Ba điểm yếu giúp Mỹ ngăn cản tham vọng toàn cầu của quân đội Trung Quốc
Sunday, February 07, 2021 7:01 PM GMT+7
Một viện chính sách tại Mỹ gợi ý Mỹ và các đồng minh nên khai thác 3 điểm yếu của Trung Quốc để khiến nước này phải phân tán nguồn lực, qua đó không thể thực hiện kế hoạch vươn ra toàn cầu.

Trong báo cáo mới nhất được hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược (trụ sở Washington D.C) cho rằng quân đội Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh nhanh chóng và mở rộng khu vực ảnh hưởng ra khỏi khu vực tây Thái Bình Dương.

Các tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2018 /// Reuters

Các tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2018. REUTERS

Điều này được cho là có thể đặt ra thách thức và đe dọa đối với Mỹ trong cả thời bình lẫn thời chiến. Báo cáo nêu rằng Mỹ cần có hành động ứng phó bằng cách khai thác các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post ngày 6.2.

Điểm yếu thứ nhất được cho là về vị trí địa lý, khi Trung Quốc nằm giữa những nước lớn cũng như những nước có sức mạnh được đánh giá là tầm trung. Thứ hai, Trung Quốc phải dành nguồn lực để xử lý các cuộc khủng hoảng phức tạp sát nách nước này, gây cản trở cho quân đội Trung Quốc tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ toàn cầu.

Điểm yếu thứ ba là về vấn đề hậu cần khi Trung Quốc cần cải thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng các nhu cầu hoạt động để thể hiện nước này là cường quốc quân sự đáng tin cậy.

Hai tác giả Toshi Yoshihara và Jack Bianchi cho rằng Trung Quốc gặp khó khăn trong việc quyết định nên tập trung nguồn lực cho chiến lược trên bộ hoặc trên biển. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn đối diện với các tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển phức tạp với các nước láng giềng, gây phân tán nguồn lực khỏi tham vọng vươn mình ra toàn cầu của nước này.

Các tác giả cho rằng Mỹ và đồng minh, đối tác nên theo đuổi chiến lược khiến Trung Quốc phải phân tán nguồn lực ra nhiều nơi. Theo đó, các tác giả cũng gợi ý Mỹ nên củng cố sức mạnh cho các đồng minh, đối tác như Nhật Bản, Philippines, Đài Loan, thực hiện kế hoạch ngăn chặn trên biển và trên không để buộc Trung Quốc phải thu mình về vùng biển gần bờ.

Theo các tác giả, Mỹ nên chủ động hành động để ngăn chặn Trung Quốc thay vì chờ đợi và hy vọng kế hoạch của Bắc Kinh sẽ thất bại.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Ai cương ai nhu
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.