Tướng Gilbert Gapay: Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng hơn....!
13 Tháng Mười 2020 8:38 CH GMT+7
(NLĐO) - Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) Gilbert Gapay cho biết biển Đông vẫn là một điểm nóng tiềm tàng cho việc gia tăng mâu thuẫn trong khu vực.

Tướng Gilbert Gapay ngày 13-10 nói rằng tình hình biển Đông "vẫn còn nhiều biến động và không chắc chắn". Điều này hoàn toàn khác với phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana một ngày trước đó.

Tướng Gilbert Gapay: Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng hơn....! - Ảnh 1.

Tướng Gilbert Gapay ngày 13-10 nói rằng tình hình biển Đông "vẫn còn nhiều biến động và không chắc chắn". Ảnh: Inquirer

Tại sự kiện ngày 13-10 do Hiệp hội Phóng viên nước ngoài ở Philippines (Focap) tổ chức, ông Gilbert Gapay nhấn mạnh: "Chúng tôi ghi nhận những hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông và triển khai tàu chiến ở đó. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc có mặt ở vùng biển này bên cạnh lực lượng dân quân biển của họ".

Trả lời các câu hỏi về sự biến động ở biển Đông, ông Gilbert Gapay nói thêm rằng tình hình "trở nên căng thẳng hơn" vì Trung Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động hơn, thậm chí gần đây đã phóng tên lửa ra biển Đông. Cụ thể rạng sáng 28-8, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Trung Quốc đã bắn tên lửa đạn đạo từ đất liền ra khu vực tập trận ở phía bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 24-8 tới 29-8.

Phía Washington vẫn tiếp tục các cuộc tuần tra nhằm duy trì tự do hàng hải và thương mại ở biển Đông. Ông Gilbert Gapay nói: "Chúng ta vẫn cần ngăn chặn các hành động thù địch bắt đầu ở biển Đông vì đó thực sự là một điểm nóng tiềm tàng".

Phát ngôn của Tướng Gilbert Gapay trái ngược với nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana tại một cuộc điều trần về ngân sách vào ngày 12-10. Khi đó Bộ trưởng Lorenzana cho rằng tình hình ở biển Đông "ổn định" và "có thể kiểm soát được".

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các nước châu Á tiếp tục "cảnh giác" trước nguy cơ chiến lược của Mỹ gây ra cạnh tranh địa chính trị ở biển Đông và các lĩnh vực khác trong khu vực.

Tướng Gilbert Gapay: Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng hơn....! - Ảnh 2.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các nước châu Á tiếp tục "cảnh giác" trước nguy cơ chiến lược của Mỹ gây ra cạnh tranh địa chính trị ở biển Đông và các khu vực khác trong khu vực. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, ông Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh và các nước thành viên ASEAN nên hợp tác với nhau để loại bỏ "sự can thiệp từ bên ngoài" ở biển Đông".

Ông Vương Nghị nói chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" của Washington, trong đó Mỹ trở thành một đối tác đáng tin cậy trong khu vực, là một "nguy cơ an ninh" đối với Đông Á.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết các tranh chấp trên biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại khu vực.

Về phần Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Washington muốn một châu Á "tự do và cởi mở", không bị chi phối bởi bất kỳ quốc gia nào.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.