Mỹ - Trung chuẩn bị cuộc họp giữa giới chức quân đội cấp cao
Thursday, December 02, 2021 7:01 PM GMT+7
Dân trí - Một cuộc hội đàm vào tháng 1/2022 đang được cân nhắc sau sự nhất trí của 2 bên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung mới đây. Vấn đề kiểm soát vũ khí được dự đoán là một chủ để thảo luận chính.

Theo SCMP, Trung Quốc và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ cấp cao giữa quan chức quân đội hai nước, giữa lúc căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan và cuộc chạy đua vũ khí siêu thanh.

Mỹ - Trung chuẩn bị cuộc họp giữa giới chức quân đội cấp cao - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm thượng đỉnh hồi tháng trước (Ảnh: Reuters).

Tiếp nối hội nghị trực tuyến giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước, quân đội 2 nước đã liên lạc để thảo luận về khả năng hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa.

"Đây là một trong những đồng thuận đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ  Trung" và "hai nhà lãnh đạo đã yêu cầu phía quân đội thảo luận để sắp xếp cuộc họp", SCMP dẫn lời các nguồn tin cho biết.

Hình thức và nội dung chi tiết của cuộc đối thoại vẫn chưa được chính thức công bố, nhưng SCMP dẫn lời một nguồn tin, đó có thể là cuộc điện đàm hoặc hội nghị trực tuyến vào đầu tháng 1 năm sau.

Giới chức quân đội Mỹ đã và đang tìm cách duy trì "đường dây liên lạc cởi mở" với các đối tác Trung Quốc để ngăn ngừa những căng thẳng tiềm tàng bùng nổ. Tuy nhiên thực tế lại không dễ dàng.

Các quan chức cho biết hiện nay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vẫn chưa nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc, một phần vì có cuộc tranh luận về việc quan chức Trung Quốc nào là người đồng cấp với ông.

Vào tháng 8, ông Michael Chase, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc, đã có cuộc thảo luận với Thiếu tướng Huang Xueping, Phó Giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của quân đội Trung Quốc.

Theo một nguồn tin thân cận từ giới chức quân đội Trung Quốc, cuộc đối thoại giữa lãnh đạo quân đội hai nước đã được chuẩn bị trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung diễn ra bởi lẽ cả hai bên đều coi ổn định chiến lược là ưu tiên hàng đầu.

Trong suốt cuộc họp kéo dài 3 tiếng rưỡi, ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden đã thống nhất sẽ tiếp tục thảo luận một loạt các vấn đề, ngay cả khi căng thẳng giữa hai bên tiếp tục gia tăng.

Hiện Washington đang tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Trung Quốc. Ông Frank Kendall, Bộ trưởng Không quân Mỹ, đã nói với Reuters ngày 30/11 rằng hai quốc gia đang tham gia vào một cuộc chạy đua vũ khí siêu thanh.

Hồi tháng 10, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS), xác nhận rằng vũ khí siêu thanh của Trung Quốc có khả năng tránh được hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, làm dấy lên lo ngại trong giới chức an ninh quốc gia Mỹ.

Theo đó, vấn đề kiểm soát vũ khí có thể là một trong những chủ đề chính được thảo luận trong cuộc hội đàm giữa giới chức quân sự hai nước. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm rằng họ không muốn thảo luận vấn đề kiểm soát vũ khí với Mỹ trên cơ sở song phương.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.