IS biết ơn Mỹ đã giúp tạo ra tổ chức
Saturday, December 13, 2014 3:53 PM GMT+7
Một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa đưa ra tuyên bố khẳng định tổ chức này sẽ không ra đời nếu Mỹ không xây các trại tù ở Iraq, nơi tạo điều kiện cho các phần tử Hồi giáo cực đoan gặp gỡ và thai nghén kế hoạch vùng dậy.

 

IS biết ơn Mỹ đã giúp tạo ra tổ chức  - ảnh 1
Các tù nhân tản bộ trong khu tập thể dục ở Trại tù Bucca, nằm ở ngoại ô thành phố Basra, cách Baghdad (Iraq) khoảng 550 km - Ảnh: AFP

Cách đây 10 năm, Abu Ahmed bị giam giữ tại Trại Bucca, một nhà giam ở Iraq do Mỹ điều hành. Phát biểu trong phỏng vấn độc quyền với tờ The Guardian (Anh), Ahmed cho biết thiếu vắng sự tồn tại của các trại tù Mỹ, IS sẽ không bao giờ được hình thành.

Người này hiện đang là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Hồi giáo cực đoan. Ahmed nói ban đầu khi bị đưa vào Bucca, ông ta đã rất lo sợ, nhưng rồi sớm nhận ra mình đã đặt chân đến chỗ trú ngụ lý tưởng cho các phần tử Hồi giáo cực đoan.

“Chúng tôi chẳng bao giờ có thể tụ tập lại toàn bộ anh em như thế nếu ở Baghdad hay bất kỳ nơi nào khác”, thủ lĩnh IS nói với The Guardian. “Ở đó (trại Bucca), chúng tôi không chỉ được an toàn, mà còn ở cách toàn bộ bộ sậu lãnh đạo Al Qaeda chỉ vỏn vẹn vài trăm m”, ông này cho hay.

Chính phủ Iraq ước tính 17 trong số những thủ lĩnh then chốt của IS đã bị giam ở trại tù Mỹ từ năm 2004 đến năm 2011. Các tù nhân sau đó đã được phóng thích theo từng thời điểm khác nhau và những người đã đã phân tán khắp Iraq, theo The Guardian.

Tuy nhiên, những thành viên của tổ chức này đã nghĩ ra được cách thức liên lạc cực kỳ tinh vi sau khi được trả tự do. Họ trao đổi số điện thoại và địa chỉ bằng cách viết vào quần lót của nhau vì tù nhân không được cấp giấy hay các hỗ trợ điện tử, tờ báo Anh cho biết.

Sau khi được thả, việc đầu tiên Abu Ahmed làm khi đã đến một nơi an toàn ở Baghdad chính là cởi đồ, rồi thận trọng dùng kéo cắt những chỗ có chữ viết. “Tôi cắt vải từ quần lót và tất cả các con số đều nằm ở đó. Chúng tôi sau đó liên lạc lại, rồi bắt tay làm việc”, thủ lĩnh IS nhớ lại. Trên khắp Iraq, các cựu tù khác cũng làm điều tương tự như Ahmed.

“Chỉ đơn giản vậy thôi. Quần lót đã giúp chúng tôi chiến thắng cuộc chiến”, người này tự hào giải thích cách tù nhân Hồi giáo qua mặt lính gác.

 

IS biết ơn Mỹ đã giúp tạo ra tổ chức  - ảnh 2
Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: AFP

Trong thời gian bị giam ở Bucca, Ahmed có giáp mặt Abu Bakr al-Baghdadi, người được cho là thủ lĩnh tối cao của IS.

Ahmed cho biết al-Baghdadi đã chứng minh được mình là dòng dõi của Đấng Tiên tri Mohammed và có bằng Thạc sĩ về nghiên cứu đạo Hồi tại trường Đại học Baghdad. Đây là những điều giúp ông ta có khả năng vươn lên thành thủ lĩnh, theo Ahmed.

“Bagdadi là người ít nói. Ông ta có uy. Bạn có thể cảm nhận được rằng ông ấy là một nhân vật quan trọng. Tuy nhiên cũng có những người khác quan trọng hơn nữa. Thật tình mà nói tôi đã không nghĩ ông ta có thể trở nên tầm cỡ như hiện nay”, cựu tù nhân trại Bucca nhớ lại.

Abu Bakr al-Baghdadi được trả tự do và rời khỏi Trại Bucca hồi năm 2009. “Quân đội Mỹ rất nể ông ta. Ông ấy có thể đi thăm người ở trại khác nếu muốn, còn chúng tôi thì không được phép”, Abu Ahmed nhớ lại.

“Và trong toàn bộ thời gian đó, ông ấy đã lèo lái một kế hoạch mới mà người Mỹ không hề hay biết, đó chính là tạo ra Nhà nước Hồi giáo. Nếu không có nhà tù Mỹ ở Iraq, thì sẽ không giờ đây sẽ không có IS. Trại Bucca chính là nhà máy và nó đã tạo ra toàn bộ chúng tôi. Nó đã hình thành nên ý thức hệ của chúng tôi”, thủ lĩnh IS cho biết.  

Hoàng Uy

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.