Trung Quốc ngang nhiên xây công trình phi pháp trên Đá Vành Khăn
Sunday, February 21, 2021 7:57 PM GMT+7
Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang xây dựng "các căn cứ quân sự toàn diện" trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Trong bản tin ngày 21/2, trang NEWS của Australia dẫn báo cáo của công ty phần mềm không gian địa lý Simularity tiết lộ những gì dường như là cơ sở hạ tầng cho radar, giá treo ăng-ten và những gì có thể là một căn cứ quân sự tiềm năng trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc ngang nhiên xây công trình phi pháp trên Đá Vành Khăn

Ảnh vệ tinh chụp ngày 7/5/2020 (trái) và cùng địa điểm ngày 4/2/2021. Ảnh: Simularity/NEWS

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động xây dựng ở 7 khu vực, kéo dài từ tháng 5/2020 đến tháng 2/2021.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 7/5/2020 cho thấy rõ một khoảng trống, nhưng trong bức ảnh mới đã có sự hiện diện của một cấu trúc hình trụ rộng 16m. Simularity nhận định, đó có thể là "cấu trúc để đặt ăng-ten".

Một bức ảnh khác cho thấy một cấu trúc bê tông với một vòm bọc radar hình cầu - một vỏ bọc chống thời tiết được dùng để bảo vệ một ang-ten radar. Simularity cho rằng, đây "có thể là một cấu trúc radar cố định".

Các địa điểm khác hiện vẫn trong quá trình xây dựng hoặc đã được dọn sạch để phát triển thêm.

NEWS dẫn lời Tiến sĩ Jay Batongbacal - Giám đốc Viện Nghiên cứu các vấn đề hàng hải về Luật Biển tại Đại học Philippines - đánh giá cơ sở hạ tầng mới cho thấy Trung  Quốc đã bắt đầu tiến sâu vào khu vực.

"Về cơ bản, họ đang bổ sung thiết bị ống kính khảo sát, dường như là các radar - và đã có rất nhiều thiết bị được đặt ở Đá Vành Khăn ngay từ đầu", Tiến sĩ Jay Batongbacal bình luận trên đài ANC của Philippines.

Ông phân tích thêm: "Việc bổ sung các radar mới dường như cho thấy họ đang thực sự mở rộng các năng lực của hòn đảo nhân tạo này. Và, thực tế việc này tiếp tục bất chấp tất cả những gì đang diễn ra ở phần còn lại của thế giới chứng tỏ Trung Quốc thực sự định phát triển những đảo nhân tạo này thành các căn cứ quân sự toàn diện".

Mới đây, Trung Quốc đã thông qua luật mới, lần đầu tiên cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng bắn tàu nước ngoài. Động thái này đã gây phản ứng mạnh mẽ từ nhiều nước, trong đó có Philippines, Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản và Mỹ.  

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.