Việt Nam cần tham vọng hơn nữa
Wednesday, August 27, 2014 7:12 AM GMT+7
Đến thăm TP.HCM ngày 26/08, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso khẳng định ông có niềm tin lớn vào tiềm năng kinh tế và thương mại của VN.

 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (thứ hai từ trái sang) thong thả dạo bước tham quan Q.1, TP.HCM chiều 26/08 - Ảnh: Quang Định

Gặp gỡ đại diện Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại VN cùng các doanh nghiệp châu Âu ở TP.HCM, ông Barroso cho biết đây là lần thứ hai ông đến VN với tư cách chủ tịch EC.

“Tôi quay lại đây bởi tôi thật sự tin tưởng vào tiềm năng kinh tế và thương mại của VN cũng như tiềm năng hợp tác giữa VN và Liên minh châu Âu (EU). Chúng ta có thể đạt được rất nhiều điều khi hợp tác với nhau” - ông Barroso khẳng định.

Ông cho rằng hiện EU và VN có quan hệ song phương vững mạnh, nhưng đôi bên không thể chỉ dựa trên những gì đã có.

“EU có thể hỗ trợ VN tiến về phía trước, giúp VN tăng trưởng và hiện đại hóa. Chúng ta mới chỉ chạm tới bề mặt của mối quan hệ này” - ông Barroso nhấn mạnh. Ông mô tả Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà EU và VN đang đàm phán là “giai đoạn hai” của quan hệ đối tác giữa hai bên.

Kết nối kinh tế

 

"Chống tham nhũng và tôn trọng luật pháp đều là những yếu tố then chốt để tạo ra môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cho bất kỳ nước nào, trong đó có Việt Nam"

Chủ tịch EC
JOSE MANUEL BARROSO

Ông Barroso cho rằng FTA không chỉ cần thiết để VN và EU thúc đẩy thương mại song phương, mà còn là cơ chế kết nối nền kinh tế hai bên.

Đến Hà Nội hôm 25/08, ông Barroso đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Brussels (Bỉ, nơi EU đặt trụ sở) vào tháng 10. “Chúng tôi hi vọng sẽ đạt bước đột phá trong cuộc đàm phán FTA vào thời điểm đó. Cả hai bên đều quyết tâm sớm hoàn thành đàm phán FTA trong thời gian sớm nhất. Nhưng phía EU muốn VN có một số nhượng bộ. Tôi đã trao đổi rất thẳng thắn với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề này tại Hà Nội” - ông Barroso cho biết.

Theo chủ tịch EC, để duy trì đà tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, VN cần tiếp tục cải cách thị trường theo hướng tự do hóa, cần thêm sự minh bạch và cởi mở...

Ông cho rằng lịch sử VN cho thấy tầm quan trọng của mô hình chính phủ mở. Đó là kể từ khi thực hiện chính sách đổi mới và gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), VN đã tăng trưởng mạnh mẽ, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. “Nhưng VN cần tham vọng hơn nữa. FTA với EU sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đó” - ông Barroso đánh giá.

Chủ tịch EuroCham Nicola Connolly nhận định hiện VN đang trong quá trình hồi phục kinh tế sau ba năm suy giảm. Bà nhận định FTA giữa EU và VN sẽ có ảnh hưởng lớn tới môi trường kinh doanh và đầu tư tại VN.

“EU cần từ VN một khung pháp lý toàn diện, các quy định minh bạch và ổn định, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, hệ thống giáo dục được cải thiện... Các doanh nghiệp châu Âu cần thêm người lao động có kỹ năng, một hệ thống thuế minh bạch và công bằng. Chúng tôi hi vọng EU và VN sẽ thảo luận các vấn đề đó trong đàm phán FTA” - bà Connolly cho biết.

Nỗ lực tối đa

Một đại diện doanh nghiệp châu Âu đã đề nghị ông Barroso tư vấn về cách đối phó với sự cạnh tranh dữ dội của các doanh nghiệp Trung Quốc tại VN cũng như mối đe dọa xung đột trên biển Đông do Trung Quốc tạo ra.

Chủ tịch EU nhấn mạnh về vấn đề tranh chấp biển Đông, ông đã khẳng định rõ lập trường EU ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, kêu gọi các bên không gây căng thẳng, sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Nhận định về sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc tại VN, ông Barroso cho rằng đó là một phần của cuộc chơi thương mại trong thời kỳ toàn cầu hóa. “Không chỉ các doanh nghiệp Trung Quốc mà cả Nhật, Hàn Quốc và ASEAN đều đã đến đây.

Các doanh nghiệp EU cần phải nỗ lực hơn nữa để cạnh tranh. VN có 90 triệu dân với dân số trẻ, có rất nhiều tiềm năng. VN rất cần những dịch vụ và sản phẩm EU cung cấp, trong đó có công nghệ. Chính phủ và nhân dân VN cũng rất ủng hộ sự có mặt của EU. Thông điệp của tôi là chúng ta (EU) phải nỗ lực tối đa” - ông Barroso nhấn mạnh.

Cùng ngày, chủ tịch EC đã gặp xã giao Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân. Ông cũng đến tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và có những giây phút thong thả dạo bước trên đường phố trung tâm TP.HCM, thưởng lãm kiến trúc cảnh quan của Bưu điện TP.HCM, nhà thờ Đức Bà và Nhà hát TP.HCM.

HIẾU TRUNG

 

Đối tác thương mại quan trọng

EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của VN. Thương mại song phương tăng gần 20% mỗi năm, đạt 27 tỉ euro (37 tỉ USD) trong năm 2013. EC và các nước thành viên EU cũng là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất của VN. Trong giai đoạn 2014-2020, EC đã cam kết viện trợ không hoàn lại 400 triệu euro cho VN, nhiều hơn 100 triệu euro so với giai đoạn 2007-2013.

 Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.