Tướng Mỹ hoài nghi về khả năng chiến thắng của Ukraine trước Nga
21 Tháng Mười Một 2022 6:58 CH GMT+7
(Dân trí) - Một vị tướng cấp cao của Mỹ hôm 17/11 đã kêu gọi Ukraine đàm phán với Nga khi những tháng mùa đông sắp đến, đồng thời nói rằng cơ hội chiến thắng của Kiev là "hoàn toàn khó xảy ra".

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, cho rằng, cơ hội Ukraine giành được bất kỳ chiến thắng quân sự hoàn toàn hoặc ngắn hạn là không cao, đồng thời cảnh báo Nga vẫn có sức mạnh chiến đấu đáng kể bên trong Ukraine.

Tướng Mỹ hoài nghi về khả năng chiến thắng của Ukraine trước Nga - 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley (Ảnh: Getty).

"Các bạn muốn đàm phán khi đang ở vị thế mạnh hơn chứ? Nga hiện đang ở vị thế chống đỡ, và đây là cơ hội tốt để đàm phán", tướng Milley nói với các phóng viên sau phiên họp thứ 7 của Nhóm Liên lạc Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực lên các lực lượng Nga cho đến khi giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ bị chiếm đóng, trong đó kể cả Crimea và Donbass.

Cuối tuần qua, các lực lượng Ukraine đã tái chiếm thành phố chiến lược Kherson ở miền nam, làm dấy lên lạc quan về triển vọng quân sự rộng lớn hơn của Kiev khi bước vào mùa đông.

"Bây giờ Ukraine đã đạt được hiệu quả lớn", ông Milley nói, tiếp tục đề cập đến những thành tựu gần đây ở Kharkov và Kherson. "Nhưng Kherson và Kharkov tương đối nhỏ", ông nói thêm.

Vì vậy, theo tướng Mỹ, "xác suất chiến thắng quân sự của Ukraine - được định nghĩa là đánh đuổi người Nga ra khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine bao gồm cả những vùng mà Moscow tuyên bố chủ quyền là bán đảo Crimea - là không cao nếu xét về mặt quân sự".

Ông Milley cũng cảnh báo sức chiến đấu của Nga ở bên trong Ukraine vẫn rất mạnh dù đã phải chịu những thất bại trên chiến trường kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt cho đến nay. Và thực tế là Nga vẫn chiếm khoảng 20% lãnh thổ Ukraine, có nghĩa là cuộc chiến sẽ không sớm kết thúc.

Hồi tuần trước, tướng Milley đã gây chú ý khi ông nói rằng, việc Nga rút khỏi Kherson mở ra cánh cửa đàm phán hòa bình rộng lớn giữa Kiev và Moscow.

Hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ủng hộ các đề xuất trên, sau khi tướng Milley đối mặt với một số chỉ trích vì bị cáo buộc làm xáo trộn quan điểm của Washington khi nói đến việc Mỹ hỗ trợ cho Ukraine. Tướng Milley đã nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine tự vệ trong thời gian lâu nhất có thể. 

Cả hai quan chức an ninh cấp cao của Mỹ đều chỉ ra rằng, mặc dù Nga có thể có một số lợi thế chiến thuật khi chiến đấu trong thời tiết đóng băng, nhưng thời tiết mùa đông trong chiến tranh thường khiến việc tác chiến chậm lại. 

"Bản thân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rằng cuối cùng thì mọi việc sẽ kết thúc bằng một giải pháp chính trị", tướng Milley nói. 

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh ông sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với Nga cho đến khi Moscow rút toàn bộ lực lượng khỏi Ukraine, bao gồm cả Crimea và "trả giá cho những hành động mà họ đã gây ra".

Phía Nga đã bác bỏ các yêu cầu trên.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.