Duma Quốc gia Nga thông qua Dự luật sửa đổi Hiến pháp
Tuesday, March 10, 2020 8:10 PM GMT+7
Chiều 10/3 (tối 10/3 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Nga đã bỏ phiếu thông qua Dự luật sửa đổi Hiến pháp (Luật Cơ bản) hiện hành của nước này.

Hãng thông tấn TASS và kênh RT đưa tin, với 382 phiếu ủng hộ, 0 phiếu chống và 44 phiếu trắng, các nghị sĩ Nga chiều 10/3 đã thông qua Dự luật sửa đổi Hiến pháp trong phiên xem xét thứ hai và cũng là phiên thảo luận chính.

Chú thích ảnh

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước phiên họp toàn thể của Hạ viên Nga chiều 10/3 theo giờ Moskva. Ảnh: TASS

Theo nguồn tin trên, Dự luật sửa đổi Hiến pháp bao gồm các nội dung tăng quyền lực của quốc hội, qui định về số nhiệm kỳ của tổng thống, chuyển một số quyền lực từ tổng thống sang Duma Quốc gia (Hạ viện), nghiêm cấm việc quan chức Nga nhập quốc tịch nước ngoài, điều chỉnh mức lương tối thiểu, củng cố các điều khoản liên quan tới quyền tự do, quyền công dân và quyền con người. Sửa đổi cũng sẽ ưu tiên hóa Hiến pháp Nga trước các hiệp ước quốc tế, vị thế của tiếng Nga và một số nội dung khác... 

TASS cho hay phần đầu của Dự luật sửa đổi Hiến pháp có liên quan tới sáu chương, từ Chương 3-8. Trong khi đó, Lời tựa của bản Hiến pháp hiện nay, cùng các Chương 1-2-9 sẽ được giữ nguyên.

Trong bài phát biểu trước phiên họp toàn thể của Duma Quốc gia, Tổng thống Putin nêu rõ vấn đề sửa đổi Hiến pháp nhằm tăng cường chủ quyền và truyền thống quốc gia, đồng thời tạo điều kiện để nước Nga phát triển ổn định, tích cực và tiến bộ về dài hạn.

Một trong những nội dung nổi bật trong Dự luật sửa đổi Hiến pháp là điều khoản xóa bỏ qui định hạn chế số nhiệm kỳ của Tổng thống Liên bang Nga. Theo dự luật vừa được thông qua, tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin và các cựu nguyên thủ quốc gia Nga có thể tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần tới, bất kể số nhiệm kỳ mà những chính khách này từng đảm nhận trước đó. Như vậy, về lý thuyết, một khi sửa đổi Hiến pháp có hiệu lực, ông Putin hoàn toàn có thể tái tranh cử vào năm 2024.

Trước đó, Tổng thống Putin nói rằng việc bãi bỏ qui định về giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống Liên bang Nga là không phù hợp. Phát biểu sau khi dự luật được thông qua, ông Putin nhấn mạnh một sửa đổi Hiến pháp như thế cần được Tòa án Hiến pháp phán quyết và tiếng nói cuối cùng sẽ do cử tri Nga quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 22/4 tới.

Ông Putin lần đầu tiên nắm quyền Tổng thống Nga vào ngày 31/12/1999, sau khi Tổng thống đầu tiên của nước này, ông Boris Yeltsin bất ngờ tuyên bố từ chức và trao quyền lại cho ông Putin - khi đó đang giữ cương vị Thủ tướng Nga. Ba tháng sau, ông Putin đắc cử nhiệm kỳ tổng thống lần đầu tiên. Ông tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2004.

Do Hiến pháp Nga không cho phép một tổng thống tại vị 3 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Putin đã không ra tranh cử Tổng thống trong năm 2008. Tại cuộc bầu cử năm 2008, ông Dmitry Medvedev đắc cử Tổng thống và bổ nhiệm ông Putin làm Thủ tướng.

Ông Vladimir Putin trở lại Điện Kremlin vào tháng 3/2012 và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 (nhiệm kỳ tổng thống Nga lúc này đã được kéo dài thành 6 năm). Chiến thắng trong cuộc đua tranh cử tổng thống hồi năm 2018 đã giúp ông Putin nắm quyền thêm 6 năm nữa, tới năm 2024.

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.