Trung Quốc huy động tàu dân sự sẵn sàng cho chiến tranh trên biển
Tuesday, June 30, 2015 10:59 AM GMT+7
(Petrotimes) - Chính phủ Trung Quốc vừa thông qua một kế hoạch yêu cầu các công ty đóng tàu dân sự phải đảm bảo rằng, các tàu đóng mới phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn quân sự để có thể chuyển sang tàu chiến trong trường hợp xảy ra xung đột.

 

Một tàu dân sự Trung Quốc.

Tờ Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay, theo quy định mới, 5 loại tàu trong đó bao gồm tàu container phải được sửa đổi để “phục vụ nhu cầu quốc phòng”.

Tờ báo cũng dẫn ý kiến của một hiệp hội ngành công nghiệp vận chuyển của Trung Quốc nhận định rằng, kế hoạch này sẽ “cho phép Trung Quốc chuyển đổicác tiềm năng đáng kể của đội tàu dân sự thành sức mạnh quân sự”. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp hỗ trợ “kế hoạch chiến lược và khả năng hàng hải” của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

“Chiến tranh hải quân hiện đại thường đòi hỏi phải huy động cả triển khai một số lượng lớn các tàu trong khi sản xuất hàng loạt tàu hải quân trong thời bình là không hợp lý về mặt kinh tế” - Cao Vĩ Đông - một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quân PLA nhận xét.

Cũng theo chuyên gia này, việc các công ty đóng tàu lắp đặt sẵn một số ứng dụng quân sự trên các tàu dân sự để phục vụ cho lực lượng hải quân trong thời kỳ chiến tranh là một thực tế phổ biến. Đây là điều mà nước Anh đã từng làm trong Chiến tranh Falklands năm 1982.

Được biết, các tiêu chuẩn kỹ thuật đóng tàu dân sự mới theo yêu cầu quốc phòng quốc gia của Trung Quốc là kết quả của một dự án nghiên cứu thực hiện trong vòng 5 năm về quân đội và các phương tiện vận chuyển.

Như vậy, có thể thấy là trong thời gian tới, các tàu dân sự, tàu cá đóng mới của Trung Quốc phải theo tiêu chuẩn của quốc phòng. Điều này có nghĩa là trên các con tàu này sẽ có những giá gắn súng, các bệ phóng tên lửa, hệ thống radar. Một khi có chiến tranh thì quân đội Trung Quốc sẽ trưng dụng toàn bộ tàu dân sự để cải biến thành tàu chiến trong chớp nhoáng.

Đây là một trong những động thái gây chú ý của Trung Quốc trong bối cảnh nước này, thông qua Sách trắng về chiến lược quốc phòng công bố hồi tháng 5 vừa qua, đã công khai tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai không quân và hải quân bên ngoài biên giới nhằm bảo vệ các vùng biển mà Bắc Kinh đơn phương nhận chủ quyền trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời sẽ có hành động đáp trả với những kẻ “khiêu khích”.

Linh Phương

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.