Chuyến tàu nặng tình cá nước - Bài 1: Bốn bông hoa 'Vợ chiến sỹ Trường Sa'
25 Tháng Sáu 2019 6:12 CH GMT+7
Trên chuyến tàu chở hàng trăm thân nhân rời cảng Cam Ranh ra quần đảo Trường Sa vào một ngày Hè 2019 có bốn “bông hoa” nổi bật.

Họ là những phụ nữ ở lứa tuổi khác nhau, quê quán khác nhau, nghề nghiệp khác nhau. Nhưng họ có điểm chung là vợ chiến sỹ Trường Sa Lớn. Chồng của họ đều là quân nhân chuyên nghiệp trên đảo. Và họ cùng chung ý tưởng về việc thành lập Câu lạc bộ Vợ chiến sỹ Trường Sa.

Chị Nguyễn Thị Dung, 33 tuổi, giáo viên, quê Thanh Hóa, nhưng sinh sống và lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh là người trẻ nhất nhóm. Chị Phạm Thị Minh, 47 tuổi, quê Nghệ An, đang phục vụ trong một đơn vị quân đội đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thị Chi, 35 tuổi, thợ may, đang sinh sống tại tỉnh Ninh Thuận. Chị Phạm Thị Hồng Nga, 38 tuổi, là giáo viên, trú tại tỉnh Ninh Thuận.

Chú thích ảnh

Niềm vui đoàn tụ ở Trường Sa. Ảnh: TTXVN

Các chị lần đầu tiên gặp nhau tại khách sạn Trường Sa ở Cam Ranh vào một ngày Hè năm 2019. Nhưng trước đó, các chị đã liên hệ với nhau thông qua Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Giữa họ có một sợi dây ràng buộc, tuy mới tìm ra nhưng lại rất bền vững – chồng của họ là đồng đội trên một hòn đảo giữa trùng khơi, cùng chia ngọt sẻ bùi để hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn biên cương của Tổ quốc.
Đặt tên cho “con chung” của nhóm

Chị Nguyễn Thị Dung và người chồng bằng tuổi Nguyễn Văn Tịnh. Họ biết nhau từ bé và yêu nhau từ khi chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh. Anh chị cưới nhau được bốn năm nhưng chưa có con. Một phần lý do là người chồng đi biền biệt theo bổn phận của một quân nhân chuyên nghiệp.

Chị Dung thẹn thùng không nói, nhưng chị Nguyễn Thị Chi nhanh nhảu tiết lộ: “Đợt này ra đảo thăm chồng là Dung hy vọng sẽ mang tin vui về với đất liền”.

Chị Phạm Thị Minh ra dáng một người chị cả. Chị “phân công”: “Tôi nghe nói rằng dịp tới đây có nhiều người vợ ra thăm chồng ở đảo Trường Sa Lớn và đơn vị của chồng tôi cũng là của chồng các em đây không đủ “phòng hạnh phúc”. Tôi lớn tuổi rồi, không có “phòng hạnh phúc” cũng không sao. Các em Chi, Nga cũng bảo sẵn sàng nhường phần của mình cho cô Dung. Cốt sao để ngôi nhà của vợ chồng cô em út của nhóm sớm có tiếng trẻ bi bô. Ông bà nội, ngoại sốt ruột lắm rồi”.

Chị Phạm Thị Hồng Nga cung cấp thêm thông tin: “Cả nhóm bàn bạc mãi và cuối cùng chọn được hai cái tên đẹp, vô cùng ý nghĩa đặt cho “con chung” của nhóm. Nếu đứa trẻ là con trai, thì đó sẽ là Nguyễn Trường Sa, còn là con gái thì là Nguyễn My Sa”.

Chung mục đích “hậu phương vững chắc”

Chị Minh là quân nhân, đã trải qua nhiều thử thách trong binh nghiệp cũng như trong cuộc sống. Anh chị có hai con đã lớn, biết san sẻ gánh nặng cuộc sống với mẹ, hiểu được nhiệm vụ thiêng liêng của bố ngoài hải đảo. Nhưng như chị tâm sự, có những phút giây chị phải dùng ý chí để tự động viên mình khi chứng kiến cảnh vợ chồng “người ta” tay trong tay vào ngày lễ, Tết.

