Điện Kremlin: Nga vẫn để mở các kênh ngoại giao với Ukraine
23 Tháng Hai 2022 6:22 CH GMT+7
(Dân trí) - Điện Kremlin đã nhận định về khả năng Nga cắt đứt quan hệ với Ukraine, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ ly khai.

"Đương nhiên, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao sẽ là kịch bản không được hoan nghênh, điều này sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn không chỉ đối với các quốc gia mà còn đối với người dân của họ", hãng tin Tass (Nga) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 22/2.

Điện Kremlin: Nga vẫn để mở các kênh ngoại giao với Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty).

Theo ông Peskov, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine sẽ gây ra "thêm nhiều khó khăn và nhiều vấn đề trong việc sắp xếp mối quan hệ" của hai nước.

"Không sớm thì muộn mối quan hệ cũng cần được bình thường hóa", ông Peskov nhấn mạnh. Khi được hỏi liệu kịch bản này có xảy ra hay không, ông Peskov trả lời: "Không có gì là không thể".

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga vẫn để mở tất cả kênh liên lạc ngoại giao với Ukraine và việc Kiev cắt đứt quan hệ với Moscow chỉ làm nghiêm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng.

"Phía Nga vẫn để mở tất cả các cấp độ liên lạc ngoại giao. Mọi thứ phụ thuộc vào đối phương của chúng tôi", ông Peskov nói thêm.

Ông Peskov cho biết hiện ông không thể xác nhận liệu các lực lượng Nga đã tiến vào khu vực ly khai tại Đông Ukraine sau sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin chưa. Ông Peskov cho biết quyết định điều động lực lượng sẽ phụ thuộc vào tình hình tiến triển trên thực tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 22/2 cho biết ông đã nhận được yêu cầu từ Bộ Ngoại giao về việc xem xét khả năng cắt đứt quan hệ giữa Ukraine và Nga. Tổng thống Zelensky tuyên bố ông đang xem xét yêu cầu từ Bộ Ngoại giao Ukraine.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh của Ukraine không đợi căng thẳng leo thang thêm, thay vào đó cần áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga. Tổng thống Ukraine bác bỏ khả năng xung đột quy mô lớn với Nga, nhưng cho biết ông sẵn sàng đưa ra thiết quân luật nếu kịch bản này xảy ra.

Sau khi ký sắc lệnh công nhận "độc lập và chủ quyền" của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (DPR và LPR) tại Đông Ukraine hôm 21/2, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Đông Ukraine, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia vừa được công nhận.

Khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014 giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai. Giới chức Ukraine cho biết, kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai, đến nay đã có khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/2 thông báo sẽ rút nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine trong "tương lai gần", cáo buộc Kiev không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về việc đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Nga.

"Đại sứ quán Nga ở Kiev và Tổng lãnh sự quán Nga ở Odessa, Lvov và Kharkov liên tục bị tấn công. Các nhà ngoại giao Nga cũng trở thành mục tiêu của các hành động gây hấn. Họ nhận được những lời đe dọa bạo lực. Xe của họ đã bị đốt cháy", thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.