Ai thích thổi phồng, phóng đại?
Monday, March 23, 2015 1:17 PM GMT+7
Ngày 06/03, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, bà Rose Gottemoeller khi đang thăm Australia đã có bài phát biểu quan trọng về “Vai trò của Mỹ đối với an ninh Châu Á - Thái Bình Dương” tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Sydney, Australia.

Theo đó, Mỹ luôn thể hiện sự cam kết lâu dài ở khu vực này, từ ngoại giao đến kinh tế, quân sự và đang hợp tác với các đồng minh tại đây chặt chẽ hơn trong chính sách “xoay trục” của Washington. Bà Rose Gottemoeller cũng khẳng định, đến năm 2020, phần lớn tàu hải quân và máy bay Mỹ sẽ đóng tại vùng biển Thái Bình Dương và Washington sẽ triển khai lực lượng quân sự tối tân nhất tại khu vực này.

Sẽ xét lại chiến lược quốc phòng

Ngày 04/03, phát biểu tại cuộc điều trần trước Tiểu ban Chuẩn chi Ngân sách thuộc Ủy ban Chuẩn chi Ngân sách Hạ viện (sẽ công bố dự luật về ngân sách quốc phòng vào ngày 16/03), tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã hối thúc các nghị sĩ Quốc hội thông qua kế hoạch ngân sách cơ bản của Lầu Năm Góc, đồng thời cảnh báo việc cắt giảm ngân sách sẽ khiến quân đội Mỹ không thể thực thi được chiến lược quốc phòng. Ông chủ Lầu Năm Góc đã đề nghị ông chủ Nhà Trắng cấp 534 tỉ USD trong tài khóa 2016 để giúp quân đội Mỹ phục hồi sau 14 năm phát động các cuộc chiến tranh, đồng thời giúp Bộ Quốc phòng có điều kiện đầu tư vào thế hệ vũ khí - khí tài mới cho tương lai. Và nếu ngân sách quốc phòng bị cắt giảm hơn nữa, Mỹ buộc phải xem xét lại chiến lược và điều này khiến Washington gặp khó khăn trong trường hợp đương đầu với một cuộc xung đột lớn. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey cũng cảnh báo, nếu phải điều chỉnh lại chiến lược quốc phòng, Mỹ sẽ không còn khả năng đối phó với nhiều mối đe dọa cùng một lúc và mang tính toàn cầu.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Rose Gottemoeller

Viện Nghiên cứu chính sách Heritage Foundation, có trụ sở tại Washington cũng có nhận định tương tự khi đưa ra báo cáo với tiêu đề: Đánh giá khả năng phòng ngự thông thường của Mỹ. Theo đó, dù có nguồn ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới, nhưng sức mạnh của quân đội Mỹ sẽ giảm sút trong năm nay và Washington sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phải chiến đấu với 2 cuộc chiến cùng một lúc. Theo đánh giá của Heritage Foundation, lực lượng hạt nhân cùng lục quân và hải quân (cả thủy quân lục chiến) đều “không đủ khả năng”. Tuy không quân được đánh giá “mạnh”, nhưng máy bay hiện đã cũ và các chương trình hiện đại hóa lực lượng này đang gặp rắc rối.

Trước đó (28/02), tờ Tin tức tham khảo (Trung Quốc) cho biết, ngày 23/02, tàu tuần duyên USS Fort Worth/LCS3 của Mỹ và tàu hộ vệ tên lửa Hoành Thủy của Trung Quốc đã diễn tập “Quy tắc gặp nhau bất ngờ trên biển” (CUES) tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Theo Hãng Central News Agency (Đài Loan), hải quân Trung Quốc đã vượt qua “chuỗi đảo thứ nhất” và mở rộng hoạt động ra bên ngoài, đồng thời tăng cường tuần tra ở biển Hoa Đông và Biển Đông, trong khi đó, hải quân Mỹ cũng hoạt động ở những vùng biển kể trên nên tàu chiến hai nước thường gặp nhau bất ngờ, dễ dẫn tới va chạm, nên 2 bên đã quyết định thành lập CUES nhằm tránh “lau súng cướp cò”.

“Điểm sáng lớn”

Ngày 05/03, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong tháng 9 sẽ trở thành “điểm sáng lớn” trong quan hệ Trung - Mỹ. Bởi khác với những chuyến thăm trước, chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình được Trung - Mỹ xác nhận trước 7 tháng và đây là điều chưa từng có từ trước đến nay.

Cũng trong ngày 05/03, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Châu Á - Thái Bình Dương, ông David Shear đã bày tỏ quan ngại về tốc độ Trung Quốc tiến hành cải tạo các đảo đá nằm trong khu vực tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Theo ông David Shear, trong một năm qua, Bắc Kinh đã đẩy mạnh hoạt động cải tạo và mở rộng các đảo đá ở Biển Đông hơn bất cứ quốc gia nào đã làm trong 5 năm qua; và các hành động này của Trung Quốc đang gây ra những hậu quả tiêu cực cho khu vực.

Cùng ngày 05/03, tờ Economictimes của Ấn Độ đã dẫn lời Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng, cách hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông mang tính “khiêu khích”, có chiến thuật bài bản, do đó tất cả các nước quan ngại về tự do hàng hải cần chú ý tới những gì Trung Quốc đang tiến hành ở khu vực này. Ông Harry Harris cũng nhấn mạnh, việc bồi đắp gây tác động lớn bởi thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Trung Quốc đang theo đuổi 2 hình thái ở Biển Đông - vừa tăng cường các động thái thay đổi hiện trạng, vừa biện bạch cho những hoạt động đó. Đô đốc Harry Harris cho biết, Mỹ sẽ chuyển 60% thiết bị quân sự hải quân đến Thái Bình Dương vào năm 2020 và việc này nằm trong kế hoạch tái cân bằng ở châu Á của Washington. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ điều tuần dương hạm USS Chancellorsville đến đồn trú tại Nhật Bản, để máy bay P-8A Poseidon tuần tra Biển Đông và chia sẻ dữ liệu thông tin thời gian thực cho Philippines.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu vừa chỉ trích gay gắt Phó đô đốc Joseph Mulloy, kiêm Phó tổng tư lệnh các chiến dịch của hải quân Mỹ vì tội “đã nói quá về sức mạnh của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc” và đây là sự phóng đại với mưu đồ tuyên truyền. Ngày 25/02, khi phát biểu tại Tiểu ban sức mạnh biển thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Phó đô đốc Joseph Mulloy cho rằng, Trung Quốc đang xây dựng lực lượng tàu ngầm đáng kinh ngạc, khi bổ sung thêm nhiều tàu ngầm thông thường và nguyên tử hơn hải quân Mỹ. Ông Joseph Mulloy cũng nhấn mạnh, Trung Quốc đang mở rộng các khu vực hoạt động chiến lược đối với tàu ngầm quân sự khi điều tàu ngầm đến Ấn Độ Dương 3 lần với thời gian hoạt động 95 ngày trong năm 2014. Theo số liệu công khai, hiện Mỹ có 71 tàu ngầm đang hoạt động, còn Trung Quốc đang vận hành khoảng 60 chiếc.

 

Tuấn Quỳnh

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.