Chị Dung còn trẻ, ngoại hình xinh xắn, dễ thương, con chưa có, nội ngoại thì xa. Chồng ở ngoài đảo, quanh năm làm bạn với sóng biển, còn người vợ sống một mình trong môi trường đô thị náo nhiệt. Bảo chị không có lúc nào cảm thấy cô đơn là nói không thật lòng. Chị Chi cũng vài lần cảm thấy tủi thân khi đứa bé ốm, đứa lớn đang ở tuổi ương bướng, không “ăn” lời mẹ. Còn chị Nga có hoàn cảnh riêng khá đặc biệt: Mẹ mất, bố đang điều trị ung thư, quê chồng tận Hải Phòng, con nhỏ tuổi nên mọi việc trong nhà mình chị cáng đáng.

Nhưng như mọi người vợ bộ đội, người vợ chiến sỹ Trường Sa, các chị Minh, Dung, Nga, Chi đã vượt qua mọi khó khăn đời thường với ý nghĩ giản dị như là một chân lý - “hậu phương có vững thì tiền phương mới mạnh”. Chỉ khi người vợ chung thủy, đảm đang trong việc nhà thì người chồng mới yên tâm hoàn thành tốt việc quân, việc nước.

Cũng vì mục đích làm hậu phương bền vững mà ý tưởng Câu lạc bộ Vợ chiến sỹ Trường Sa ra đời. Các chị Minh, Dung, Nga, Chi thỏa thuận rằng sau chuyến đi Trường Sa sẽ tiếp tục liên hệ thường xuyên với nhau, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Từ bốn thành viên nòng cốt, Câu lạc bộ sẽ mở rộng cánh cửa đối với hàng chục người vợ của các quân nhân chuyên nghiệp trên đảo Trường Sa Lớn.

San sẻ niềm vui

Chị Phạm Thị Hồng Nga hào hứng kể: “Những ngày trên đảo Trường Sa Lớn thực sự là “tuần trăng mật thứ hai” của chị em tôi”. Người phụ nữ hai con như trở lại tuổi đôi mươi, nụ cười thường trực nở trên môi.

Một năm dồn lại mấy ngày. Bao tâm sự, tình cảm dồn nén được giải tỏa trong phút giây chồng gặp vợ, vợ gặp chồng. Nhưng các chị Minh, Dung, Nga, Chi lòng tự nhủ lòng không được vì niềm vui riêng mà quên bổn phận chung của những người vợ chiến sỹ Trường Sa.

Chị Phạm Thị Minh chia sẻ: “Trong hàng chục quân nhân chuyên nghiệp trên đảo thì chỉ bốn người có vợ ra thăm đợt này. Bốn chị em chúng tôi xác định, mình không chỉ đại diện cho bốn gia đình ra thăm đảo mà còn là đại diện cho hàng chục gia đình khác nữa. Ra đảo, chúng tôi không đơn thuần là những người vợ, mà còn là chị gái, em gái hậu phương của đồng đội chồng”.

Trước khi ra đảo, các chị Minh, Dung, Nga, Chi đã liên hệ với những người vợ của các đồng nghiệp của chồng ở mọi địa phương trên cả nước. Chưa có dịp gặp nhau ngoài đời, nhưng những người vợ của các quân nhân chuyên nghiệp trên đảo Trường Sa Lớn đã tâm sự với nhau rất nhiều qua điện thoại, tin nhắn mạng xã hội Facebook. Họ chia sẻ với nhau về mọi niềm vui trong cuộc sống, về sự chuẩn bị cho chuyến thăm, về món quà chung từ đất liền gửi ra đảo xa.

Khi chia tay phóng viên TTXVN, chị Chi nói như một “tôn chỉ” của Câu lạc bộ Vợ Chiến sỹ Trường Sa Lớn: “Những người chồng của chúng tôi là đồng đội của nhau thì chúng tôi cũng sẽ là đồng đội của nhau. Sẽ mãi là như thế, anh ạ”.

 

Bài 2: Những người mẹ của chiến sĩ Trường Sa

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.