Căng thẳng Mỹ - Iran có dấu hiệu hạ nhiệt, song chưa kết thúc
13 Tháng Giêng 2020 12:43 SA GMT+7
VOV.VN - Sau màn không kích và tấn công tên lửa lẫn nhau, cao trào của căng thẳng giữa Mỹ-Iran dường như đã có dấu hiệu hạ nhiệt, song vẫn chưa thể kết thúc.

Đã 5 ngày trôi qua kể từ thời điểm Iran phát động cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ tại Iraq có lính Mỹ đồn trú vào rạng sáng 8/1, hiện chưa có thêm bất kỳ động thái quân sự tiếp theo nào từ cả hai bên. Thêm vào đó, giới chức của cả Iran và Mỹ đều đã liên tiếp đưa ra những thông điệp theo hướng “hạ nhiệt căng thẳng”, khiến dư luận có thể tạm thời yên tâm rằng nguy cơ chiến tranh Mỹ - Iran đã tạm lắng xuống.

cang thang my - iran co dau hieu ha nhiet, song chua ket thuc hinh 1

Tổng thống Iran Rouhani và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Daily Express

Mới nhất, ngày 12/1, trong các buổi tiếp Quốc vương Qatar Sheikh Al-Thani đang ở thăm Iran, cả Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đều đã nhất trí giải pháp hạ nhiệt căng thẳng cho cuộc khủng hoảng khu vực hiện nay. Tuy nhiên, giới chức Iran mong muốn, các nước trong khu vực cần củng cố mối quan hệ tốt hơn nữa để tránh ảnh hưởng từ các quốc gia bên ngoài, theo đó các vấn đề của khu vực nên được giải quyết một cách nội bộ.

Dẫu vậy, việc Mỹ và Iran không có các hành động quân sự tiếp theo không đồng nghĩa với việc màn trả thù Mỹ cho Tướng Iran Soleimani đã kết thúc. Ngày 12/1, căn cứ không quân lớn nhất Iraq Balad có quân đội Mỹ đồn trú đã bị tấn công bằng 8 quả rocket. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 4 binh sĩ bị thương và theo các nguồn tin, họ đều là bính sĩ Iraq. Dù chưa có lực lượng nào nhận tiến hành vụ tấn công, song chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nghi ngờ các lực lượng ủng hộ Iran tại khu vực là thủ phạm.

Cùng ngày, thủ lĩnh lực lượng vũ trang Hezbollah, tại Lebanon có mối quan hệ thân thiết với Iran tuyên bố, giờ là lúc các đồng minh của Iran trả thù cho Tướng Soleimani bị Mỹ không kích giết hại.

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump là người nói dối “lớn nhất lịch sử” nước Mỹ khi bịa đặt việc Tướng Iran có kế hoạch tấn công 4 Đại sứ quán Mỹ trong khu vực. Theo ông, Tướng Iran Soleimani “không hề có ý định thổi bay các Đại sứ quán Mỹ.

“Tôi tin rằng, phong trào kháng chiến đang bắt đầu chiến dịch trả đũa. Những tuyên bố đáp trả được đưa ra cách đây vài ngày không phải chỉ để động viên tinh thần cho mọi người. Các lực lượng kháng chiến đang hướng tới mục tiêu “đáp trả” lớn lao. Những ngày, tuần, tháng tới sẽ chứng minh điều đó. Nó sẽ là 1 con đường dài”, ông Nasrallah nói.

Thủ lĩnh nhóm Hezbollah cảnh báo, tốt nhất là người Mỹ, lính Mỹ, các đội tàu khí tài quân sự của Mỹ nên rời khỏi khu vực hoặc là họ sẽ phải “nằm xuống”. Người đứng đầu nhóm Hezbollah khẳng định, sự kiện Tướng Iran thiệt mạng sẽ không bao giờ bị lãng quên - nó mở ra một khởi đầu mới, một trận chiến mới, một kỷ nguyên mới cho khu vực./.

 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.