Liệu bộ ba Mỹ - Trung - Nga sẽ thay đổi trật tự thế giới?
Friday, August 14, 2015 1:16 PM GMT+7
Năm 1971, Tổng thống Mỹ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thời đó là Richard Nixon và Henry Kissinger đã có một động thái bất ngờ, đó là mở rộng quan hệ với Trung Quốc.

Bước đi này đã tạo nên một tam giác chiến lược quan trọng mà Mỹ nắm đằng chuôi và khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Liên Xô, trở nên căng thẳng hơn.

Hiện tại, những tranh cãi đối với Nga đang khiến Washington gặp nhiều khó khăn, có thể mang lại những ảnh hưởng lớn đối với châu Á và toàn thế giới. Lý do là bởi, quan hệ Nga - Trung đã trở nên khăng khít hơn bất kỳ lúc nào trong suốt nửa thế kỷ qua, và điều đó sẽ khiến hai nước này có thể thay đổi trật tự thế giới theo ý họ.

Nga và Trung Quốc đang có quan hệ ngoại giao gần gũi hơn bao giờ hết vì những lý do khác nhau.

Điều này trái hẳn với những gì mà Nixon và Kissinger đã từng làm. Mục đích của việc mở cửa quan hệ với Trung Quốc là nhằm giành ưu thế cho Mỹ bằng cách đẩy mạnh quan hệ với cả Moscow và Bắc Kinh để nó vững hơn quan hệ giữa Nga và Trung Quốc. Giờ đây Trung Quốc có thể sẽ là bên hưởng lợi khi Washington và Moscow đang lạnh nhạt với nhau.

Mặc dù giữa Nga và Trung Quốc từng có những bất đồng trong lịch sử, cũng như sự cạnh trạnh về vị thế, quan hệ Nga –Trung mới thiết lập không đơn giản chỉ là một mối liên kết vì lợi ích chung. Theo một khảo sát mới của trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ), có đến 79% người Nga tỏ ra thân thiết với người Trung Quốc, và ở Trung Quốc 51% người được hỏi tỏ ra ủng hộ Nga.

Không phải ngẫu nhiên mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên án Mỹ đẩy mạnh quân sự ở châu Á và chỉ trích hợp tác phòng thủ tên lửa giữa ba nước Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan. Lệnh cấm vận mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt lên Nga đã khiến nước này hướng về phía Đông, cụ thể là Trung Quốc. Tương lai của ngành năng lượng Nga đều năm ở châu Á, và nửa nghìn tỷ USD thu về từ các thương vụ dầu mỏ và khí đốt với Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Nga đang suy yếu.

Trung Quốc đổi lại cũng có được một đối tác quan trọng để ổn định và hiện đại hóa vùng Á-Âu mà nước này coi là tiềm năng kinh tế, chứ không chỉ là một sân sau. Chiến lược Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc kéo dài từ Tây sang Đông sẽ giúp biến vùng biên giới giáp ranh 14 nước thành một tài sản chiến lược của Bắc Kinh. Cùng với nhau, Nga và Trung Quốc sẽ càng củng cố vị thế áp đảo ở vùng Âu Á.

Một mối quan hệ thành công giữa Nga và Trung Quốc, đạt được khi nền kinh tế được đẩy mạnh và chống lại các phần tử khủng bố cực đoan đe dọa sự an nguy của Nga, Trung Quốc và vùng Trung Á, sẽ cho thấy sự thành công của một mô hình tư bản chủ nghĩa không giống như của phương Tây. Không chỉ trong khu vực này, mà còn cả những nước tại châu Phi và Nam Mỹ, những nơi mà Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều, sẽ phải chú ý.

Cụ thể, tại Liên Hợp Quốc, Trung Quốc thường làm theo những bước đi của Nga, và hai nước này phản đối áp đặt cấm vận đối với chính quyền Assad ở Syria, điều được cho là đã khiến phương Tây không thể thực hiện chiến dịch lật đổ như đã từng làm đối với Qaddafi ở Libya.

Chiến lược Con đường tơ lụa của Trung Quốc sẽ trở nên thuận tiện hơn khi hợp tác cùng Nga.

Những nỗ lực của Nga sẽ còn mang lại nhiều kết quả thuận lợi nữa. Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang đi tìm thêm những thành viên mới (khi Pakistan và Ấn Độ vừa mới gia nhập) và khiến các nước trong khu vực nhận ra xu hướng mới trong lúc Mỹ và NATO chưa thể giải quyết được vấn đề ở Afghanistan. Mỹ, Nhật Bản và các nước phương Tây đang phải đau đầu về Trung Đông cũng như đảm bảo các nước Đông và Trung Âu vẫn được NATO bảo vệ.

Dường như giữa Nga và Trung Quốc đang có một thỏa thuận ngầm ở Trung Á, với việc Moscow đảm nhận vai trò an ninh còn Bắc Kinh tiếp tục đầu tư và hỗ trợ kinh tế. Ngân hàng Phát triển BRICS và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) là nhằm giúp các hoạt động này trở nên thuận lợi. Điều này cũng khiến những nỗ lực đẩy mạnh quan hệ ngoại giao ở Trung Á của Nhật Bản trở nên phức tạp hơn.

Ngược lại, sự bùng nổ khai thác dầu mỏ ở Mỹ cùng với những nhà cung cấp mới như Iraq và Iran đã khiến các nước phương Tây lạnh nhạt với Trung Á. Họ đã có đủ dầu, và thị trường họ cung cấp chủ yếu là trong nước.

