Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa, chú trọng Hoàng Sa
16 Tháng Ba 2017 5:55 SA GMT+7
TPO - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, GS Carlyle Thayer, Học viện Quốc phòng Úc, nhận định, bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc tiếp tục lắp đặt vũ khí, khí tài trên các đảo nhân tạo nước này xây dựng trái phép ở biển Đông, đồng thời xây mới ở quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa, chú trọng Hoàng SaĐá Bắc chụp từ vệ tinh ngày 15/2 (ảnh trên) và ngày 6/3 (ảnh dưới). Ảnh: Planet Labs.

“Quần đảo Hoàng Sa rất quan trọng vì có vị trí chiến lược và trong khu vực xung quanh có thể có các bể trầm tích dầu khí… Để thống trị biển Đông, Trung Quốc sẽ khai thác thế mạnh của Hoàng Sa, sẽ tiếp tục quân sự hóa các đảo nhân tạo”, GS Carlyle Thayer nhận định.

Kể từ khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, Bắc Kinh đã xây dựng, gia cố các nhà chứa máy bay trên ba đường băng trên các đảo nhân tạo. Theo GS Thayer, mỗi đảo nhân tạo này có thể chứa 24 máy bay chiến đấu hiện đại cùng 4 máy bay cỡ lớn hơn, như máy bay tiếp dầu, máy bay kiểm soát và cảnh báo trên không và máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

“Sau đó, Trung Quốc lắp đặt hệ thống vũ khí đánh gần (phiên bản hiện đại của súng máy đa nòng Gatling dùng để bắn hạ tên lửa hành trình bay thấp) và hệ thống phòng không trên tất cả 7 đảo nhân tạo”, GS Thayer thông tin.

Xây thêm căn cứ ở Hoàng Sa

Ảnh vệ tinh chụp ngày 6/3 (do công ty vệ tinh tư nhân Mỹ Planet Labs cung cấp) cho thấy Trung Quốc đang phát quang, cải tạo đá Bắc ở Hoàng Sa. Theo các chuyên gia và tùy viên quân sự khu vực, Trung Quốc chuẩn bị xây bến cảng tại đá Bắc nhằm cuối cùng biến rạn san hô vòng này thành căn cứ quân sự. Căn cứ này sẽ đóng vai trò bảo vệ Phú Lâm - đảo lớn nhất ở Hoàng Sa.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói: “Nếu không bị phản đối, Trung Quốc có thể xây dựng một căn cứ quân sự tại phía nam bãi cạn Scarborough giống một số căn cứ mà nước này đã xây dựng ở quần đảo Trường Sa. Nếu chúng ta cho phép, họ sẽ xây dựng. Điều đó sẽ cực kỳ khó chịu. Khó khịu hơn rất nhiều so với việc xây dựng trên đá Chữ Thập vì Scarborough rất gần”.

Một số nhà phân tích nhận định, Trung Quốc có tham vọng quân sự hóa Scarborough để kết hợp với các tiền đồn nước này đã và đang thiết lập trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa tạo ra một tam giác chiến lược hòng kiểm soát toàn bộ biển Đông. Theo họ, tam giác chiến lược này sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không, kiểm soát tàu thuyền, máy bay qua lại trên biển Đông.

Hiện chưa có dấu hiệu Trung Quốc biến Scarborough thành đảo nhân tạo rồi đưa vũ khí, khí tài ra đó như đã và đang làm với các đảo nhân tạo ở Trường Sa. Có vẻ là Bắc Kinh sợ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ can thiệp mạnh tay nếu họ quân sự hóa Scarborough, giới quan sát nhận định.

Theo ảnh vệ tinh chụp ngày 17/2, Trung Quốc đã đặt 32 tên lửa đất đối không Hồng Kỳ 9 trên đảo Phú Lâm. Ảnh: DigitalGlobe.

Thách thức luật pháp quốc tế

Gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố, Trung Quốc không được phép sử dụng các đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép trên biển Đông để gây sức ép đối với các nước láng giềng hoặc để hạn chế quyền tự do hàng hải, tự do bay ở biển Đông.

“Nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, Mỹ và các đồng minh, đối tác phải đủ năng lực để hạn chế việc Trung Quốc tiếp cận cũng như sử dụng các đảo nhân tạo để tạo mối đe dọa với Mỹ hoặc các đồng minh, đối tác của mình”, ông Tillerson nói.

GS Thayer cho biết, Trung Quốc đã nhiều lần tìm cách ngăn cản chính quyền Donald Trump can thiệp vào vấn đề biển Đông (tiếp tục tuần tra tự do hàng hải, triển khai các nhóm tàu sân bay tấn công…). Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố: “Người Trung Quốc sẽ không bao giờ để yên cho bất kỳ ai làm om xòm về chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải (của Trung Quốc)”.

“Trung Quốc đang lấy ý kiến rộng rãi về việc sửa Luật An toàn giao thông hàng hải (1984) để có thể hạn chế tàu nước ngoài đi vào vùng biển nước này tuyên bố chủ quyền, thách thức quyền đi qua không gây hại được nêu trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển”, GS Thayer cho biết. Theo ông, dù luật sửa đổi có khả năng đến năm 2020 mới có hiệu lực, nhưng đó sẽ là thách thức lớn đối với các hoạt động hải quân của Mỹ.

____________________________
Bullet  
Giấc mơ Trung Hoa
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.