Festival “Mat-xcơ-va và Nước Nga dành cho hành tinh Trái đất”
Monday, December 10, 2012 7:51 AM GMT+7
Trước thềm Năm mới và Lễ Giáng sinh, trong các ngày từ mùng 5 đến mùng 9/12, tại trung tâm Triển lãm Ex-spo Sen-tơ ở Thủ đô Mat-xcơ-va diễn ra cuộc triển lãm các sản phẩm thủ công nghệ thuật dân gian toàn LB Nga. Một nét rất đặc biệt của Triển lãm là Festival nghệ thuật các dân tộc thuộc dự án mang tên “Mat-xcơ-va và Nước Nga dành cho hành tinh Trái đất”.

Đây là một hoạt động được “Quỹ Giao lưu tuổi trẻ Quốc tế” với sự hỗ trợ của Chính quyền thành phố Mat-xcơ-va và Hiệp hội “Hàng thủ công mỹ nghệ dân gian Nga” tổ chức kéo dài suốt năm 2012. Phát biểu khai mạc Festival, bà I-ri-na A-sô-kin-na, tác giả của Dự án nhấn mạnh: “Dự án thúc đẩy tăng cường sự đối thoại giữa các nền văn hóa của các quốc gia khác nhau nhằm vun đắp tình hữu nghị. Cùng với dự án, các em nhỏ tham gia có thể làm quen với những truyền thống, văn hóa Nga và các nước khác bằng những gì các em thể hiện ở đây.

Điều làm nên nét đặc biệt của dự án là các đội tham gia Festival nghệ thuật này là những học sinh Nga và nước ngoài đang học tập tại một số trường phổ thông và đại học ở thủ đô Mat-xcơ-va. Các em lập thành những đội “hỗn hợp” để tham gia Liên hoan như đội Nga – Việt, đội Nga – Azec-bai-gian, Nga – A-rập, Nga – Tat-gi-ki-xtan, Nga – Mỹ Latinh, Nga – Hàn Quốc, Nga – Trung quốc v.v…. Những môn thi mà các đội tham gia cũng mang đậm tính nghệ thuật và được khuyến khích giới thiệu các sản phẩm nghệ thuật dân tộc của mình như múa dân gian, hát, nấu ăn, diễn kịch và trưng bày gian hàng giới thiệu về đất nước mình…

 

Đối với các môn thi múa, hát, điều kiện bắt buộc là mỗi đội phải trình bày một tiết mục dân gian Nga, một tiết mục dân tộc mình, một bài hát Nga và một bài hát của nước mình và trang phục biểu diễn cũng đậm nét dân tộc Nga và dân tộc các nước…

Một không gian đậm đà màu sắc của nhiều dân tộc trên thế giới đã vang lên rộn ràng cả tòa nhà triển lãm và nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của khách tham quan. Những điêu múa dân gian Nga, Azecbaigian, Tat-gi-ki-stan, Gru-zia, Việt Nam… duyên dáng; Những điệu nhảy sôi động, đậm chất Mỹ Latinh, châu Phi và cả châu Á cùng những bài hát phong phú sắc màu các dân tộc đã được các em học sinh thuộc các quốc gia khác nhau mang tới Festival đã gắn bó mọi người không phân biệt màu da, dân tộc.

Đội Nga - Việt có khoảng 20 em học sinh của trường Phổ thông số 282, nơi có đông con em người Việt học tập. Những tiết mục biểu diễn nghệ thuật của các em đã góp phần mang về cho toàn đội giải Nhất - giải chỉ đứng sau Giải đặc biệt của Festival. Hình ảnh các nữ sinh Việt Nam và Nga cùng trong tà áo dài với bài hát và điệu múa nón Việt Nam và cùng trong trang phục Nga với bài hát quen thuộc Ka-chiu-sha và điệu múa dân gian Nga đã chinh phục ban Giám khảo là những nhà nghiên cứu nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nữ sinh Kris-ti-na Pan-chen-kô-va tươi vui, xúng xính trong tà áo dài Việt Nam và tỏ ra vô cùng thân thiết với đội của mình. Em hào hứng kể: “Chúng em đã cùng nhau hát một bài tiếng Việt mở màn Festival và chúng em sẽ còn hát bài hát Nga bằng 3 thứ tiếng Nga, Việt và Anh. Chúng em cũng sẽ múa điệu múa của Việt Nam với nón và áo dài. Em rất thích mặc áo dài”.

Các bạn Hà Mi, Quỳnh Trang là những người đóng góp tích cực cho các tiết mục của đội nhà. Kể về việc dàn dựng được tiết mục múa nón rất xuất sắc với sự tham gia của cả các bạn Nga và Việt Nam, em Quỳnh Trang khoe: “Nga và Việt Nam có những điệu múa hơi khác, nhưng ngay buổi đầu tiên khi cùng tập với các bạn thì chúng em đã thấy không khó lắm vì các bạn chơi với chúng em lâu rồi nên cũng hiểu nhau. Các bạn Nga cũng rất thích những bài hát, điệu múa của Việt Nam và rất tích cực tham gia. Đã từng có lần ở trường, toàn các bạn Nga đã múa nón trước các bạn Việt Nam”.

Có thể nói, một hình thức giao lưu văn hóa thật tươi vui, thật bổ ích đã được thực hiện. Điều quan trọng là đọng lại trong lòng các khán giả và đặc biệt là các em học sinh đa sắc tộc đang cùng nhau học tập, vui chơi ở nước Nga, ở Mat-xcơ-va… những hình ảnh đẹp về những nền văn hóa đa dạng và sự giao hòa tuyệt vời của tình hữu nghị giữa các dân tộc.

STL (Theo VOV)

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.