Tàu Trung Quốc do thám cuộc tập trận RIMPAC
Monday, July 16, 2018 8:03 AM GMT+7
Theo lời phát ngôn viên Charlie Brown của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tàu do thám của Hải quân Trung Quốc đã hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ngoài khơi đảo Hawaii từ ngày 11-7.

"Chúng tôi dự đoán rằng con tàu sẽ hoạt động bên ngoài lãnh hải Mỹ và không gián đoạn cuộc tập trận RIMPAC đang diễn ra. Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ những thông tin quan trọng. Sự hiện diện của tàu Trung Quốc không ảnh hưởng đến cuộc tập trận" - trích lời ông Brown.

Trong khi đó, Chuẩn Đô đốc Hải quân Chile Pablo Niemann nói với tờ Star-Advertiser ngày 12-7 rằng: "Thật đáng thất vọng khi sự hiện diện của một con tàu không tham gia RIMPAC có thể làm gián đoạn cuộc tập trận. Tôi hy vọng và mong rằng tất cả thủy thủ sẽ hoạt động một cách chuyên nghiệp để chúng ta có thể tiếp tục tập trung vào công việc ngay lập tức và xây dựng tinh thần hợp tác vốn là mục đích của RIMPAC". 

 

Trước đó, truyền thông Úc đưa tin một tàu Trung Quốc đã theo dõi tàu Hải quân Hoàng gia Úc trên đường đến RIMPAC. Tuy nhiên, không rõ con tàu này có phải là con tàu đang hoạt động ngoài khơi quần đảo Hawaii hay không.

Theo thông tin của tổ chức USNI News, "vị khách không mời" nói trên là một tàu lớp Dongdiao, cùng loại tàu Trung Quốc đã dùng để theo dõi RIMPAC năm 2016 và 2014. Tàu này hiện diện ngoài khơi Hawaii sau khi Mỹ quyết định không mời Trung Quốc tham gia RIMPAC vào cuối tháng 5. 

Trong 2 đợt tập trận năm 2014 và 2016, Mỹ không hề phàn nàn việc tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng lân cận vì điều này không trái Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển. "Chúng tôi tiếp tục duy trì nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế" - ông Brown nói với USNI News.

Ông Andrew Erickson, chuyên gia trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ nhận định sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở Hawaii có thể được sử dụng như một công cụ để biện minh cho nhiều hoạt động hơn của Mỹ gần Trung Quốc. 

"Dù Trung Quốc có làm gì hoặc nói gì, lực lượng Mỹ phải tiếp tục hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có biển Đông" - ông Erickson cho biết.

Bảo Hạnh (Theo USNI News)

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.