Nhật Bản, Malaysia khẳng định lập trường chung về Biển Đông
17 Tháng Mười Một 2016 5:51 SA GMT+7
Ngày 16/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Malaysia Najib Razak đã khẳng định lập trường chung đối với tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Ông Donald Trump sẽ khiến Bắc Kinh 'chùn bước' ở Biển Đông?
nguoiduatin.vn/donald-trump-se-khien-bac-kinh-chun-buoc-o-bien-dong-a306590.html
Nhiều nhà phân tích phương Tây đánh giá chính sách đối ngoại của Trung Quốc từ trước đến nay luôn thể hiện một sự "không khoan nhượng", đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Phát biểu tại họp báo chung sau hội đàm ở Tokyo nhân chuyến thăm của ông Razak, Thủ tướng Abe nói: "Chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc tất cả các nước liên quan cần kiềm chế và giải quyết tranh chấp hàng hải một cách hòa bình, theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)."

Malaysia là một trong các nước ASEAN có tranh chấp lãnh thổ chồng lấn với Trung Quốc.

Nhật Bản dù không phải là một bên tranh chấp tại Biển Đông, nhưng liên tiếp phản đối các ý định đơn phương thay đổi nguyên trạng, đồng thời Tokyo kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông. Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ký một thỏa thuận theo đó, Tokyo sẽ cung cấp cho Kuala Lumpur 2 tàu tuần tra đã qua sử dụng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản.

Trước đó, Nhật Bản đã cung cấp tàu tuần tra cho Indonesia, Philippines và Việt Nam trong một nỗ lực nhằm tăng cường an ninh hàng hải cho các quốc gia ven biển.

Bên cạnh vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí duy trì cam kết đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc ngày càng ít khả năng hiệp định này được Mỹ phê chuẩn. Phát biểu tại họp báo, ông Razad cho biết hai nước đã bày tỏ hy vọng thỏa thuận TPP sẽ được các nước thành viên phê chuẩn và có hiệu lực.

Cũng tại hội đàm, ông Abe đã chia sẻ với ông Najib về lợi ích của tuyến đường sắt cao tốc mà Nhật Bản đề xuất, nối thành phố lớn nhất Malaysia là Kuala Lumpur với Singapore. Nhật Bản dự định áp dụng công nghệ tàu cao tốc shinkasen của mình cho dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2017 này. Về phần mình, ông Najib đảm bảo rằng tiến trình quyết định về dự án này sẽ được tiến hành "một cách cởi mở, minh bạch và khách quan."

Hiện, Trung Quốc được cho là đối thủ cạnh tranh gần nhất của Nhật Bản trong dự án này. Tháng 9/2015, Nhật Bản đã thua Trung Quốc trong vụ đấu thầu một dự án đường sắt cao tốc tại Indonesia, nối thủ đô Jakarta với Bandung.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo khẳng định phối hợp với nhau như các đối tác chiến lược, nhất là khi Nhật Bản và Malaysia đang cùng nhau đảm nhận nhiệm kỳ 2 năm làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Hai lãnh đạo cũng nhất trí phối hợp tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 4 của ông Najib kể từ khi nhậm chức vào năm 2009. Trước khi tới Nhật Bản, nhà lãnh đạo Malaysia đã thăm Trung Quốc cách đây 2 tuần./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.