Mùa xuân biển đảo lần 10: Ta có ngày, có trời, có biển...
20 Tháng Giêng 2021 7:18 CH GMT+7
TTO - Giọng hoa hậu H'Hen Niê run rẩy xúc động khi phát biểu trong lễ thắp nến, dâng hương tại nghĩa trang Hàng Dương tối 19-1 để tôn vinh "những linh hồn bất tử" của Côn Đảo.

Ngày đầu tiên (19-1) của chương trình Mùa xuân biển đảo lần 10 trôi qua đầy xúc động. Hàng trăm đại biểu, khách mời và nghệ sĩ kính cẩn nghiêng mình trước những liệt sĩ đã ngã xuống trên hòn đảo linh thiêng của Tổ quốc.

Mùa xuân biển đảo lần 10: Ta có ngày, có trời, có biển... - Ảnh 1.

Những tà áo dài truyền thống được chọn làm trang phục cho chương trình Mùa xuân biển đảo 2021 - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn"

"Núi Côn Lôn được pha bằng máu/ Đất Côn Lôn năm, sáu lớp xương người/ Mỗi bước chân che lấp một cuộc đời/ Mỗi tảng đá là một trời đau khổ" - những vần thơ "máu" ấy đọng lại trong tâm trí hơn hàng trăm nghệ sĩ và đại biểu, khách mời đồng hành cùng Mùa xuân biển đảo 2021, khi họ đi trên hành trình hôm nay.

Thay mặt đoàn, hoa hậu H'Hen Niê phát biểu trong lễ thắp nến, dâng hương tối 19-1: "Hành trình Tuổi trẻ thành phố vì biển, đảo quê hương và chương trình Mùa xuân biển đảo lần 10-2021 càng ý nghĩa hơn khi được tổ chức tại vùng đất thiêng liêng Côn Đảo.

Trân trọng và tự hào vì những tháng năm lịch sử bi hùng, chúng cháu càng ý thức sâu sắc được rằng nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất hôm nay đã phải đánh đổi bằng xương máu, tuổi xuân, cuộc đời và hạnh phúc của biết bao thế hệ đi trước".

Khi nói những lời này, H'Hen Niê không thể kìm được sự nghẹn ngào, xúc động. Cô khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó".

Không chỉ H'Hen Niê, tất cả thành viên của hành trình năm nay đều cảm thấy tự hào và ý nghĩa khi được về thăm Côn Đảo. Đây là địa điểm đặc biệt để kỷ niệm 10 năm một chương trình đặc biệt.

Bà Phạm Thị Thảo Linh - phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM - nói với Tuổi Trẻ về lý do chọn Côn Đảo cho Mùa xuân biển đảo lần 10:

"Trong quá trình tham mưu, chúng tôi nghĩ đến chị Võ Thị Sáu, tấm gương anh hùng trẻ tuổi sáng chói trong lịch sử của đất nước, xứng đáng để thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ trẻ TP.HCM, noi theo. Chị còn trẻ nhưng đã kiên cường, bất khuất đấu tranh cách mạng.

Năm nay, để kỷ niệm 10 năm, chúng tôi chọn Côn Đảo để các bạn trẻ được đến thăm vùng đất này và tìm hiểu về quá trình đấu tranh của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu".

Mùa xuân biển đảo lần 10: Ta có ngày, có trời, có biển... - Ảnh 2.

Hoa hậu H'Hen Niê xúc động phát biểu tại nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh: DUYÊN PHAN

Triệu lời kể không bằng một lần đến thăm

Trong ngày đầu tiên (19-1), các hoạt động của Mùa xuân biển đảo trải dài với chuyến thăm các di tích lịch sử như cầu tàu 914, nghĩa trang Hàng Keo, mộ tập thể sân bay Cỏ Ống, cầu Ma Thiên Lãnh, bia tưởng niệm 198 người vượt ngục năm 1952, khu biệt giam Chuồng bò, bãi sọ người...

Đằng sau mỗi di tích lịch sử là một câu chuyện đau thương khắc sâu vào tâm trí người nghe. Các đại biểu, nghệ sĩ đều lặng người khi lắng nghe về những nhà tù "địa ngục trần gian", cầu tàu khổ sai, bãi sọ người - nơi chôn sống người trốn tù... và chuyện về những người anh hùng từng ngã xuống nơi đây.

Nhà thiết kế Việt Hùng - một người con của Bà Rịa - Vũng Tàu, coi Côn Đảo như nhà mình. Từ khi còn thơ bé, anh đã đến thăm Côn Đảo hàng chục lần và từng là "hướng dẫn viên nhí" của Côn Đảo thời tiểu học. Những lúc nhớ, anh vẫn tìm về Côn Đảo.

Theo anh, "một triệu lời kể cũng không bằng một lần trực tiếp đến thăm và trải nghiệm ở Côn Đảo. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực của Thành đoàn TP.HCM khi tạo điều kiện cho các bạn trẻ trải nghiệm. Để đọc, để nghe về lịch sử thì dễ, nhưng để hiểu và chạm vào lịch sử thì cực kỳ khó khăn. Trải nghiệm là bài học thực tế nhất...".

Á hậu Thái Thị Hoa (26 tuổi) cho biết đây là lần đầu tiên cô đến thăm Côn Đảo. Khác với hình dung ban đầu của cô về một hòn đảo du lịch tuyệt đẹp và chương trình nghệ thuật rộn rã, Côn Đảo hiện ra trầm lắng, đầy cảm xúc.

"Tôi không thể ngờ là có những chuyện kinh khủng thực sự đã diễn ra tại Côn Đảo. Hàng trăm người đã phải chịu cực khổ, đã ngã xuống để rồi những người thuộc thế hệ con cháu như tôi có thể đứng đây hôm nay. Nghe chuyện của cha ông ngày xưa, tôi thêm trân trọng những gì mình đang có" - á hậu Thái Thị Hoa chia sẻ.

Mùa xuân biển đảo 2021 diễn ra từ ngày 19 đến 22-1 tại huyện đảo Côn Đảo, do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên và báo Tuổi Trẻ tổ chức. Sáng 20-1, chương trình tổ chức lễ chào cờ Tôi yêu Tổ quốc tôi với lá cờ có kích thước 6x9m, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em. Tiếp đó là các chuyến thăm, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ, người dân và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm Mùa xuân biển đảo vào tối 20-1.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Ai cương ai nhu
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.