Hải quân đủ sức đánh bại các cuộc tiến công trên biển
Thursday, July 31, 2014 5:16 AM GMT+7
“Hiện nay tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng. Trước tình hình này, Hải quân nhân dân Việt Nam từng bước xây dựng thế trận liên hoàn vững chắc trên biển - đảo - bờ, đủ sức là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đủ sức đánh bại các cuộc tiến công trên biển”.

 Đô đốc Nguyễn Văn Hiến (thứ hai từ trái sang) trò chuyện với những người lính hải quân từng tham gia trận Maddox - Ảnh: T.Hoàng

Đó là khẳng định của đô đốc Nguyễn Văn Hiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tư lệnh Quân chủng Hải quân - tại hội thảo “Sự kiện vịnh Bắc bộ và chiến công đánh thắng trận đầu - 50 năm nhìn lại” tổ chức ngày 30/07. 

Nhắc lại sự kiện trận đánh đầu tiên của Hải quân Việt Nam (tháng 08/1964), dù lực lượng mỏng, vũ khí thô sơ nhưng vẫn đánh đuổi được khu trục Maddox của Mỹ khi con tàu này xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh hải nước ta, ông Hiến khẳng định đây là chiến thắng của sức mạnh toàn dân tộc, của trí tuệ, nghệ thuật quân sự và ý chí kiên cường không chịu khuất phục của người Việt. 50 năm đã trôi qua nhưng khí thế hào hùng từ chiến thắng trận đầu vẫn còn nguyên giá trị.

“Hiện nay tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng, nước ngoài có nhiều hành động leo thang trên thực địa để thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông, uy hiếp chủ quyền lãnh thổ nước ta. Trước tình hình này, Hải quân nhân dân Việt Nam từng bước xây dựng thế trận liên hoàn vững chắc trên biển - đảo - bờ, đủ sức là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đủ sức đánh bại các cuộc tiến công trên biển” - ông Hiến nói.

Đến dự hội thảo có rất nhiều thuyền trưởng, pháo thủ... là nhân chứng lịch sử, từng chiến đấu làm nên chiến thắng đầu tiên của Hải quân Việt Nam nay đều đã ngoài 70 tuổi. Đại tá Nguyễn Xuân Bột (nguyên thuyền trưởng tàu 333 kiêm phân đội trưởng 3) nhắc lại: “Thực tế trận chiến đấu với tàu Maddox ngày 02/08/1964 đã minh chứng rằng mặc dù với sự chênh lệch về tàu, vũ khí giữa ta và đối phương quá lớn, nhưng với quyết tâm bảo vệ biển đảo Tổ quốc, những người lính chúng tôi không sợ hi sinh gian khổ. Ý chí ấy là câu trả lời rõ ràng nhất rằng sức mạnh của Hải quân Việt Nam sẽ đủ sức chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống”.

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.