Khi Trung Quốc triển khai trái phép lực lượng cứu hộ tại quần đảo Trường Sa
29 Tháng Bảy 2022 7:44 CH GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc mới đây ra thông cáo đã triển khai lực lượng tìm kiếm và cứu hộ ở khu vực quần đảo Trường Sa nhằm phục vụ cái gọi là “dịch vụ công ích cho khu vực”.

Đây lại là một bước mới của Trung Quốc nhằm tìm cách kiểm soát trái phép quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo thông cáo, “Đội Cứu hộ Hàng không số hai ở Nam Hải” và “Trung tâm Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải Nam Sa” vừa qua đã được triển khai đến khu vực quần đảo Trường Sa để “hỗ trợ nhiệm vụ cứu hộ và hàng hải khẩn cấp trong khu vực, đồng thời giám sát an toàn giao thông hàng hải và ô nhiễm tàu biển trong khu vực”.

Khi Trung Quốc triển khai trái phép lực lượng cứu hộ tại quần đảo Trường Sa - ảnh 1

Tàu dân binh Trung Quốc neo đậu trước cửa luồng vào hồ neo đậu trong bãi Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép. THANH NIÊN

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đã cho mở các Văn phòng phụ trách vấn đề hàng hải ở đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử, Chử Bích và Mỹ Tế tiêu). Đây là các thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc tuyên bố rằng những nỗ lực chung này có thể giúp đảm bảo an toàn hàng hải cũng như các hoạt động sống và làm việc bình thường của người dân sinh sống trong khu vực; cam kết đây là "dịch vụ công" mà Trung Quốc đang cung cấp cho cộng đồng quốc tế; đồng thời cho thấy nước này đang chủ động thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế. Bộ này còn nhấn mạnh, đây là minh chứng cho “nguyên tắc phát triển hòa bình, chứng tỏ Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm trong việc thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác ở Biển Đông”.

Việc Trung Quốc triển khai trái phép lực lượng cứu hộ tại khu vực quần đảo Trường Sa đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Hơn nữa, động thái này còn giúp Bắc Kinh biến việc triển khai tàu cứu hộ trong khu vực từ việc thực hiện theo yêu cầu thành cơ chế hiện diện thường trực, cho phép Bắc Kinh gia tăng đáng kể sự diện ở các vùng biển tranh chấp, đồng thời giúp cải thiện khả năng giám sát và kiểm soát ở khu vực phía Nam Biển Đông, góp phần phục vụ mưu đồ khống chế vùng biển chiến lược này.

Đó là một chiêu trò của Trung Quốc mà nhiều chuyên gia quốc tế từng cảnh báo. Theo đó, Bắc Kinh tự ban hành các chính sách, quy định hành chính nhằm hợp pháp hóa tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, vốn đã bị Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở The Hague bác bỏ.

Như Giáo sư Alexander Vuving (Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye tại Honolulu, Mỹ) từng chỉ ra cách tiếp cận của Trung Quốc pha trộn các yếu tố cưỡng chế với các yếu tố hợp tác, sử dụng sự hợp tác để thu hút và bẫy đối phương vào sự cưỡng chế. Trung Quốc có thể cung cấp các cơ sở của mình trên đảo nhân tạo cho các lợi ích chung trong khu vực, làm bàn đạp cho các hoạt động nhân đạo hay hợp tác nhằm gây sự chú ý cao và lôi kéo các quốc gia khác trong khu vực.

Thời gian qua, Bắc Kinh đã đưa ra nhiều biện pháp phục vụ mưu đồ trên, chẳng hạn lệnh cấm đánh bắt cá, quy định an toàn hàng hải, tổ chức các chương trình du lịch phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Trung Quốc cũng tổ chức nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học ở quần đảo Trường Sa mà thực chất theo nhiều chuyên gia là nhằm phục vụ ý đồ quân sự.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.