EU cam kết tăng gấp đôi chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine
Saturday, February 04, 2023 8:16 PM GMT+7
(Dân trí) - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết tăng gấp đôi chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp Kiev chống lại làn sóng tấn công của Nga.

Phát biểu ngày 2/2 khi bắt đầu chuyến công du kéo dài 2 ngày tới Kiev, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen xác nhận việc sẽ tăng tốc kế hoạch viện trợ vũ khí quân sự. Đây là một phần trong hàng loạt thông báo nhằm thể hiện sự sát cánh lâu dài của EU với Ukraine.

EU cam kết tăng gấp đôi chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chào đón Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đến tham dự hội nghị ở Kiev ngày 2/2. (Ảnh: Reuters).

Bà Von der Leyen cho biết, EU cũng dự định thành lập một trung tâm quốc tế để truy tố tội ác chiến tranh, trụ sở đặt tại La Hay, Hà Lan. Mục đích của trung tâm này là thu thập và lưu trữ bằng chứng cho bất kỳ phiên tòa nào trong tương lai, dù phiên tòa đó diễn ra thông qua một tòa án đặc biệt hay một số cách khác.

Bà nhắc lại rằng, EU đặt mục tiêu áp dụng gói biện pháp trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga trước ngày 24/2, thời điểm đánh dấu 1 năm Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Chúng tôi đang khiến Tổng thống Vladimir Putin phải trả giá cho quyết định này", bà Von der Leyen nói với các phóng viên, trong chuyến thăm có 15 ủy viên EU tháp tùng đến Ukraine. Đây là lần đầu tiên có nhiều quan chức EU đến thăm một vùng chiến sự như vậy.

Với cam kết "tiếp tục gia tăng áp lực" nhằm vào Nga, bà Von der Leyen cũng nhắc lại rằng, EU sẽ áp trần giá các sản phẩm xăng dầu của Nga, như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của nhóm các nước G7 nhằm hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ của Moscow.

G7 và EU đã thống nhất mức giá trần đối với dầu thô của Nga, có hiệu lực vào tháng 12/2022. Tuy nhiên hiện 27 quốc gia thành viên của EU vẫn chưa đồng ý về mức trần giá dầu mới nhất.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết, EU có thể đạt một thỏa thuận trước ngày 5/2.

Trong khi đó, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cũng nói về việc các quốc gia thành viên EU có kế hoạch huấn luyện thêm 15.000 binh sĩ Ukraine vào năm 2023, tăng gấp đôi chương trình huấn luyện hiện có được đưa ra vào tháng 10/2022.

Kế hoạch trị giá 45 triệu Euro này đi kèm với gói 500 triệu Euro vũ khí do EU tài trợ cho Ukraine được công bố hôm 2/2, nâng tổng số hỗ trợ theo Cơ chế hòa bình châu Âu lên 3,6 tỷ euro.

Vào đêm trước chuyến đi đến Kiev để tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Ukraine, phía Kiev cảnh báo, Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn đánh dấu một năm chiến sự.

Bà Von der Leyen và ông Borrell cùng với 14 ủy viên EU khác đã đến Kiev trong tình trạng an ninh được thắt chặt tuyệt đối. Chuyến đi mang tính biểu tượng này không chỉ nhằm mục đích thể hiện sự ủng hộ của EU đối với Kiev mà còn là sự khích lệ lớn cho Ukraine trên con đường gia nhập EU.

Chính phủ Ukraine hy vọng sẽ gia nhập EU trong vòng 2 năm, nhưng hầu hết các quốc gia thành viên cho rằng, quá trình này sẽ mất nhiều năm, nếu không muốn nói là hàng chục năm.

Bà Von der Leyen ở lại Kiev trong ngày 3/2 để tham dự hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine, lần đầu tiên kể từ khi xung đột bùng nổ.

Giữa hàng loạt thông báo, bà Von der Leyen tiếp tục gây chú ý khi cho biết EU sẽ cung cấp cho Ukraine 35 triệu bóng đèn LED, 2.400 máy phát điện trên tổng số 3.000 máy đã được giao và cam kết tài trợ cho các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho các tòa nhà công cộng ở nước này.

Theo các quan chức Brussels, các tổ chức EU và 27 quốc gia thành viên đã hỗ trợ Ukraine trị giá 50 tỷ euro, cộng với 10 tỷ euro cho 8 triệu người tị nạn chạy sang châu Âu.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.