Moscow nói Ukraine thiệt hại về binh sĩ gấp 10 lần Nga
Wednesday, September 21, 2022 9:09 PM GMT+7
(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu công bố con số quân nhân tử trận của Moscow và Kiev khi chiến sự giữa 2 nước sắp bước sang tháng thứ 8, đồng thời cho hay sẽ huy động thêm 300.000 quân dự bị.

RT dẫn phát biểu ngày 21/9 của Bộ trưởng Shoigu đưa tin, kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu ở Ukraine hôm 24/2 tới nay, Moscow đã ghi nhận 5.937 quân nhân tử trận.

Moscow nói Ukraine thiệt hại về binh sĩ gấp 10 lần Nga - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu (Ảnh: Tass).

Theo ông Shoigu, con số này bên phía Ukraine là 61.207, cao gấp 10 lần Nga.

Đây là lần đầu tiên Nga công bố thiệt hại trong chiến dịch quân sự ở Ukraine kể từ cuối tháng 3. Vào thời điểm đó, Nga nói rằng số binh sĩ tử trận của nước này là 1.351. 

Ukraine chưa đưa ra bình luận về con số mà Nga cung cấp. Trước đó, theo số liệu mới nhất mà Ukraine công bố, Kiev nói rằng Nga đã mất hơn 55.000 quân kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. 

Liên quan tới lệnh động viên một phần mà Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo hôm nay, ông Shoigu cho biết, mệnh lệnh này sẽ cho phép Moscow huy động 300.000 quân dự bị tới tham chiến ở Ukraine - bằng khoảng 1,1% nguồn lực có thể huy động của nước này.

Ngoài ra, các sinh viên, lính nghĩa vụ sẽ không nằm trong diện được huy động. Nga sẽ gọi các quân nhân thuộc lực lượng dự bị hoặc những người có kỹ năng và kinh nghiệm chiến đấu. Quá trình huy động sẽ diễn ra dần dần, không huy động toàn bộ 300.000 người ngay lập tức.

Theo ông Shoigu, vào giai đoạn đầu chiến sự, Ukraine đã huy động khoảng 201.000-202.000 quân, nhưng gần một nửa trong số đó đã bị loại khỏi vòng chiến đấu. Bộ trưởng Nga nói rằng, số binh sĩ Ukraine tử trận là 61.207, trong khi số bị thương là 49.368. Ukraine sau đó đã huy động thêm hàng chục nghìn quân, ông Shoigu cho hay.

Trong lệnh động viên một phần ông Putin ban hành hôm nay, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh mục tiêu giành quyền kiểm soát khu vực Donbass.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định sẽ làm tất cả để đảm bảo điều kiện an toàn cho 4 vùng Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Ông cũng cho biết, Nga sẽ ủng hộ kết quả những cuộc trưng cầu này. 

Bốn vùng lãnh thổ của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk (miền Đông) và Kherson, Zaporizhzhia (miền Nam) hôm qua đã ấn định thời gian tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga trong thời gian từ ngày 23-27/9.

Một phần Lugansk và Donetsk ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014. Nga công nhận độc lập cho vùng ly khai Donetsk, Lugansk hồi tháng 2 năm nay, vài ngày trước khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trong khi đó, Nga hiện kiểm soát một phần Kherson, Zaporizhzhia từ tháng 3 năm nay.

Sau đó, các quan chức cấp cao ở Kiev đã cảnh báo hệ quả khi các vùng lãnh thổ Ukraine tuyên bố sắp tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Andrey Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cảnh báo Kiev có thể sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề. 

Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk đầu tháng 9 nói rằng, Ukraine sẽ bỏ tù tối đa 12 năm và tịch thu tài sản của những người tham gia trưng cầu dân ý. Tổng thống Zelensky hồi tháng 8 tuyên bố, Kiev sẽ không đàm phán nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực do Moscow kiểm soát ở Ukraine.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.