Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương: Căng thẳng Biển Đông đe dọa hệ thống kinh tế toàn cầu
04 Tháng Sáu 2014 5:38 SA GMT+7
Đô đốc Samuel Locklear III, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đã tuyên bố cảnh báo căng thẳng leo thang trên Biển Đông – một tuyến đường biển chiến lược quan trọng của thế giới có thể ảnh hưởng đến hệ thống kinh tế toàn cầu.

 

Đô đốc Samuel Locklear III, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ

Tờ Phil Star (Philippines) ngày 03/06 cho hay, trong một cuộc phỏng vấn với Đài NHK (Nhật), Đô đốc Hải quân Mỹ đã gọi các tranh chấp lãnh thổ trên biển là “những điểm ma sát”, không chỉ “gây nguy hiểm cho trật tự khu vực mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kinh tế toàn cầu”.

Theo Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương, các quốc gia, trong đó có Philippines và Trung Quốc, cần phải cẩn thận về lời nói và các hành động khiêu khích trong việc khẳng định các tuyên bố chủ quyền và quyền hàng hải chồng chéo của họ.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia trong khu vực tránh tất cả các hành động khiêu khích và tránh tính toán sai lầm”, Đô đốc Locklear kêu gọi.

Theo người đứng đầu lực lượng quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương cũng bày tỏ, mục tiêu của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương là để bảo vệ các tài sản và đồng minh của Washington. Hiện ở khu vực này, Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Australia và Hàn Quốc là những nước có hiệp ước quốc phòng với Mỹ.

Đô đốc Locklear cũng cho biết, nước Mỹ đã là trung tâm của kiến trúc an ninh trong khu vực trong khoảng 70 năm qua. Trong 70 năm tới, Washington vẫn có ý định duy trì hòa bình và thịnh vượng tại đây.

Theo ông Locklear, hòa bình do Mỹ duy trì trong khu vực này đã tạo điều kiện cho Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á và thậm chí cả Trung Quốc phát triển.

“Mỹ không cần trở thành người bảo vệ an ninh, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ ở lại đây và tham gia vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng của châu Á – Thái Bình Dương”, Đô đốc Locklear nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Locklear được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc “gây mất ổn định” ở khu vực tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-la diễn ra từ ngày 30/05 – 01/06 tại Singapore.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề diễn đàn thường niên này, ông Locklear cho biết, Trung Quốc cần thay đổi phương cách tiếp cận tranh chấp trong khu vực bởi con đường mà Bắc Kinh đang lựa chọn để giải quyết các tranh chấp lãnh hải là “không hiệu quả và hoàn toàn chệch hướng”. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ phải đưa ra quyết định “về cách thức giải quyết vấn đề ở khu vực thay vì tạo ra chúng”.

Linh Phương

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.