Quan chức Ukraine dự đoán thời gian cầm cự của quân đội
30 Tháng Bảy 2022 9:11 CH GMT+7
(Dân trí) - Một quan chức của Ukraine cho rằng, với mức vũ khí hiện tại, quân đội Ukraine chỉ có thể chiến đấu vài tháng nếu không được viện trợ thêm.

Trả lời phỏng vấn Newsweek trong tuần này, ông Anton Gerashchenko, cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết các tổ hợp pháo hiện đại do phương Tây cung cấp đã giúp Ukraine làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế của Nga. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, nhu cầu đối với các trang thiết bị, khí tài cơ bản như xe thiết giáp, thiết bị liên lạc, đạn pháo cũng có vai trò quan trọng không kém.

Quan chức Ukraine dự đoán thời gian cầm cự của quân đội - 1

Ukraine không những cần thêm các vũ khí hiện đại mà còn cần những thiết bị cơ bản để duy trì khả năng chiến đấu (Ảnh minh họa: Reuters).

Với mức vũ khí hiện tại, nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine chỉ có thể chiến đấu thêm vài tháng nữa. Mặc dù vậy, với viện trợ của phương Tây, chúng tôi có thể giành chiến thắng… Các nhà máy sản xuất vũ khí của Mỹ và châu Âu cần tăng cường năng lực sản xuất bởi vì nếu việc viện trợ đạn pháo ngừng lại, thì tất cả các hệ thống hiện đại mà chúng tôi được viện trợ sẽ trở thành đống sắt vụn".

Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2. Tuy nhiên, Kiev vẫn không ngừng kêu gọi viện trợ nhiều hơn nữa để giúp nước này đạt được thế cân bằng về sức mạnh với Nga trên chiến trường, đẩy lùi chiến dịch quân sự của Moscow.

Các hệ thống pháo hiện đại của phương Tây, đặc biệt là HIMARS, được cho là đã giúp Ukraine tiến hành các đợt phản công hiệu quả, làm chậm đà tiến của Nga, buộc Moscow phải thay đổi chiến thuật, dồn lực lượng từ mặt trận phía Đông sang phía Nam. Ukraine nói rằng, họ cần khoảng 100 tổ hợp HIMARS để xoay chuyển cục diện chiến sự, trong khi đó, đến nay Mỹ mới viện trợ 12 tổ hợp.

Theo trang tin The Drive, việc Mỹ hạn chế cấp pháo HIMARS cho Kiev không phải do Washington không có đủ số lượng xe phóng mà do lo ngại khả năng đáp ứng đạn rocket đi kèm. "Nếu Ukraine chỉ có 12-20 hệ thống HIMARS, tốc độ tiêu hao đạn rocket có thể không phải là vấn đề trong tương lai gần. Tuy nhiên, nếu cấp nhiều xe phóng hơn nữa và xung đột kéo dài thêm khoảng 3-4 tháng, thì đến cuối tháng 4, Mỹ có thể cạn kiệt nguồn đạn rocket có thể cung cấp cho Ukraine", cựu đại tá Thủy quân Lục chiến Mỹ Mark Cancian nhận định.

Đầu tuần này, ông Mark Hertling, cựu tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu, cũng bày tỏ quan ngại tương tự. "Chúng ta liệu có chấp nhận rủi ro khi cung cấp số lượng lớn đạn dược và vũ khí tấn công tầm xa chính xác cho Ukraine không? Điều gì xảy ra nếu trong tương lai gần, chúng ta phải đối đầu với đối thủ trên chiến trường?", ông Hertling nói.

Theo ước tính của ông Hertling, với 16 tổ hợp HIMARS hiện tại, chỉ cần hai lần khai hỏa toàn bộ số đạn rocket của mỗi hệ thống thì mỗi tháng Ukraine đã sử dụng tới gần 6.000 quả đạn pháo. Đến nay, Mỹ không tiết lộ số lượng đạn rocket HIMARS cung cấp cho Ukraine.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.