Thành phố Ukraine bị san phẳng, Nga mất 15 xe tăng trong một ngày
Monday, March 27, 2023 8:33 PM GMT+7
(Dân trí) - Chỉ huy Ukraine cho biết thành phố Vuhledar ở miền Đông Ukraine bị "san phẳng hoàn toàn" sau các trận pháo kích dữ dội của Nga.

"Đối phương tiếp tục sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt, pháo kích không chỉ ở tiền tuyến và thành phố Vuhledar mà còn các khu vực lân cận. Đối phương liên tục pháo kích tất cả các khu định cư bằng vũ khí cỡ nòng lớn", Nazarii Kishak, chỉ huy đơn vị súng máy thuộc lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine, thông báo hôm 25/3.

Thành phố Ukraine bị san phẳng, Nga mất 15 xe tăng trong một ngày - 1

Những tòa nhà bị tàn phá nặng nề ở Vuhledar, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Vuhledar đã bị san phẳng hoàn toàn. Mọi thứ bị thiêu rụi, thành phố gần như vắng lặng. Có một số dân thường giúp đỡ quân đội. Cảnh sát đã đưa những người còn lại rời đi, đặc biệt là trẻ em sống dưới các tầng hầm trong gần một tháng qua", chỉ huy Ukraine cho biết.

Theo ông Kishak, người dân sống ở "bất cứ nơi nào có thể, thậm chí trong hành lang, để tránh các trận pháo kích".

"Mọi người đang ở trong trạng thái vô cùng kiệt quệ và tuyệt vọng. Họ không biết phải trông đợi điều gì. Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ họ, chúng tôi liên lạc với họ. Mọi người không còn gì nhưng họ vẫn giúp đỡ chúng tôi, giúp đỡ quân đội", ông Kishak nói thêm.

"Mọi người đều kiệt sức, nhưng chúng tôi phải giữ vững và bảo vệ đất nước của mình. Chúng tôi chiến đấu đến cùng, không bỏ lại dù một mét đất lãnh thổ", chỉ huy Ukraine tuyên bố.

Ông Kishak cho biết các lực lượng Nga "chịu tổn thất nặng nề", nhưng "Nga vẫn còn rất nhiều quân dự bị".

"Lữ đoàn đang trụ vững và Ukraine không có lý do gì phải lo lắng ở hướng Vuhledar. Nhưng hướng Bakhmut thực sự khó khăn. Giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở đó, mỗi giờ đều có người chết và bị thương", ông Kishak cho biết thêm.

Thành phố Ukraine bị san phẳng, Nga mất 15 xe tăng trong một ngày - 2

Vị trí các thành phố ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Sky).

Trong những tuần gần đây, giao tranh dữ dội diễn ra ở thành phố Vuhledar, phía tây tỉnh Donetsk và các khu vực lân cận khi Nga dồn lực cho mục tiêu kiểm soát vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga cũng đối mặt với hàng loạt thách thức tại những khu vực này do trong nhiều năm qua, Ukraine đã xây dựng phòng tuyến kiên cố và chặn đà tiến của đối phương tương đối hiệu quả.

Giới quan sát nhận định, thành phố Vuhledar có "tầm quan trọng then chốt" đối với Nga. Việc kiểm soát Vuhledar sẽ cải thiện đáng kể vị trí chiến lược của quân đội Nga ở Donbass, đồng thời cho phép tăng cường khả năng phòng thủ.

Theo giới quan sát, Moscow đang tìm cách kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass để thiết lập một hành lang trên bộ từ Nga đến bán đảo Crimea. Sau khi rút quân khỏi Kherson và Kharkov vào tháng 9 và tháng 11 năm ngoái, Nga đã chuyển bớt lực lượng cho mặt trận Donbass.

Ngoài Vuhledar, thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk cũng đang ghi nhận chứng kiến các cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong những tuần qua. Cả Nga và Ukraine đều tập trung lực lượng, gồm binh lực và khí tài, tới Bakhmut để giành quyền kiểm soát mặt trận này.

Quân đội Ukraine hôm 26/3 ước tính, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 15 xe tăng chỉ trong một ngày. Ngoài ra, 8 hệ thống pháo và 2 máy bay không người lái (UAV) của Nga cũng bị phá hủy trong 24 giờ. Ukraine cho rằng Nga đã mất ít nhất 3.500 xe tăng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm ngoái.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.