Ukraine tuyên bố tấn công lực lượng Nga trên đảo Rắn
Thursday, April 28, 2022 7:08 PM GMT+7
(Dân trí) - Ukraine tuyên bố đã tấn công các vị trí của Nga trên đảo Rắn, nơi các binh sĩ Ukraine từng từ chối đầu hàng Nga hồi tháng 2.

"Lực lượng của chúng tôi đã tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương trên đảo Rắn", quân đội Ukraine thông báo trên mạng xã hội vào cuối ngày 26/4, đồng thời tuyên bố tấn công một trạm kiểm soát và một hệ thống phòng không.

Ukraine tuyên bố tấn công lực lượng Nga trên đảo Rắn - 1

Đảo Rắn trên Biển Đen (Ảnh: BBC).

"Những thiệt hại của phía Nga đang được làm rõ", quân đội Ukraine cho biết thêm.

Nga chưa xác nhận thông tin về cuộc tấn công của Ukraine vào đảo Rắn (hay còn gọi là đảo Zmiinyi) - nơi rơi vào tầm kiểm soát của Nga không lâu sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại nước láng giềng vào cuối tháng 2.

Đảo Rắn nằm trên Biển Đen, cách mũi cực nam của Ukraine khoảng 48 km và cách Crimea khoảng 300 km. Đảo rộng khoảng 18 ha và được cho là có vai trò thiết yếu trong tuyên bố chủ quyền hàng hải của Ukraine ở Biển Đen.

Giới chức Ukraine hồi tháng 2 nói rằng, Nga đã giành quyền kiểm soát hòn đảo và toàn bộ binh sĩ trên đảo Rắn có thể đã thiệt mạng sau khi giao tranh với lực lượng của Nga.

Hôm 24/2, một đoạn ghi âm được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một nhóm binh sĩ trên đảo Rắn đã đối đầu với một tàu chiến của Nga. Tàu Nga đã thông báo qua radio yêu cầu binh sĩ Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng để tránh thương vong không cần thiết. Sau đó, một binh sĩ Ukraine đã xua đuổi tàu Nga và giao tranh nổ ra, khiến toàn bộ binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Tuy nhiên, hải quân Ukraine ngày 28/2 ra thông cáo cho biết, các binh sĩ trên đảo Rắn vẫn "còn sống và khỏe mạnh". Họ đã chống trả hai cuộc tấn công của Nga, nhưng cuối cùng buộc phải đầu hàng "do thiếu đạn dược". Thông cáo cho biết thêm, lực lượng Nga đã phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng trên hòn đảo phía Nam Ukraine.

Phía Nga sau đó đã công bố một đoạn video cho thấy các binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí, đầu hàng và vẫn an toàn. Phía Nga cho hay các binh sĩ này đã được đưa đến Sevastopol, Crimea bằng tàu kéo cứu hộ của Hạm đội Biển Đen Shakhter. Họ được cung cấp đồ ăn, nước uống và trở về với gia đình khi xung đột kết thúc.

Ukraine tuyên bố tấn công lực lượng Nga trên đảo Rắn - 2

Vị trí đảo Rắn ở Ukraine (Ảnh: Dailymail).

Giới chức Ukraine cho biết Nga tập kích gần như toàn bộ chiến tuyến miền Đông hôm 26/4, khiến một số dân thường thiệt mạng. Giới quan sát nhận định, trận chiến ở Đông Ukraine có thể khốc liệt hơn so với giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 27/4 cho biết, nước này đã mất quyền kiểm soát một số thị trấn và ngôi làng ở miền Đông. Giao tranh đã nổ ra ở 3 mặt trận và lực lượng của Moscow đã được tăng cường và tiếp tế hậu cần từ các căn cứ bên trong lãnh thổ Nga.

Từ cuối tháng 3, Nga đã rút dần lực lượng khỏi các khu vực gần thủ đô Kiev, tập trung cho mặt trận miền Đông. Ở giai đoạn hai của chiến dịch quân sự, Nga đặt mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass ở miền Đông cũng như khu vực miền Nam Ukraine, lập cầu đường bộ đến Crimea và ngăn khả năng của Ukraine tiếp cận các vùng biển.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.