4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin
Sunday, November 23, 2014 10:27 AM GMT+7
Quan hệ giữa Nga và Mỹ gần đây ngày càng xấu đi, theo đó, các cuộc "đấu khẩu" giữa lãnh đạo hai nước ngày càng căng thẳng hơn chung quanh khủng hoảng Ukraine. Dưới đây là 4 cuộc "lời qua tiếng lại" đáng chú ý nhất đến nay.

4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin 2
Ông Putin cáo buộc ông Obama “có thái độ thù địch” - Ảnh: AFP

Ông Putin là vị lãnh đạo rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G20 sớm nhất tại Brisbane (Úc) vừa qua. Thái độ quả quyết của tổng thống Nga xung quanh sức ép từ phương Tây về vấn đề Ukraine cũng được thể hiện rõ ràng. Điều này khiến Mỹ và các nước lớn ở châu Âu không hài lòng.

AP vừa dẫn lời ông Obama cho rằng, Nga đã không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine mà điện Kremlin là một bên tham gia. Đây không phải là lần đầu tiên hai người đồng cấp này đấu khẩu với nhau. Từ khi vụ Ukraine ầm ĩ ở Crimea, ông Obama và ông Putin đã có 4 cuộc đấu khẩu đáng chú ý năm nay.

Tháng 03/2014

Ông Obama chỉ trích ông Putin về cuộc chiến tại Crimea với Ukraine, cho rằng hành động quân sự của Nga là vi phạm luật pháp quốc tế. Ngược lại, tổng thống Nga khi ấy đổ lỗi cho người đồng cấp phía Mỹ về những căng thẳng quốc tế. Ông Putin cho rằng ông Obama không nên phát biểu như vậy, và hành động của Nga chỉ là “biện pháp cuối cùng”, và hoàn toàn vì “sứ mệnh nhân đạo” với khu vực Crimea đầy rẫy bom đạn, khủng bố...

 

4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin
Mối quan hệ giữa ông Putin (trái) và ông Obama khá căng thẳng - Ảnh: AFP 

Tháng 08/2014

Tại kỳ họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Obama lại tiếp tục chỉ trích Nga. Lần này, ông cho rằng Nga đã “dối trá về tình hình ở miền đông Ukraine”, theo AP.

Đó là thời điểm Ukraine trải qua nhiều cuộc xung đột vũ trang với quân nổi dậy, trong khi Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân chống Kiev.

Tổng thống Mỹ Obama - Ảnh: AFP 

Đại sứ Nga Vitaly Churkin khi ấy thừa nhận quân Nga có tham chiến, mặc dù khẳng định đó chỉ là “những tình nguyện viên người Nga”. Lần này ông Putin không có lời nào đáp trả. Ông chỉ nói với Fox News: “Tôi kêu gọi quân nổi dậy mở hành lang nhân đạo cho quân bị bao vây của Ukraine để tránh những cái chết vô nghĩa”.

Tháng 10/2014

Trong chuyến thăm thủ đô Belgrade của Serbia, ông Putin cáo buộc ông Obama có “thái độ thù địch” với Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

 

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AFP

“Khó có thể gọi cách tiếp cận vấn đề (của Obama) là gì khác ngoài sự thù địch”, ông Putin nói với nhật báo Politika. Tổng thống Nga sau đó khẳng định việc cô lập Nga là “hoàn toàn vô lý”, và việc nhắm vào Nga là “một mục đích ảo tưởng” của phía Mỹ.

Đó là cách ông Putin phản kháng khi trước đó ở bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, ông Obama khiến tất cả sửng sốt với nhận định về phía Nga.

Tổng thống Mỹ liệt ra 3 hiểm họa toàn cầu, trong đó ngoài đại dịch Ebola, phong trào thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), còn là... “cuộc xâm lược của Nga” vào miền đông Ukraine, theo The Guardian.

Tháng 11/2014

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20, tổng thống Mỹ một lần nữa lên tiếng cáo buộc tổng thống Nga cư xử “không luật lệ”. Lần này, Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine, theo AP.

 

 

Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại G20 - Ảnh: Reuters

Nga tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine hồi tháng 9, tuy nhiên phía Mỹ cho rằng Moscow vẫn tiếp tục gửi binh lính, vũ khí vào khu vực bất ổn ở miền đông Ukraine. Ông Obama cảnh báo rằng Nga sẽ tiếp tục nhận sự cô lập nếu không thay đổi thái độ hành xử với Ukraine.

Nhật Đăng

Theo TNO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.