Tuần trăng mật Nga - Mỹ kết thúc
Wednesday, December 23, 2020 10:09 PM GMT+7
TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban lệnh ân xá và giảm tội cho 20 người ngày 22-12, trong đó có 2 người nhận tội trong cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Động thái của ông Trump một lần nữa đặt ông trước những nghi ngờ và chỉ trích từ Đảng Dân chủ, bao gồm Tổng thống đắc cử Joe Biden, vốn xem Nga là mối đe dọa lớn nhất của nước Mỹ, chứ không phải Trung Quốc.

Tuần trăng mật Nga - Mỹ kết thúc - Ảnh 1.

Đài phát thanh NPR của Mỹ nhận xét ông Biden và ông Putin không lạ gì nhau. Bản thân ông Putin cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm từ mối quan hệ với ông Trump - Ảnh chụp màn hinh NPR

"Nếu Mỹ tiếp tục tiếp cận Nga như một đối thủ chiến lược, Matxcơva sẽ đáp trả tương xứng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo, đồng thời cho rằng Nga nên duy trì "đối thoại có chọn lọc" về các chủ đề mà Matxcơva quan tâm.

Lệnh ân xá đổ thêm dầu vào lửa

Khi thời gian dần trôi về mốc 20-1-2021, khái niệm "mối đe dọa Nga" bắt đầu được ông Biden và các nghị sĩ Dân chủ khác nhắc lại nhiều hơn.

Tổng thống Trump đã thực hiện quyền ân xá - một trong các đặc quyền của tổng thống Mỹ - với 15 người và giảm một phần hoặc toàn bộ bản án cho 5 người khác. Trong danh sách 20 người được công bố ngày 22-12, cái tên George Papadopoulos và Alex Van der Zwaan trở thành nam châm thu hút sự chú ý của truyền thông Mỹ. 

Hai người này đã nhận tội khai gian trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, che giấu các cuộc gặp với những người được cho là có quan hệ gần gũi với lãnh đạo Nga.

Cuộc điều tra vốn dĩ đã kết thúc vào năm 2019 với kết luận không đủ bằng chứng cho thấy ông Trump nhận được sự giúp đỡ từ Nga để đắc cử. Tuy nhiên, việc ông Trump ân xá Papadopoulos và Van der Zwaan khiến nghi án Nga can thiệp bầu cử bị xới trở lại. Trước khi có lệnh ân xá, bầu không khí của nước Mỹ đầy rẫy sự ngờ vực vì một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ.

Tổng thống đắc cử Biden và các tờ báo lớn khác đồng loạt quy trách nhiệm cho Nga. Trong một tuyên bố được phát ngày 22-12, ông Biden thúc giục ông Trump lên tiếng cáo buộc Nga. Ông Biden chỉ ra việc ngoại trưởng lẫn bộ trưởng tư pháp của ông Trump đều đã khẳng định Matxcơva là thủ phạm. 

"Với tư cách là tổng thống, ông Trump có trách nhiệm bảo vệ lợi ích của Mỹ trong 4 tuần tới" - ông Biden kêu gọi, đồng thời chỉ trích sự thất bại của chính quyền đương nhiệm.

Nhưng ông Trump vẫn không nghĩ Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng chưa từng có tiền lệ. Trên Twitter cá nhân, ông cho rằng Trung Quốc mới là thủ phạm dù không trưng ra bằng chứng. Quan điểm khác biệt của ông Trump về thủ phạm tin tặc tiếp tục khiến ông nhận phải sự chỉ trích và nghi ngờ. 

Tổng thống Trump, người đã quen với việc bị gọi là thân Nga, có thể chọn im lặng chờ các chỉ trích lắng xuống hoặc chỉ đạo các cơ quan công bố những thông tin có được về vụ tấn công mạng.

Căng thẳng Nga - Mỹ trở lại

Đáp trả và giải quyết hậu quả vụ tấn công mạng sẽ trở thành một trong các nhiệm vụ đầu tiên của ông Biden khi bước vào Nhà Trắng. Theo Hãng tin Reuters, có thể mất vài tháng hoặc cả năm để tìm hiểu đầy đủ vụ tấn công.

Ông Ron Klain, người được ông Biden chọn làm chánh văn phòng, tiết lộ các biện pháp đáp trả của chính quyền Biden sẽ không dừng lại ở việc trừng phạt các cá nhân. Reuters nhận định điều đó cho thấy Washington có thể phát động một cuộc tấn công mạng trả đũa.

Đài NBC News nhận định với quan điểm cứng rắn với Nga từ xưa đến nay, ông Biden không có kế hoạch cố gắng tạo dựng mối quan hệ thân thiết với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. "Toàn bộ nhiệm kỳ của Trump là một món quà cho Putin" - ông Biden viết trên Twitter hồi tháng 6-2020.

Ở chiều ngược lại, nhà phân tích chính trị Stanislav Belkovsky (Nga) cũng cho rằng ông Putin sẽ không tìm cách xây dựng quan hệ cá nhân với Biden. "Putin đã học được bài học của mình sau khi mối quan hệ cá nhân tốt đẹp của ông với Tổng thống Trump không ngăn được mối quan hệ giữa hai nước chìm xuống mức thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh" - Belkovsky nói.

Theo NBC News, ông Biden có thể ngay lập tức tạo ra sự tương phản giữa chính quyền của ông và ông Trump trong vấn đề Nga sau khi nhậm chức. Tổng thống đắc cử có thể khởi động một cuộc điều tra nghi án Nga trả tiền cho các phần tử cực đoan ở Afghanistan sát hại lính Mỹ, mời nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny đến Nhà Trắng hoặc ủng hộ phong trào dân chủ ở Belarus.

Nga không mong gì từ ông Biden

Matxcơva đến giờ vẫn phủ nhận trách nhiệm vụ tấn công mạng và chuẩn bị cho một mùa đông mới trong quan hệ với Washington. Trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Interfax ngày 23-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói thẳng Matxcơva không trông chờ điều gì tốt lành từ chính quyền Biden.

Ông cũng khẳng định sẽ không có cuộc tiếp xúc nào với các nhân viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden và sẽ không đưa ra bất kỳ "nhượng bộ đơn phương nào".

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.