Putin cáo buộc Mỹ gây mất cân bằng trật tự thế giới
Friday, December 19, 2014 6:26 AM GMT+7
Thay vì cố gắng thiết lập thế cân bằng mới giữa các nước lớn để duy trì trật tự và ổn định trên thế giới, thì Mỹ lại có những hành động gây mất cân bằng kể từ sau chiến tranh lạnh, Sputnik dẫn lời ông Putin cáo buộc Washington.
Putin nói Mỹ đang gây mất cân bằng trật tự thế giới
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 18/12, Tổng thống Nga Vlaidimir Putin nói rằng: “Thật không may là không có gì bảo đảm hệ thống an ninh toàn cầu và khu vực hiện nay không bị suy sụp. Hệ thống này đã suy yếu, bị hủy hoại và biến dạng nghiêm trọng. Các mô hình hợp tác về chính trị, kinh tế và văn hóa toàn cầu và trong khu vực đang phải trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn”.

Ông Putin nhấn mạnh: “Chiến tranh lạnh đã qua nhưng nó không kết thúc bằng hòa bình. Nó cũng không kết thúc bằng những thỏa thuận minh bạch và rõ ràng về những quy tắc và chuẩn mực mới”, theo Sputnik ngày 18/12.

Theo Tổng thống Nga, thay vì cố gắng thiết lập một trật tự cân bằng mới giữa các nước lớn để duy trì trật tự và ổn định trên thế giới thì Mỹ lại đang tiến hành những hành động gây mất cân bằng kể từ sau chiến tranh lạnh.

“Dường như, những kẻ coi mình là “người chiến thắng” trong chiến tranh lạnh đang muốn giành lấy mọi thứ và rắp tâm định hình lại thế giới để phục vụ cho lợi ích của riêng họ”. “Mỹ đang chi hàng tỷ USD để tiến hành việc giám sát trên toàn cầu, ngay cả với đồng minh thân cận nhất của mình bất chấp những quan ngại của những nước này”, Sputnik dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga cho rằng Washington đang cố gắng tìm một “Liên Xô mới” làm hình ảnh một kẻ thù để chia rẽ thế giới. “Không quan trọng ai là người thế chỗ Liên Xô, đối thủ chính trong con mắt tuyên truyền của Mỹ, có thể đó là Iran, quốc gia đang tạo ra công nghệ hạt nhân, cũng có thể là Trung Quốc, nền kinh tế mạnh nhất thế giới, hoặc là Nga, một cường quốc hạt nhân”, ông Putin nói.

Ông Putin cho biết, Nga không chỉ ủng hộ việc đàm phán hạt nhân với Iran mà còn luôn muốn cắt giảm số vũ khí hạt nhân của mình và luôn sẵn sàng cho một cuộc đàm phán thực sự về việc giải trừ vũ khí hạt nhân.

“Các nước càng sở hữu ít vũ khí hạt nhân thì thế giới càng thanh bình”, ông Putin nhấn mạnh và cảnh báo, các cuộc đàm phán hạt nhân cần phải được tiến hành mà “không có tiêu chuẩn kép”.

Tuy diễn biến như vậy, Tổng thống Nga vẫn cho rằng, với những nỗ lực và thiện chí của các nước trên toàn thế giới, hệ thống an ninh toàn cầu có thể được phục hồi. “Tôi tin rằng, nếu có đủ thiện chí, chúng ta có thể khôi phục được hệ thống an ninh toàn cầu và khu vực”, Sputnik dẫn lời khẳng định của ông Putin.

Ngọc Mai

Theo TNO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.