Duterte tới Trung Quốc: Không thảo luận về Biển Đông
Wednesday, October 19, 2016 10:16 AM GMT+7
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói tranh chấp trên Biển Đông sẽ không được thảo luận trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày của ông.
Phát biểu được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra trong cuộc họp báo tại khách sạn ngay sau khi ông đặt chân đến Bắc Kinh tối 18/10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Khi được hỏi về tranh chấp trên Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh, ông Duterte nói đó "không phải là một trong những chủ đề của chương trình nghị sự".

"Đó có lẽ là điều không mong đợi nhưng sẽ có giải pháp ổn thỏa cho tất cả các bên. Không có gì phải giấu diếm cả", Reuters dẫn lời tổng thống Philippines.

Phát biểu nói trên trái ngược với hôm 16/10 khi ông Duterte nói sẽ đề cập đến phán quyết của tòa quốc tế về vụ kiện Biển Đông với các lãnh đạo Trung Quốc. Đồng thời ông cam kết sẽ không đầu hàng bất cứ yêu sách chủ quyền hay đi theo bất cứ hướng nào khác với phán quyết nói trên.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh vẫn sẽ chấp nhận việc ông Duterte nêu vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, miễn là tổng thống Philippines không quá "mạnh miệng".

Tuy nhiên, việc thảo luận về tranh chấp có thể ảnh hưởng đến các thỏa thuận kinh tế thương mại giữa hai nước. Đây được xem là mục tiêu chính của ông Duterte trong chuyến công du lần này.

Trước thềm chuyến đi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định đây là chuyến thăm "lịch sử" và không có "cá nhân" hay "thế lực bên ngoài" nào có thể xen vào quá trình tái xây dựng tình hữu nghị giữa Bắc Kinh và Manila.

Chuyến thăm của Tổng thống Duterte diễn ra 3 tháng sau khi mối quan hệ Philippines - Trung Quốc "chạm đáy" bởi phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài Thường trực tại Hà Lan về vụ kiện do Manila khởi xướng. Theo đó, tòa tuyên bố Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho "đường chín đoạn".
____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.