Tổng thống Zelensky: Nga đang kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine
Thursday, June 02, 2022 7:51 PM GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ về tình hình chiến sự đang diễn ra căng thẳng tại miền Đông nước này.

Trong một bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Luxembourg, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các quân đội Nga và các lực lượng ủng hộ đang kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Zelensky: Nga đang kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Times of Israel).

Cũng theo ông Zelensky, các lực lượng vũ trang Ukraine đang phải căng mình phòng ngự trên một chiến tuyến trải dài hơn 1.000 km.

"Các binh sĩ của chúng tôi đang phải tự về trước gần như toàn bộ lực lượng quân đội Nga. Tất cả các lực lượng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga đều đã được điều động tham gia vào cuộc xung đột này", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Ngoài ra, người đứng đầu Ukraine cũng tiết lộ con số thương vong của các lực lượng Ukraine trong nỗ lực chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Theo ông Zelensky, mỗi ngày, quân đội Ukraine mất 100 binh sĩ cùng với khoảng 500 người khác bị thương.

Ở một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko xác nhận Ukraine đang nỗ lực làm việc với các đối tác quốc tế với mục tiêu thành lập một sứ mệnh do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm khôi phục các tuyến đường hàng hải trên Biển Đen vốn đang bị hải quân Nga phong tỏa.

Theo ông Nikolenko, Nga đã chiếm được một số cảng biển lớn và quan trọng nhất của Ukraine và qua đó kiểm soát các tuyến đường vận tải chính ở Biển Đen. Việc này đã ngăn chặn các chuyến hàng xuất khẩu của Ukraine ra nước ngoài và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Trước đó, một quốc gia thành viên của NATO là Litva đã đưa ra đề xuất về việc thành lập một liên minh hải quân nhằm đối phó với lệnh phong tỏa Biển Đen của Nga.

Theo ý tưởng này, tàu hải quân từ các quốc gia đang chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng lương thực toàn cầu sẽ phụ trách việc hộ tống và bảo đảm an toàn cho hạm đội tàu chở ngũ cốc. Ngoài ra, các máy bay quân sự cũng sẽ được sử dụng để đảm bảo rằng các tàu chở ngũ cốc có thể di chuyển một cách an toàn trên Biển Đen mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.

Đáp lại đề xuất của Litva, Nga đã cảnh báo sự xuất hiện của các tàu chiến phương Tây tại Biển Đen sẽ chỉ làm tình hình ở khu vực này trở nên tồi tệ hơn.

Thay vào đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết Nga sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm rời Ukraine thông qua các cảng tại Biển Đen, đổi lại bằng việc phương Tây dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow được đưa ra từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine nổ ra.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.