Mỹ lần đầu đàm phán với đảng người Kurd ở Syria
Friday, October 17, 2014 11:35 AM GMT+7
Các quan chức Mỹ lần đầu tiên đã đàm phán trực tiếp với đảng chính trị của người Kurd ở Syria có liên hệ với đảng PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ, vốn bị Mỹ và các nước khác coi là tổ chức khủng bố.
Người dân bỏ chạy khỏi Kobani để sang Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: huffpost.com

Theo Bộ ngoại giao Mỹ ngày 16/10, các cuộc thương lượng với Đảng đoàn kết dân chủ người Kurd ở Syria, hay PYD, đã diễn ra ở Paris khi Mỹ muốn xây dựng một liên minh rộng lớn để chống lại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

PYD có quan hệ gần gũi với PKK, đảng chính trị của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ từng hoạt động như một tổ chức du kích vũ trang đòi quyền lợi cho người Kurd.

PKK hiện đang thương lượng để lập lại hòa bình với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đe dọa sẽ rời bỏ quá trình đó vì cuộc tấn công hiện giờ của IS vào thị trấn biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng của người Kurd, Kobani.

Các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/10 đã tấn công các mục tiêu quân nổi dậy người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội nước này giải thích họ đã bị PKK tấn công.

Những xung đột giữa hai phía, đều muốn ngăn chặn IS, có nguy cơ làm bùng phát cuộc chiến kéo dài ba thập kỷ đã khiến 40.000 người thiệt mạng và hủy hoại một lệnh ngừng bắn mới đạt được hai năm trước.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK là một tổ chức khủng bố và các cuộc thương lượng mới của Mỹ có thể làm phức tạp thêm quan hệ giữa Washington và Ankara, vốn đã là những đồng minh bất đắc dĩ của nhau.

Bà Psaki nói trong cuộc thương lượng, Mỹ và PYD “chưa nói gì tới việc hợp tác, đó chỉ là một cuộc đối thoại”.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không hào hứng với việc can dự vào cuộc xung đột ở Syria mà không nhận được sự bảo đảm chắc chắn từ các đồng minh phương tây rằng họ sẽ được hỗ trợ trong việc xử lý 1,6 triệu nạn dân đã vượt qua biên giới từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối việc hỗ trợ trên bộ cho cuộc chiến của Kobani của người Kurd, bao gồm từ việc triển khai quân cho tới hỗ trợ đạn dược và hậu cần.

Thị trấn nằm trên đất Syria và ngay biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ này đã bị IS vây hãm bốn tuần qua. Nhưng hai ngày không kích dữ dội của Mỹ đã cản bước tiến của IS, theo các quan chức Mỹ ngày 16/10.

Các máy bay Mỹ đã tiến hành 14 đợt không kích chống IS gần Kobani trong các ngày 15 và 16/10, theo Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ.

 

CHIÊU VĂN

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.