Chính thức ra mắt lực lượng Kiểm ngư Việt Nam
Wednesday, April 16, 2014 6:24 AM GMT+7
Sáng 15/04 tại Quân cảng Vùng 3 Hải quân (Đà Nẵng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã chứng kiến lễ ra mắt chính thức lực lượng Kiểm ngư Việt Nam

Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam được thành lập theo Nghị định 102/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 3285/QĐ-BNN-TCCB của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. 

Đây là lực lượng chuyên trách của Nhà nước trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNN). Lực lượng này được tổ chức từ Trung ương đến các Vùng gồm: Cục Kiểm ngư có trụ sở chính tại Hà Nội và 4 Chi cục Kiểm ngư Vùng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên các vùng biển Việt Nam.

Tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam (Ảnh: HC)

Phát biểu tại lễ ra mắt lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia biển, có vùng đặc quyền kinh tế, trong đó thủy sản là một nguồn lợi lớn. Hoạt động khai thác thủy sản ngày đêm bám ngư trường của hơn 1 triệu ngư dân với 120.000 tàu thuyền lớn nhỏ góp phần hết sức quan trọng trong khai thác nguồn lợi kinh tế cho đất nước; đồng thời khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước CHXHCN Việt Nam trên biển Đông.

Lực lượng Kiểm ngư được thành lập là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, có chức năng tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và canh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển của Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên biển và góp phần tham gia bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông trong tình hình mới thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã đăng ký và gia nhập.

Theo các quy định đã được ban hành, lực lượng kiểm ngư thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Các kiểm ngư viên sẽ có quyền hạn xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm  của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang hoạt động trên các vùng biển Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi, động viên lực lượng Kiểm ngư Việt Nam (Ảnh: HC)

Khác với lực lượng thanh tra thủy sản chuyên ngành hoạt động theo đợt, theo đoàn, kiểm ngư là lực lượng hoạt động tuần tra kiểm soát thường xuyên, liên tục. Khi cấp bách, kiểm ngư sẽ phối hợp các lực lượng khác như hải quân, biên phòng, cảnh sát biển... để thi hành công vụ. Với các quyền hạn trên, lực lượng này đủ sức để thực thi bảo vệ Luật Thủy sản và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ ngư dân, cứu nạn, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, với tư cách là một lực lượng chấp pháp trên biển, nhiệm vụ của lực lượng Kiểm ngư còn hết sức nặng nề và còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Bộ NN-PTNT cần quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương; chỉ đạo lực lượng kiểm ngư đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và luật quốc tế.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo Bộ NN-PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ban, ngành hữu quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách đảm bảo các điều kiện cho lực lượng kiểm ngư hoạt động. Nhanh chóng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề án tổng thể về Kiểm ngư Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm phát huy và khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển lực lượng kiểm ngư đồng bộ, đủ mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

HẢI CHÂU

Theo Infornet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.