Hoạt động chống khủng bố cũng khiến Nga và Trung Quốc tập trung vào Trung Á. Việc cung cấp quân đội và nhu yếu phẩm cho thấy Mỹ và các đồng minh cần vùng Trung Á. Giờ đây tầm ảnh hưởng của họ không còn lớn hơn trước khi hoạt động chống khủng bố phụ thuộc vào máy bay không người lái. Việc Mỹ rút quân đã trở thành cơ hội cho tham vọng Con đường tơ lụa của Trung Quốc.

Ngoài ra, giữa Nga và Trung Quốc còn có một số lợi ích chung, bao gồm việc họ phản đối sự lấn át của Mỹ và mong muốn một thế giới đa cực hơn. Cả hai nước đều theo đuổi tư tưởng chủ nghĩa dân tộc dựa trên lịch sử, văn hóa và tôn giáo. Cả hai cũng đi theo chủ nghĩa tư bản đơn đảng, và họ kiểm soát mạng internet rất chặt chẽ.

Điều này sẽ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tương lai của chính trị thế giới và trật tự toàn cầu. Rất có thể một trật tự lưỡng cực mới sẽ xuất hiện, với Trung Quốc, Nga và một số nước đơn đảng ở Trung Á ở một bên và Mỹ, EU, Nhật Bản và các đồng minh châu Á ở phía bên kia. Nó sẽ ảnh hưởng đến hòa bình và sự phát triển kinh tế trên thế giới. Nó sẽ khiến những nước được coi là “trung lập” như Ấn Độ, Brazil, Ai Cập... bị vướng vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên.

Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc khiến Mỹ phải đau đầu.

Tuy vậy, vẫn còn một khả năng nữa sẽ xảy ra. Trong khi Nga tỏ ra dè dặt trước nền kinh tế toàn cầu mà nước này gia nhập sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, Trung Quốc đặt tương lai của mình vào hoạt động thương mại toàn cầu và biến nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu thành một nền kinh tế năng động của người tiêu dùng. Thực tế, hoạt động thương mại của Trung Quốc với Mỹ, Nhật Bản và EU giúp thu về 1,4 nghìn tỷ USD, trong khi với Nga chỉ là 100 tỉ USD.

Trong khi nền kinh tế Nga vốn phụ thuộc vào dầu mỏ đang đi xuống, Trung Quốc là một thế lực đang lên, ngày càng chứng tỏ mình là một cường quốc và sẵn sàng thiết lập tầm ảnh hưởng của mình ở châu Á. Trung Quốc cũng tỏ ra không thoải mái khi có tin Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Với việc nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại khiến nhu cầu về năng lượng của nước này giảm đi cũng như việc giá dầu giảm, sự hấp dẫn đối với Nga của Trung Quốc có thể sẽ bớt dần. Mới đây, một số thông tin cho thấy Trung Quốc đang rút lui khỏi thương vụ xây dựng đường ống dẫn khí đốt thứ hai từ Siberia (Nga).

Bản thân Nga cũng không thể ngồi yên trước sự Đông Á hóa ở miền Viễn Đông Nga, với 100 triệu người Trung Quốc đang sinh sống dọc sông Amur, biên giới tự nhiên giữa Nga và Trung Quốc, còn số dân Nga chỉ có 7 triệu người. Phần lớn vùng Viễn Đông Nga đều từng do nhà Minh của Trung Quốc làm chủ, trước khi Nga chiếm lại vào thế kỷ 17.

Nga chỉ có thể hy vọng rằng những tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông giữa Mỹ, Nhật Bản và các nước đồng minh châu Á sẽ còn tiếp tục, khiến cho Bắc Kinh phải củng cố quan hệ với Nga. Trung Quốc sẽ còn phải xem Mỹ tôn trọng lợi ích trên biển của nước này đến mức nào.

Nga buộc phải hi vọng xung đột trên Biển Đông và Biển Hoa Đông sẽ còn tiếp tục.

Liệu những điều trên có chứng tỏ rằng sự thân thiết giữa Trung Quốc và Nga có thể sẽ không kéo dài? Liệu những tranh chấp trong quá khứ sẽ một lần nữa quay lại? Mỹ có cơ hội nào để thực hiện chính sách gần giống với những gì Kissinger đã từng làm?

Cho dù thế giới có trở lại trật tự lưỡng cực hay vẫn là một thế giới mở sẽ còn phụ thuộc vào vai trò của Mỹ trong bối cảnh phức tạp này khi không một quốc gia nào có khả năng một mình ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Điều đó có nghĩa là Mỹ và Nhật Bản phải mềm dẻo và thực dụng hơn nữa, gạt bỏ tâm lý đứng đầu của Mỹ. Tất cả các chiến dịch tranh cử tổng thống luôn đề cập đến những chính sách chống Nga và Trung Quốc mà không nhắc đến việc Mỹ phải chấp nhận rằng một trật tự thế giới mới đang dần được hình thành. Một cuộc chiến lớn đang sắp xảy ra, nhưng Mỹ lại tỏ ra yếu thế rất nhiều.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Nikkei Asian Review, ấn bản tiếng Anh chuyên về kinh tế - chính trị của tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật, ra đời từ năm 2013.

Anh Tuấn

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.