Xung đột ở Ukraine: Hơn 5.000 người chết
Sunday, January 25, 2015 8:24 AM GMT+7
Ngày 24/01, Cao Ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc thông báo số lượng người tử vong trong cuộc xung đột tại Ukraine đã vượt quá 5.000. Và hiện con số này tiếp tục tăng do tình hình chiến sự tại đây vẫn đang leo thang.

Xung đột ở Ukraina: Hơn 5.000 người chết

Một phụ nữ bị thương sau khi một khu vực dân sự ở đông Ukraine bị quân đội Kiev tấn công ngày 21/01

Ngày 24/01, người phát ngôn của Cao uỷ Nhân quyền LHQ Rupert Colville nói với báo chí rằng số các ca tử vong có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức được ước lượng là 5.085 trường hợp, dựa trên những dữ liệu do các giám sát viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc thu thập, kể từ khi các cuộc đụng đệ vũ trang nổ ra vào tháng 04/2014.

Liên Hiệp Quốc nói chỉ trong 9 ngày gần đây, xung đột đã khiến 262 trường hợp tử vong, gồm binh lính của cả hai phe và thường dân.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới hôm qua cho hay tình hình đối với thường dân bị mắc kẹt trong khu vực xung đột ở miền đông Ukraine giờ đang nghiêm trọng. Tổ chức này thông báo các bác sĩ làm việc trong những bệnh viện gần tiền tuyến đang "chật vật điều trị những người bị thương với nguồn vật tư đang cạn kiệt" và rằng chiến sự ác liệt khiến những toán cứu hộ của họ không thể tới được nhữngkhu vực khó khăn nhất.

Trong một cuộc họp khẩn cấp với các giới chức cấp cao của Nga hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin quy trách cho chính phủ Ukraine về tình trạng bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine hồi gần đây, cáo buộc chính phủ Ukraine thực hiện vụ tấn công bằng pháo và bằng máy bay mà ông nói làm thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người, trong đó có phụ nữ, trẻ em và người già.

Trước đó trong cùng ngày 23/01, một thủ lĩnh ly khai ở Ukraine nói ông sẽ không hối thúc các cuộc đàm phán mới với chính phủ Ukraine, mà thay vào đó, thề sẽ giành quyền kiểm soát thêm nhiều vùng đất ở phía đông Ukraine.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời người đứng đầu phe ly khai Alexander Zakharchenko, đóng chốt tại thành phố Donetsk ở phía đông Ukraine, nói rằng lực lượng của ông đang phát động một cuộc tấn công mới để mở rộng lãnh thổ đang nằm trong tay phe ly khai.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông nói thêm: "Nếu tôi thấy một mối đe dọa cho vùng đất Donetsk từ bất kỳ trung tâm dân cư nào, tôi cũng sẽ loại bỏ mối đe dọa có". Phe ly khai Ukraine hiện kiểm soát một số vùng của khu vực Donetsk, cũng như một số vùng của khu vực Lugansk lân cận. Chiến sự ở cả hai khu vực này đã tăng mạnh cường độ trong những ngày gần đây, đặc biệt là xung quanh sân bay Donetsk.

Ông Zakharchenko nói rằng lực lượng của ông có khả năng tấn công "theo ba hướng cùng lúc" và hiện đang tiến quân đến một số thành phố ở vùng Donetsk.

Hôm 22/01, ít nhất 13 người đã thiệt mạng tại Donetsk, khi một xe buýt bị trúng đạn pháo trong một cuộc tấn công mà cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ra tuyên bố trên trang web của chính phủ, quy lỗi cho thành phần mà ông gọi là "những phần tử khủng bố Nga".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm về điều mà ông gọi là một "tội ác ghê tởm" và "hành động khiêu khích thô bạo".

Nh.Thạch (tổng hợp)

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Kỷ lục buồn
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.