“Trung Quốc chỉ ký kết COC sau khi hoàn thành xây dựng ở Scarborough”
29 Tháng Mười 2019 1:07 SA GMT+7
VOV.VN - Theo cựu Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, sau khi Trung Quốc xây dựng xong căn cứ không quân và hải quân ở Scarborough, họ sẽ ký COC.

Phil Star ngày 28/10 dẫn lời cựu Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho biết, Trung Quốc từ lâu đã trì hoãn việc thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở Bin Đông (COC) vì Bắc Kinh vẫn chưa thực hiện được việc cải tạo bãi cạn Scarborough (Philippines gọi là Panatag  còn Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

"trung quoc chi ky ket coc sau khi hoan thanh xay dung o scarborough" hinh 1

Ảnh chụp bãi cạn Scarborough từ vệ tinh(Ảnh: wikipedia.org)

Ông Carpio cũng đặt ra câu hỏi về động cơ đằng sau tuyên bố của Trung Quốc rằng họ muốn COC được ký kết vào năm 2022 – thời điểm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kết thúc nhiệm kỳ.

“Thời điểm Trung Quốc đưa ra là vào năm 2022. Tại sao lại là năm 2022 mà không phải năm 2019 hay năm 2020?”, ông Carpio đặt câu hỏi tại một diễn đàn do Học viện ADR Stratbase tổ chức ở thành phố Makati.

Cựu Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines cho biết, Trung Quốc đã lên kế hoạch cải tạo bãi cạn Scarborough vào đầu năm 2016 khi Bắc Kinh cử tàu nạo vét đến khu vực ngoài khơi bờ biển tỉnh Zambales của Philippines. Trung Quốc chỉ lùi bước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Washington sẽ có biện pháp nếu Bắc Kinh cải tạo bãi cạn này.

“Trung Quốc chưa hoàn thành việc xây dựng đảo và mục tiêu của họ là sẽ cải tạo bãi cạn Scarborough – nơi có đặc điểm thủy triều cao từ nay cho đến trước khi ký kết COC vào khoảng năm 2022”, ông Carpio nhận định.

Theo ông Carpio, xây dựng căn cứ không quân và hải quân trên bãi cạn Scarborough là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm kiểm soát hoàn toàn Biển Đông và Bắc Kinh sẽ chỉ dừng lại sau khi mục tiêu ở Scarborough hoàn tất.

Cựu Phó Chánh án Carpio nhấn mạnh, với những tuyên bố trước đây của Tổng thống Philippines rằng không thể làm gì để ngăn Trung Quốc nếu nước này xây dựng trên bãi cạn Scarborough, ông Duterte “thực sự đang bật đèn xanh” để Bắc Kinh làm như vậy.

“Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Duterte sẽ không cử lực lượng Hải quân, Không quân hoặc thậm chí không thể hiện sự kháng cự nào nếu Trung Quốc xây dựng trên bãi cạn Scarborough”, ông Carpio nói.

Ông Carpio cho biết thêm: “Sẽ không có khả năng xảy ra bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào của Trung Quốc nhằm vào tàu hoặc máy bay quân sự của Philippines và do đó, Philippines không thể kích hoạt Hiệp ước phòng thủ tương trợ với Mỹ”.

Cũng theo cựu Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, Trung Quốc sẽ phải có động thái cải tạo bãi cạn Scarborough trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte kết thúc vào năm 2020 bởi sẽ không chắc liệu chính quyền tiếp theo của Phillipines có cách tiếp cận tương tự như chính quyền đương nhiệm trong vấn đề Biển Tây Philippines [cách gọi Biển Đông của Philippines-ND] hay không.

“Sau khi Trung Quốc hoàn thành xây dựng căn cứ không quân và hải quân trên bãi cạn Scarborough, Trung Quốc sẽ tuyên bố sẵn sàng ký COC”, ông Carpio nhận xét.

Khi ASEAN và Trung Quốc ký kết COC, sẽ không có việc xây dựng các đảo mới ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông nhưng lúc đó Bắc Kinh sẽ thiết lập các công trình trên bãi cạn Scarborough. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng các cấu trúc trên 3 hòn đảo nhân tạo mà nước này bất chấp luật pháp quốc tế để tạo nên trên đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa [của Việt Nam-ND]./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.