Trung Quốc tìm cách bơm nóng tiền cho Campuchia
Wednesday, August 03, 2016 11:46 AM GMT+7
(Tin tức 24h) - Trợ lý của Thủ tướng Hun Sen xác nhận phía Trung Quốc sẽ giúp Campuchia ưu đãi theo nhiều cách khác nhau dựa theo yêu cầu của quốc gia này.

Báo Khmer Times của Campuchia vừa qua đăng tải thông tin trích dẫn từ ông  Eang Sophalleth, trợ lý của Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, phía Trung Quốc sẽ tìm mọi cách để giúp Campuchia.

Tuy nhiên ông Eang Sophalleth không đưa ra bất kỳ chi tiết nào của các cuộc thảo luận hoặc những yêu cầu của Campuchia đối với Trung Quốc.

Trung Quoc tim cach bom nong tien cho Campuchia
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tiếp ông Cao Hổ Thành, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

Ngày 2/8, Campuchia và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng quan hệ thương mại song phương với những dự án đầu tư và ưu đãi lớn.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đang có chuyến thăm chính thức đến Campuchia để thảo luận về các hợp tác mở rộng thương mại cũng như các hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho PhnomPenh như xây dựng đường bộ, đường sắt, xây dựng sân bay, nông nghiệp và các dự án khác.
 
Ngày 2/8, ông Cao Hổ Thành đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Campuchia Bộ trưởng Thương mại Pan Sorasak.  Cuộc hội đàm đã tập trung vào tăng cường thương mại song phương, trong đó có ưu đãi miễn thuế và miễn quota, cũng như xuất khẩu gạo và các mặt hàng nông sản khác của Campuchia sang Trung Quốc.

Theo tuyên bố từ phía Phnom Penh, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia tổ chức diễn đàn thương mại đầu tư Campuchia-Trung Quốc đầu tiên tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị Choang Quảng Tây ở miền Nam Trung Quốc vào tháng 9 tới.

Tuyên bố cho biết thêm, Trung Quốc sẽ cân nhắc tăng hạn ngạch xuất khẩu gạo của Campuchia lên 200.000 tấn vào năm 2017 và khuyến khích thêm các tập đoàn Trung Quốc đầu tư vào Campuchia trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, công nghiệp nhẹ và chế biến nông sản.

Thủ tướng Hun Sen và ông Cao Hổ Thành đã thảo luận về các nguyên tắc về việc thực hiện giúp đỡ Campuchia của phía Trung Quốc, ông Eang Sophalleth nói thêm.

Một thông cáo báo chí của Quốc hội Campuchia cho hay trong cuộc họp tại Bắc Kinh ngày 26/7 giữa Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin với Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang, ông Heng Sarin đã đề nghị Trung Quốc giúp xây dựng tòa nhà hành chính cao 12 tầng trong trụ sở Quốc hội ở Phnom Penh.

Ông Trương Đức Giang đã ghi nhận ý kiến này và sẽ chuyển tới để Chính phủ Trung Quốc thông qua.

Trung Quoc tim cach bom nong tien cho Campuchia
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bắt tay thân mật Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Trung Quốc và Campuchia đạt thỏa thuận về quan hệ đối tác toàn diện vào tháng 4 năm 2006 và nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong năm 2010, đánh dấu sự kiện quan trọng của sự hợp tác sâu sắc và toàn diện giữa hai nước.

Ngoài viện trợ phát triển, Trung Quốc cũng đã cung cấp một số lượng đáng kể viện trợ quân sự để phát triển lực lượng vũ trang Campuchia.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng đáng kể hợp tác quân sự với Campuchia thông qua các khoản cho vay và cung cấp thiết bị quân sự bao gồm xe tải, máy bay trực thăng, máy bay, huấn luyện quân sự, xây dựng các cơ sở y tế và tặng đồng phục cho các lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Không thể bàn cãi về việc những tác động của chính sách nhận viện trợ từ Trung Quốc đã cho thấy những ảnh hưởng đối với chính sách ngoại giao của quốc gia này thế nào.

Campuchia đã không thể phủ nhận rằng bị chịu ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc và đã trở thành một trong những đối tác quốc tế gần gũi nhất của Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

Chính Campuchia đã là quốc gia ASEAN phản đối phán quyết của Tòa trọng tài thường trực PCA về vụ kiện Biển Đông đối với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry nói: "Tranh chấp ở Biển Đông là giữa Philippines và Trung Quốc, không phải giữa ASEAN với Trung Quốc... Vì thế không nên kéo các nước ASEAN vào tranh chấp, và không nên kéo Campuchia liên quan", vị quan này nêu rõ.

Sounry nói, bất kỳ gợi ý nào cho rằng Trung Quốc mua sự ủng hộ của Campuchia bằng khoản vay mềm 600 triệu USD một tuần trước hội nghị là một sự "sỉ nhục".

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.