, sáng nay Bộ Ngoại giao Việt Nam đã công bố Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam 2015, nhằm giới thiệu chính sách đối ngoại và những thành tựu nổi bật của ngoại giao Việt Nam trong năm 2015 . Cuốn sách gồm 6 chương, trong đó điểm lại những hoạt động ngoại giao song phương nổi bật trong năm qua, giới thiệu các hoạt động ngoại giao đa phương như tại LHQ, ASEAN, hợp tác quốc tế và đấu tranh trong lĩnh vực dân chủ, nhân quyền; công tác ngoại giao với cộng đồng người Việt ở nước ngoài,  ngoại giao phục vụ kinh tế, văn hóa, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, an ninh tổ quốc, giới thiệu những nét mới trong đường lối đối ngoại của Việt Nam mà Đại hội Đảng lần thứ 12 đề ra.

“Cuốn sách sẽ giúp hiểu hoạt động ngoại giao của Việt Nam, trong đó nhiều hoạt động do lãnh đạo cao nhất của Việt Nam tham gia, vì sự nghiệp chung của dân tộc, vì hòa bình và ổn định trên thế giới” - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại lễ công bố Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam 2015.

Sách Xanh cho biết, đến nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 185 quốc gia trong tổng số 193 quốc tha thành viên LHQ, tham gia hơn 70 tổ chức quốc tế, đóng vai trò là thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của các tổ chức này.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 15 đối tác, quan hệ đối tác toàn diện với 10 đối tác, chiều sâu và mức độ thực chất trong quan hệ với các quốc gia được nâng lên tầm vóc mới.

Quan hệ với các đối tác lớn

Sách Xanh xác định quan hệ Việt – Trung năm 2015 cơ bản duy trì cục diện ổn định, có bước phát triển tích cực, hợp tác thực chất trên các lĩnh vực được thúc đẩy.  Tuy nhiên vấn đề còn tồn tại lớn nhất trong quan hệ hai nước là Biển Đông. “Năm 2015 tình hình trên biển vấn diễn biến hết sức phức tạp do các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông” – Sách Xanh viết. Sách Xanh cũng nêu rõ, nguyên nhân là do “ Trung Quốc tăng cường các hoạt động bồi đắp, tôn tạo, xây dựng quy mô lớn và triển khai trang thiết bị trên các đảo, bãi đá tại quần đảo Trường Sa”.

Trong bối cảnh đó, “Việt Nam tiếp tục duy trì trao đổi về vấn đề trên biển với Trung Quốc, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ỏ Biển Đông”.

Quan hệ với Mỹ trong năm 2015 được xác định có nhiều bước phát triển quan trọng, các cơ chế đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, giữa các cơ quan chính phủ, quốc hội được tăng cường. Tổng Bí thư Nguyễn PHú Trọng đã tiến hành chuyến thăm lịch sử đến Mỹ tháng 7.2015. Dịp này hai bên ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Việt – Mỹ, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác lâu dài, tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, xác định hướng quan hệ toàn diện, ổn định cho giai đoạn 2016 – 2020.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Viêt – Nga tiếp tục được củng cố ngày càng sâu sắc hơn với nội dung hợp tác phong phú cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trao đổi đoàn diễn ra thường xuyên, đặc biệt ở cấp cao. Hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng hạt nhân, dầu khí đạt kết quả tích cực, hợp tác quốc phòng được đẩy mạnh…

Điểm mới trong đường lối đối ngoại Việt Nam

Giới thiệu những nét lớn trong đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng 12, Sách Xanh phân tích 7 điểm mới trong đường lối đối ngoại của Việt Nam, từ chủ để Đại hội, mục tiêu “đảm bảo lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc”, quan hệ với các nước lớn và đối tác quan trọng với an ninh và phát triển của đất nước, quan điểm chỉ đạo với hội nhập quốc tế, vai trò của đối ngoại đa phương, quan điểm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, cách tiếp cận đối ngoại nhân dân theo phương cách mới, chủ trương với hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh.

Sách Xanh cho biết, Đại hội 12  lần đầu tiên nêu rõ: “Đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là các đối tác chiến lược và các nước lớn có vai trò quan trọng đối với phát triển và an ninh của đất nước, đưa khuôn khổ quan hệ đã xác lập vào thực chất”.

Đại hội cũng nhấn mạnh chủ trương “Chủ động tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh, trong đó có việc tham gia các hoạt ddoogj hợp tác ở mức cao hơn như hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, diễn tập về an ninh phi truyền thống và các hoạt động khác”. Sách Xanh nêu rõ: Lĩnh vực này trước đây thường được coi là nhạy cảm, song từ 2014 Việt Nam bắt đầu tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ về tư duy, khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng tham gia gánh vác sứ mệnh cao cả của LHQ nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.