Lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
05 Tháng Ba 2020 7:23 CH GMT+7
RIA đưa tin, hôm 5/3, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, qua đó hai bên nhất trí ngừng bắn tại tỉnh Idlib, Syria.

Phát ngôn viên của Tổng thống Dmitry Peskov cho biết, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra ở Điện Kremlin. Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đã nói chuyện trực tiếp trong 3 giờ đồng hồ, sau đó có sự tham gia của các đoàn đại biểu hai nước. Kết thúc cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí một số điều kiện chung để giải quyết tình hình ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc hội đàm nhằm giải quyết tình hình ở Syria. Ảnh: RIA

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng các thỏa thuận đạt được với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow hôm nay sẽ trở thành cơ sở tốt đẹp cho việc giải quyết tình hình ở Idlib.

“Tôi bày tỏ hy vọng rằng những thỏa thuận này sẽ là cơ sở tốt đẹp để ngăn hoạt động quân sự tại vùng giảm căng thẳng Idlib, chấm dứt sự đau khổ của dân chúng, tạo điều kiện tiếp tục tiến trình hòa bình ở Syria giữa tất cả các bên xung đột”, ông Putin nói.

Sau nhiều giờ đàm phán, Tổng thống Nga Putin cảm ơn nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đến Moscow và cuộc đàm phán về Syria đã được hoàn thành một cách tích cực.

“Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Erdogan đã đến Moscow hôm nay, để xác nhận cấp độ quan hệ giữa chúng ta, tôi muốn cảm ơn tất cả các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vì công việc khó khăn, nhưng mang tính xây dựng, theo ý kiến của tôi công việc đã kết thúc với kết quả tích cực”, ông Putin nói.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nói trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm: “Để giảm căng thẳng ở Idlib, chúng tôi đã thiết lập các trạm quan sát ở đó. Những điểm này cam kết chỉ kiểm soát lệnh ngừng bắn, chứ không kiểm soát thực địa. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Nga để gửi quân tiếp viện nhằm ổn định khu vực”.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền phản ứng trước hành động của lực lượng chính phủ Syria, ông Erdogan nói. “Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự mình đối phó với tất cả các cuộc tấn công của chính quyền Syria gây ra”, ông Erdogan nói.

Theo kết quả hội đàm, văn kiện chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước công bố, gồm 3 điểm:

Một là, ngừng tất cả các hành động chiến đấu theo đường dây liên lạc hiện có từ nửa đêm ngày 6/3;

Hai là, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thành lập hành lang an ninh rộng 6 km tại Idlib, quân đội hai nước sẽ thống nhất các chi tiết trong tuần tới.

Ba là, binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra chung trên tuyến đường cao tốc chiến lược M4 của Syria từ ngày 15/3.

Đồng thời, Tổng thống Nga cũng chia buồn với Thổ Nhĩ Kỳ về cái chết của những binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, nhấn mạnh rằng, cả Nga và Syria đều không nắm được vị trí của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, lực lượng Syria đã chịu tổn thất to lớn ở Idlib.

Idlib là vùng lãnh thổ cuối cùng do phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Bạo lực tại đây đã gia tăng khiến hàng trăm nghìn người phải từ bỏ nhà cửa và di cư lên phía Bắc hướng tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Thổ Nhĩ Kỳ quốc gia đã tiếp nhận 3,6 triệu người Syria. Mới đây, tuyên bố không còn đủ khả năng giải quyết dòng người nhập cư mới.

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.