Taliban thảm sát 132 trẻ em ở Pakistan
Wednesday, December 17, 2014 7:10 AM GMT+7
141 người thiệt mạng, trong đó có 132 nạn nhân là trẻ em bị giết khi các tay súng Taliban ở Pakistan tấn công vào một trường học ở thành phố Peshawar, bắt giữ hàng trăm học sinh và giáo viên làm con tin vào ngày 16/12, theo Reuters
Taliban thảm sát 132 trẻ em ở Pakistan - ảnh 1Các học sinh băng qua đường, tránh xa khỏi trường học bị Taliban tấn công ngày 16/12 - Ảnh: Reuters

20 giờ 40 (giờ VN): Quân đội Pakistan xác nhận chiến dịch giải vây con tin kết thúc, toàn bộ tay súng đã bị tiêu diệt và 135 người đã thiệt mạng, trong đó có 132 trẻ em, theo CNN.

19 giờ 15 (giờ VN): Reuters cho hay đã có ít nhất 126 người bị giết, trong đó phần lớn là trẻ em và 122 người bị thương. Con số thiệt mạng có thể tăng thêm khi cuộc vây bắt tay súng cuối cùng vẫn chưa kết thúc và nhiều con tin vẫn đang bị giữ.

18 giờ 37 (giờ VN): Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án gay gắt vụ tấn công khủng bố "hèn nhát" của Taliban nhắm vào các học sinh và giáo viên trong trường học ở  Peshawar, theo AFP. 

18 giờ 26 (giờ VN): Quân đội Pakistan đã tiêu diệt tay súng thứ 5, giải cứu 2 học sinh và 2 nhân viên trong trường. 

Taliban thảm sát 132 trẻ em ở Pakistan - ảnh 2
Xe cứu thương được điều đến hiện trường - Ảnh: Reuters

17 giờ 25 (giờ VN): AFP dẫn lời các quan chức Pakistan biết số người chế trong vụ tấn công trường học tăng lên trên 100 người. Trên 100 thi thể, đa số của học sinh, đã được đưa đến bệnh viện.

16 giờ 56 (giờ VN): Quân đội Pakistan cho biết các tay súng vẫn đang bắt giữ một số học sinh làm con tin trong trường, nhưng chưa rõ có chính xác bao nhiêu con tin.

16 giờ 47 (giờ VN): Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif gọi vụ thảm sát trường học do Taliban gây ra là “thảm kịch quốc gia” và lên đường đến Peshawar.

16 giờ 20 (giờ VN): Reuters dẫn lời một quan chức Pakistan cho biết 84 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấng công trường học ở thành phố Peshawar.

Taliban thảm sát 132 trẻ em ở Pakistan - ảnh 3
Xe bọc thép được điều đến hiện trường - Ảnh: Reuters

15 giờ 50 (giờ VN): Trả lời phỏng vấn một đài truyền hình địa phương, một học sinh trong trường học vào thời điểm xảy ra vụ tấn công kể lại:

“Chúng tôi đang ở trong hội trường để thì bỗng dưng có tiếng súng nổ và thầy cô bảo chúng tôi phải im lặng nằm xuống sàn. Chúng tôi nằm dưới sàn trong vòng 1 giờ. Có rất nhiều tiếng súng nổ. Khi tiếng súng dứt thì các binh sĩ đến và hướng dẫn chúng tôi ra ngoài”, theo Reuters.

15 giờ 36 phút (giờ VN): Reuters dẫn thông cáo của quân đội Pakistan cho biết nhiều con tin đã được sơ tán khỏi trường học nhưng không nói rõ có bao nhiêu con tin.

“Chiến dịch giải cứu con tin đang diễn ra. Giao tranh tiếp diễn. Nhiều học sinh và nhân viên trường học được sơ tá. Một số học sinh và giáo viên bị các phần tử khủng bố giết chết”, theo bản thông cáo ngắn của quân đội Pakistan. 

Taliban thảm sát 132 trẻ em ở Pakistan - ảnh 4
Lực lượng an ninh được triển khai đến giải cứu con tin - Ảnh: Reuters.

Phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường có thể nghe thấy tiếng súng nổ từ bên trong trường học khi các binh sĩ bao vây. Xe cấp cứu được điều động để đưa trẻ em đến bệnh viện, theo Reuters.

“Có một vụ nổ súng tại Trường Thiếu sinh quân ở Peshawar. Các binh sĩ đã bao vây khu vực và truy lùng những tay súng”, AFP dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao Pakistan cho hay.

Vị quan chức này cho biết thêm có hai học sinh lớp 9, tuổi khoảng 14, bị thương trong vụ nổ súng.

 
Taliban thảm sát 132 trẻ em ở Pakistan - ảnh 5
Một binh sĩ đứng cạnh hai học sinh vừa được giải cứu khỏi trường học - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang đứng ở bên ngoài trường học, bỗng dưng súng nổ và hỗn loạn khắp nơi cùng tiếng gào thét của trẻ em và giáo viên”, Reuters dẫn lời ông Jamshed Khan, một tài xế lái xe buýt trường học, cho hay.

Các quan chức quân đội Pakistan cho biết ít nhất 6 người đàn ông có vũ trang đã xông vào trường học. Khoảng 500 học sinh và giáo viên được cho là bị bắt làm con tin ở bên trong trường học.

Phát ngôn viên Taliban Muhammad Umar Khorasani cho Reuters biết: “Những chiến binh tấn công liều chết của chúng tôi đã xông vào trường học, họ đã nhận chỉ thị không làm hại trẻ em, chỉ nhắm vào mục tiêu là những binh sĩ”.

Vụ việc xảy ra sau khi quân đội Pakistan vừa tiến hành cuộc tấn công nhắm vào Taliban và những nhóm phiến quân khác.

Phúc Duy

Theo TNO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.