Putin: “Nga không việc gì phải sợ NATO mở rộng”
Friday, April 18, 2014 8:17 AM GMT+7
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông không sợ kế hoạch mở rộng của NATO và cho hay Moskva không có kế hoạch lấy lại Alaska vì vùng đất này “quá lạnh”.

Chương trình chất vấn của người dân Nga với Tổng thống Putin năm nay được tổ chức vào ngày 17/04. Cuộc chất vấn diễn ra đúng vào thời điển cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang ở giai đoạn có nhiều chuyển biến xấu và đặc biệt liên quan nhiều đến Moskva. Vì thế, hầu hết các câu hỏi được gửi cho ông Putin đều nói đến sự kiện này. 

Chương trình chất vấn đã tập trung chủ yếu vào các chính sách đối ngoại của Nga với Ukraine và phương Tây. Với phong cách trả lời khá gãy gọn, rõ ràng, đôi khi được lái sang những câu chuyện hài hước bên lề các vấn đề chính, ông Putin tiếp tục chiếm được niềm tin của đa số người dân nước Nga, dù rằng các chính sách đối ngoại của ông hiện nay khá cứng rắn và có ít nhiều tổn thương đến nền kinh tế trong nước.

Không sợ NATO

“Chúng ta chẳng phải sợ cái gì cả. Tôi không sợ và không ai phải sợ cả. Tuy nhiên chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế. Chúng ta sẽ khiến họ ngạt thở. Các bạn phải sợ cái gì chứ?”, Tổng thống Putin nói khi được hỏi liệu ông có lo ngại việc NATO mở rộng hay không.

Theo tờ Tiếng nói nước Nga, hôm 16/04, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay khối này sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra và hiện diện quân sự dọc theo đường biên giới với các quốc gia Đông Âu thành viên.

“Chúng tôi sẽ điều thêm máy bay, thêm tàu chiến và tăng cường độ sẵn sàng trên đất liền”, ông Rasmussen phát biểu tại thủ đô Brussels, Bỉ và cho hay lí do của động thái này là sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Xe tăng và các binh sĩ Ukraine tại thành phố Kramatorsk hôm 16/04.

Trước đó NATO tuyên bố dừng hợp tác quân sự với Nga sau khi bán đảo Crimea sát nhập vào liên bang Nga.

Các chuyên gia Nga cho rằng việc dừng hợp tác quân sự với NATO sẽ không làm tổn hại gì tới các lợi ích hay an ninh của nước Nga.

Ngoài vấn đề NATO mở rộng, trong buổi chất vấn thường niên trên truyền hình, Tổng thống Putin cũng trả lời các câu hỏi liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cuộc chạy đua chức Tổng thống Ukraine

“Hình thức tổ chức chạy đua chức tổng thống ở Ukraine hiện nay là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nếu tình hình này tiếp diễn, chúng tôi chắc chắn sẽ không thể công nhận cuộc bầu cử ngày 25/05 là hợp pháp”, Tổng thống Putin nói.

Hiện bà Yulia Tymoshenko, cựu thủ tướng và là người được ông Putin ủng hộ, là một trong hai ứng cử viên sáng giá của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới. Ứng cử viên còn lại là tỷ phú Petro Poroshenko, nhà tài phiệt ủng hộ cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Yanukovych.

Người dân Ukraine phải tôn trọng quyết định của bán đảo Crimea

Ông Putin nói: “Nếu tôn trọng nhau, chúng ta phải công nhận quyền lựa chọn của nhau. Những người đang sống ở Ukraine phải tôn trọng quyết định của những người đang sống ở bán đảo Crimea”.

Sau khi chính quyền Ukraine thay đổi, bán đảo Crimea không công nhận tính hợp pháp của chính quyền mới và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trước khi sát nhập với Nga.  

Về cuộc trấn áp người biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraine

Ông Putin cho rằng sử dụng bạo lực chống lại người dân ở miền Đông Ukraine là một tội ác nghiêm trọng khác của giới chức Kiev.

“Họ (chính phủ Ukraine) đã mất trí rồi sao? Họ điều động xe tăng, xe bọc thép và vũ khí! Để chống lại ai chứ? Họ điên rồi sao?”, Tổng thống Putin nói về việc Kiev điều động quân đội tới miền đông Ukraine để trấn áp người biểu tình thân Nga.

Nga không có ý định lấy lại Alaska

Khi được hỏi có tin đồn sau Crimea, Nga sẽ “giành lại” Alaska, vùng đất được Sa Hoàng bán cho Mỹ vào thế kỷ 19, ông Putin bật cười và nói: “Chúng ta cần Alaska làm gì chứ? Vùng đất đó lạnh lẽo lắm”.

Sau khi Moskva tiến hành các qui trình sát nhập với bán đảo Crimea, hàng nghìn người dân Mỹ đã kí vào lá đơn thỉnh cầu để Alaska trở lại với nước Nga.

TÙNG LÂM (Lược dịch)

Theo Infornet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.