Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội: Việt Nam - Chọn mặt gửi vàng
25 Tháng Hai 2019 7:49 CH GMT+7
Với việc chọn Việt Nam, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đều muốn gửi gắm thông điệp: Sẵn sàng đưa ra một quyết định đột phá để biến thù thành bạn và cùng nhau tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn

Từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Việt Nam là nước chủ trì hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng này, giới phân tích tỏ ra không mấy ngạc nhiên. Nguyên nhân: Việt Nam hội tụ đầy đủ điều kiện cần cho một sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng như vậy.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Đầu tiên, xét tới yếu tố có thể xem là đơn giản nhất nhưng thực ra không kém phần quan trọng là Việt Nam nằm khá gần Triều Tiên nên phù hợp cho việc di chuyển của ông Kim, kể cả khi ông sử dụng đường hàng không hay ngồi trên đoàn tàu hỏa bọc thép đặc biệt của mình.

Còn nhớ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore dự thượng đỉnh lần đầu với Tổng thống Donald Trump vào tháng 6 năm ngoái, ông sử dụng một máy bay của Trung Quốc. Lần này, với quãng đường bay trên dưới 3.000 km từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội - chỉ bằng 2/3 so với từ Triều Tiên tới Singapore, theo hãng tin AP - hành trình của ông Kim sẽ đơn giản và thoải mái hơn nhiều. Hãng tin Bloomberg ước tính nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ mất khoảng 4 giờ bay để tới Việt Nam, với phần lớn hành trình là trên bầu trời Trung Quốc.

 

Một điểm cộng nữa chính là tình hình an ninh ổn định của Việt Nam. Theo đài ABC (Úc), Việt Nam đã tổ chức thành công 2 sự kiện lớn khác của quốc tế là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào cuối năm 2017 và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về ASEAN hồi năm ngoái, đều diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng. "Cũng như Singapore, Việt Nam là nơi rất an toàn" - ông Murray Hiebert, chuyên gia cấp cao của Chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Mỹ), đánh giá với hãng tin AP.

Bên cạnh thuận lợi về địa lý và an ninh, việc Việt Nam có giao kết hữu hảo với Triều Tiên và Mỹ là một lợi thế lớn khác. Cả hai nước này đều có đại sứ quán tại Hà Nội, hỗ trợ rất nhiều cho quá trình chuẩn bị trước cuộc gặp. Quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng được thiết lập rất sớm, từ năm 1950. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (ông nội của ông Kim Jong-un) từng thăm chính thức Việt Nam vào năm 1961.

Sức hút từ kinh tế Việt Nam

Một nguyên nhân ẩn khác khiến Việt Nam trở thành "nơi được chọn" cũng được giới chuyên gia quốc tế mổ xẻ chính là sự chuyển mình ấn tượng của Việt Nam về mặt kinh tế thời hậu chiến.

Theo trang 38north (trang web chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên), không lâu sau khi lên nắm quyền, ngay trong bài phát biểu mừng năm mới 2012, ông Kim Jong-un đã nhấn mạnh phải cải thiện đời sống kinh tế cho tất cả người dân trong nước. Tại Đại hội Đảng Lao động lần thứ 7 năm 2016, Triều Tiên chính thức áp dụng chính sách phát triển song song cả về an ninh quốc gia (tức đẩy mạnh năng lực hạt nhân, tên lửa) và kinh tế. Sau một năm 2017 nóng bỏng với các vụ thử tên lửa và hạt nhân khiến thế giới căng thẳng, ông Kim Jong-un tuyên bố chuyển ưu tiên sang phát triển kinh tế vào năm 2018, đồng thời bất ngờ khởi động một loạt cú hích ngoại giao đem lại làn gió đổi thay mới mẻ cho bán đảo Triều Tiên.

Đặc biệt, khi đến Singapore dự thượng đỉnh lần đầu, ông Kim đã tranh thủ tìm hiểu về cách phát triển kinh tế của đảo quốc sư tử. Nhưng giới quan sát nhận định sự đổi mới của kinh tế Việt Nam phù hợp hơn với "juche" (tạm dịch: chủ thể), hệ tư tưởng chính thức của Triều Tiên. Trong khi Giám đốc nghiên cứu của Viện Brookings (Mỹ), ông Michael O’Hanlon, tin rằng "hình mẫu kinh tế Việt Nam nói chung có sự tương đồng khổng lồ với Triều Tiên" thì ông Andray Abrahamian, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường ĐH Stanford (Mỹ), cũng chung đánh giá: "Có thể áp dụng rất nhiều điều Việt Nam đã làm vào trường hợp Triều Tiên". Theo những chuyên gia này, Việt Nam là ví dụ hoàn hảo cho một quốc gia đã "lai ghép" thành công các quy luật của thị trường với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản để đạt được những tiến bộ kinh tế thần tốc.

Câu chuyện thành công của kinh tế Việt Nam dường như cũng là điều mà Washington muốn nhắn nhủ với Triều Tiên. Khi thăm Việt Nam vào tháng 7-2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuyển thông điệp tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un: "Với quan hệ đối tác Mỹ - Việt Nam và sự thịnh vượng mà có thời không ai nghĩ Việt Nam đạt được (...) Tổng thống Trump tin rằng Triều Tiên có thể đi theo con đường này (...) Điều kỳ diệu này cũng có thể xảy ra với Triều Tiên". 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.