Quốc gia NATO cảnh báo chặn Thụy Điển, Phần Lan gia nhập liên minh quân sự
Wednesday, April 27, 2022 7:25 PM GMT+7
(Dân trí) - Croatia ra điều kiện cho Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) và cảnh báo sẽ chặn Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO nếu điều đó không được thực hiện.

Ngày 26/4, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic nhận định rằng, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO có thể sẽ trở thành động thái khiêu khích Nga.

Quốc gia NATO cảnh báo chặn Thụy Điển, Phần Lan gia nhập liên minh quân sự - 1

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic (Ảnh: Reuters).

Ông Milanovic tuyên bố rằng Croatia sẽ từ chối phê chuẩn tư cách thành viên của 2 nước trên cho tới khi Mỹ và EU gây áp lực với nước láng giềng Bosnia-Herzegovina trong việc đảm bảo quyền bầu cử của nhóm dân số gốc Croatia.

"Chừng nào vấn đề luật bầu cử ở Bosnia-Herzegovina được giải quyết, chừng nào người Mỹ, người Anh, người Đức buộc Sarajevo cập nhật luật bầu cử trong 6 tháng tới và cấp cho người gốc Croatia các quyền cơ bản của họ, quốc hội Croatia không nên phê chuẩn việc gia nhập NATO của bất cứ nước nào", ông Milanovic .

NATO không thể kết nạp thành viên mới vào liên minh mà không nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên hiện tại.

"Hãy để tổng thống và ngoại trưởng Mỹ lắng nghe điều này. Hãy xem họ có thể làm gì cho Croatia. Tôi cảm thấy đã quá đủ khi họ phớt lờ Croatia trong thời gian qua", ông Milanovic cho biết, nhấn mạnh rằng nếu các đồng minh Tây Âu và Mỹ muốn kết nạp 2 nước Bắc Âu, họ sẽ phải lắng nghe Croatia.

Ngoài vấn đề luật bầu cử ở Bosnia-Herzegovina, ông Milanovic liệt kê ra một số vấn đề khác mà Croatia không hài lòng, ví dụ như việc EU từ chối đưa Bulgaria và Romania vào Hiệp ước Schengen về tự do đi lại do, hay vấn đề liên quan tới Kosovo - vùng tự trị của Serbia…

Hai quốc gia theo đuổi chính sách trung lập trong hàng chục năm qua là Thụy Điển và Phần Lan đã có các động thái để có thể gia nhập NATO trong những tuần gần đây, viện dẫn chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Động thái này nếu thành hiện thực có thể tiếp tục khiến căng thẳng an ninh ở châu Âu thêm leo thang khi Nga cảnh báo rằng sẽ tăng cường khả năng phòng thủ trong khu vực, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Croatia trở thành thành viên NATO năm 2009 và gia nhập EU vào năm 2013, thời điểm ông Milanovic giữ chức thủ tướng.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.