Biển Đông trong cục diện mới và đối sách của Việt Nam
Tuesday, December 18, 2018 11:46 PM GMT+7
(Chinhphu.vn) - Sáng 19/12, tại TP. Hạ Long, Học viện Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo Quốc gia về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông trong cục diện mới và đối sách của Việt Nam” nhằm đánh giá tổng thể tình hình Biển Đông trong bối cảnh mới của quốc tế và khu vực, nhận diện các vấn đề chính sách đặt ra với Việt Nam.

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, hội thảo có sự tham dự của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cùng hơn 70 đại biểu là các cán bộ lão thành, chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông và đại diện các cơ quan của Đảng và các bộ, ban, ngành của Chính phủ liên quan đến Biển Đông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đánh giá cục diện cạnh tranh giữa các nước lớn và hoạt động tập hợp, phân hóa lực lượng trên Biển Đông đang diễn ra ngày càng phức tạp, tác động khó lường đến tình hình Biển Đông và tới việc xây dựng và tuân thủ các chuẩn mực ứng xử chung để duy trì an ninh, hoà bình và ổn định trong khu vực.

Biển Đông không chỉ là vấn đề tranh chấp chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển mà còn gắn với nhiều nội dung liên quan như pháp lý, an toàn hàng hải, kết nối giao thông, phát triển bền vững biển… Những diễn biến nhanh chóng và phức tạp ở Biển Đông trong thời gian qua đòi hỏi công tác nghiên cứu đánh giá tình hình cần tiếp tục được tiến hành thường xuyên, liên tục để có thể đề xuất chính sách và cách thức ứng xử phù hợp.

Năm 2018 đánh dấu lần thứ 3 hội thảo Quốc gia về Biển Đông được Học viện Ngoại giao tổ chức. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, các nhà hoạch định và thực thi chính sách biển trên toàn quốc chia sẻ thông tin và các nghiên cứu về Biển Đông trên tất cả các khía cạnh, đánh giá kỹ tình hình, các xu hướng thuận, nghịch và điều chỉnh chính sách của các bên, vai trò của luật pháp, chuẩn mực quốc tế và các cơ chế hợp tác song phương và đa phương.

Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự hội thảo sẽ rà soát và phân tích các chính sách liên quan đến biển của ta hiện nay, tiếp tục đề xuất các đối sách và ý tưởng mới để bảo vệ chủ quyền, an ninh và thúc đẩy hợp tác vì hoà bình và phát triển trên Biển Đông.

Tại hội thảo lần này, 14 bài tham luận sẽ được trình bày về các chủ đề chính sau: Biển Đông trong trật tự của khu vực, trong thực hiện nghị quyết Chiến lược biển Việt Nam đến 2030, những vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề Biển Đông, trong đó có các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế, thực trạng và triển vọng hợp tác giữa các quốc gia tại Biển Đông.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.