Việt Nam lên tiếng về tình hình Biển Đông
25 Tháng Hai 2021 5:43 CH GMT+7
Đất Việt - Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

Duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Biển Đông

Chiều 25/2, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao theo hình thức trực tuyến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi xung quanh các diễn biến trên Biển Đông.

nguoi phat ngon bo ngoai giao thong tin ve quyet dinh tam dung viec mien thi thuc doi voi cong dan han quoc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

 

Trả lời câu hỏi của phỏng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết nước này đã điều tàu ngầm tấn công hạt nhân Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, đi cùng tàu hỗ trợ Seine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, duy trì hoà bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi cho rằng hoạt động trên Biển Đông của tất cả các quốc gia cần đóng góp vào mục tiêu chung này", người phát ngôn nói.

Về thông tin tàu chiến Hoa Kỳ trong tháng 2 đã di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Việt Nam tuân thủ các quy định của Công ước, kể cả các quy định liên quan đến hoạt động hàng hải, hàng không trên vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước.

Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông.

Trước câu hỏi của phóng viên về thông tin sáng 24/2, tàu Hải cảnh 5304 của Trung Quốc đã áp sát giàn xử lý Hải Thạch thuộc lô 5-02 của Việt Nam, theo tín hiệu AIS, người phát ngôn Bộ Ngoại giao một lần nữa nhấn mạnh, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông và bảo vệ, thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên vùng biển Việt Nam phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

"Hoạt động của các nước ở Biển Đông cần tuân thủ quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của các quốc gia ven biển đã được quy định tại UNCLOS, đóng góp vào hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng lưu ý.

Về thông tin Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng căn cứ tên lửa đất đối không thứ hai ở địa bàn tỉnh Vân Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, quan điểm của Việt Nam là chính sách quốc phòng của tất cả các quốc gia cần phải đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Việt Nam chúc mừng tân Tổng Giám đốc WTO

Cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có Tổng Giám đốc mới, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam chúc mừng TS Ngozi Okonjo – Iweala trở thành Tổng Giám đốc mới của WTO. Với kinh nghiệm và hiểu biết trong lĩnh vực tài chính và thương mại, bà tân Tổng Giám đốc sẽ thành công trong việc lãnh đạo WTO, đóng góp tích cực vào hệ thống thương mại toàn cầu.

Là thành viên có trách nhiệm trong WTO, Việt Nam ủng hộ hệ thống đa phương mở, minh bạch và dựa trên luật lệ, trong đó đề cao vai trò trung tâm của WTO. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với tân Tổng Giám đốc và các thành viên khác đóng góp hiệu quả vào các hoạt động của WTO và thúc đẩy hiệu quả tiến trình cải cách của tổ chức này.

Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Myanmar

Cho biết phản ứng của Việt Nam đối với tình hình của Myanmar hiện tại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: Là nước láng giềng trong khu vực và cùng là thành viên của ASEAN, Việt Nam hết sức quan tâm theo dõi những diễn biến, tình hình đang diễn ra tại Myanmar.

Việt Nam cũng chia sẻ lập trường chung của ASEAN đã được nêu tại Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về diễn biến ở Myanmar ngày 1/2 vừa qua, trong đó nhấn mạnh đến việc tuân thủ Hiến chương ASEAN; ủng hộ đối thoại, hòa giải và mong muốn tình hình tại Myanmar sớm trở lại bình thường phù hợp với ý chí và lợi ích của nhân dân Myanmar để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Về tình hình của doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, theo bà Lê Thị Thu Hằng, thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cho biết, hiện các doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì hoạt động tại Myanmar.

Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Myanmar quan tâm, đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập, làm việc tại Myanmar, cũng như bảo vệ những lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với các thỏa thuận hai bên cũng như luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar đã có những đóng góp tích cực, quan trọng vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tại Myanmar cũng như thúc đẩy quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam – Myanmar.

Tình hình người Việt ở Texas (Mỹ)

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ cho biết, đợt bão tuyết và lạnh kỷ lục đã ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người dân bang Texas. Phần lớn các gia đình của hơn 300.000 người gốc Việt sinh sống và làm việc tại bang Texas đều bị ảnh hưởng như bị cắt điện luân phiên, mất nước sinh hoạt, gặp khó khăn trong việc tiếp cận các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Theo thông tin chính thức từ chính quyền sở tại đến nay có 4 người trong một gia đình người Mỹ gốc Việt thiệt mạng do sử dụng lửa sưởi ấm gây hoả hoạn.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã chủ động liên hệ các đầu mối Việt Kiều, sinh viên để nắm tình hình, thăm hỏi, động viên bà con và cũng đã có một số hình thức quyên góp, hỗ trợ tài chính giúp đảm bảo sinh hoạt cuộc sống của cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston cũng như các cơ quan Đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi sát tình hình, cử cán bộ trực 24/7 và phối hợp với chính quyền sở tại tiến hành những biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.